Chapter 4

1.3K 33 2
                                    

Mika: Hindi ha, ibahin mo si Clark.

Zeb: Eh bakla naman si Clark eh.

Mika: Zeb!!!

Zeb: Yieee! Joke lang! Masyado ka namang affected girl. Wag kang mag-alala, joke lang yun.

Grae: Hi girls!

Dumating naman si Grae kasama si Lance at Toffer. Si Mika naman napa-irap na lang lalo na noong nag-kiss sila Zeb at Grae.

Mika: Gotta go girl. (nagmamadali)

Zeb: Saan ka?

Mika: Lib. Text mo na lang ako.


Umalis na si Mika at nagmamadaling pumunta sa library. Sila Toffer at Lance ay umupo sa tapat ni Zeb habang si Grae ay sa tabi ni Zeb at inakbayan ang girlfriend habang nagsusubuan.

Grae: Anong problema nun?

Zeb: Hay ewan ko. Alam mo namang badtrip palagi yun sa inyo. Wag mo na lang pansinin.

Lance: Meron ba yung best friend mo ngayon?

Zeb: Wag nyo na lang pansinin. Pagpasensyahan nyo na imbyerna lang talaga yun sa mga varsity.

Lance: Why?

Nagkatinginan sila Toffer at Zeb saka sila umiwas ng tingin ng tawagin ni Grae si Zeb.

Si Mika naman ay nasa library kasama sila Elaine at Angie habang nag-aaral. Na badtrip si Mika sa biglang pag dating nila Grae. Pakiramdam kasi niya ay naagawan siya. May mga babae namang nag-iritan at pag lingon ni Mika ay nakita na nasa library din si Adam.


Mika: Miss pwede po bang tumahimik?


Masungit na inaway ni Mika ang mga freshmen na nag-ingay. Napapatawa naman si Adam kay Mika kaya nilapitan ni Mika si Adam sa may desk ng librarian.


Mika: Nagpapa good shot huh? (mahinang sabi kaya malapit sila sa isa't isa)

Adam: Huh? Palagi naman akong nasa library ah.

Mika: Really? Bakit ngayon lang kita nakita dito?

Adam: Cause you're too busy looking at yourself.

Mika: Oh really? Wow. You know what, kahit ano pa'ng sabihin mo, rude ka pa rin. Mayabang.

Adam: At kahit ano pa rin ang sabihin mo, selfish ka pa rin.

Nainis si Mika kaya lumabas na lang siya. Si Adam naman natatawa na lang. Sa totoo lang kaya pumunta si Adam sa library ay dahil ni Gwen para suyuin niya at dahil ng baon niya.


Adam: Hi Ma! (bait-baitan)

Amy: Hay oh eto na baon mo. Batang ito talaga.

Adam: Thank You Ma!


Librarian ang nanay ni Adam sa SXA. Dahilan para araw-araw siyang tumambay sa Library. Kasama ni Adam si Joshua at si Aizle na girlfriend nito. Nasa isang table sila Joshua at Aizle at ginawang dating place ang library. Si Adam naman nilapitan si Gwen at sinusuyo.

Gwen: What do you want? (hindi nililingon si Adam at tuloy sa pagbabasa)

Adam: Gwen I'm sorry. Look... (umupo sa tapat ni Gwen) I'm sorry. I was just busy sa election. Alam mo naman kung gaano ka-competitive ang kalaban ko.

Gwen: Talaga bang si Mika nanaman ang topic natin? Parang tuwi ko na lang mapapakinggan na nakikipag-usap ka kahit kanino, si Mika ang topic.

Adam: Look Gwen, uhmmm, I'm sorry okay. Kumukuha lang ako ng informations tungkol sa babaeng yun like her weaknesses para manalo ako. Tactics lang yun Gwen.

Gwen: Really? (ngumiti)

Adam: Yes babe. (hinawakan ang kamay ni Gwen.)

