Chapter 44

981 19 4
                                    

Adam: Caleb, alam kong alam mo ang totoo sa pangyayari na yun.

Caleb: At Adam, alam mo rin kung ano ang totoo. Bakit ba hindi mo maamin sa sarili mo na magaspang ang ugali ni Gwen?

Adam: Wag na wag mong pag-sasalitaan ng ganyan si Gwen!

Caleb: Tingnan mo, yung gusto mo lang ang nais mong pakinggan. Wala ring kwenta kung sasabihin ko sa'yo. (tumayo paalis...)

Adam: Caleb, sandali lang. Kailangan kong malaman ang totoo.