Gwen: Then find some tactics how to please me!


Inalis ni Gwen ang kamay sa pagkaka-hawak ni Adam at saka umalis.


Adam: Bwisit! (mahinang sabi)

*****

Nang mag-bell, bumalik na lahat ng estudyante sa room nila. Sila Dan at Aizle naghiwalay na kasi Section B si Dan at A naman si Aizle at magkaklase sila ni Adam.

Mika: Anong ginagawa mo dito?

Adam: Eh upuan ko to eh! Eh ikaw?

Mika: Upuan ko rin ito!

Ms. Abdilla: Mikhaela, Adam... can you please settle it down? (malambing na boses)

Mika: Sorry Miss.


Sabay na umupo sila Mika at Adam. Magkatabi sila sa upuan at simula pa lang noong first day ay magka-away na sila. Parang palaging may black aura na bumabalot sa paligid ng dalawa. Nasa dulo pa naman sila ng row at ng column.


Mika: Bwisit! (bulong)

Adam: Arte! (padabog na kinuha ang notebook at nagsulat)

Mika: Yabang!

Adam: Selfish! (napalakas)

Ms. Abdilla: Ssssssh!

Tumahimik ang dalawa at nagsulat na lang. Mayamaya ay iginalaw ni Adam ang paa niya. Manarism ni Adam ang ishake ang paa niya. Alam nyo yun? Kapag nangangalay na naka-stady lang yung paa?! Yun na yun.


Mika: Can you please stop doing that?

Adam: What?! (napalakas)

Ms. Abdilla: Warning Msikhaela and Adam!


Nagtinginan ang dalawa at nagsulat na lang. Mayamaya ay nagsalita nanaman si Mika.



Mika: umipod ka nga run. Ang lawak-lawak naman kasi nitong classroom, maglaka dikit ang mga upuan. (naiinis na sabi dahil sa napipike siya sa pagsusulat)

Adam: Bakit hindi ikaw ang umipod? (naiinis na sagot.)

Mika: Eh sagad na ako dito sa bintana ha! Kaya ikaw ang umipod dyan!

Ms. Abdilla: Mikhaela and Adam please see Ms. Vera, right now!!!



Walang nagawa ang dalawa kung hindi ang tumayo at lumabas ng classroom papunta sa office ni Ms. Vera. Habang naglalakas sa daan, hindi nag-uusap ang dalawa. Binilisan ni Mika ang paglalakad para iwanan si Adam.



Adam: Bakit ba ang init ng dugo mo sa akin?



Tanong ni Adam pero hindi siya nilingon ni Mika at diretso lang sa paglalakad.



Adam: Hey? Nabingi ka na ba? Tinatanong kita, sagot naman dyan oh!



Pero hindi talaga sumagot si Mika. Pag dating sa office ay agad silang napagalitan ni Ms. Vera at nagsimula nanaman silang mag-away.





Mika: Ako? Ako pa ang maingay ngayon? Baka ikaw!

Adam: Hoy kung hindi naman kasi malakas ang vibration niyang lalamunan mo hindi tayo mapapalabas. Ang ingay-ingay mo kasi! Pinaglihi ka sa palaka ano? Bullfrog!

Mika: Ako pa ang may kasalanan ngayon? Ikaw itong palagi na lang nang-iinis! Nagtatanong lang ako kung pwede kang umipod kasi napipike ako pagsu-sulat taoos ngayon ako pa---

Ms. Vera: Stop! Tama na! Enough! Both of you!

Mika: Per---

Ms. Vera: Walang iimik! Nakakarindi kayo, alan nyo ba yun? Adam and Mikhaela, I can't believe this. Away kayo ng away para kayong aso't pusa. Hindi ba kayo naririndi sa isa't isa? Mga running for President pa naman kayo. Ganyang attitude ba ang dapat meron kayo? Ha?

Presidency RivalsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon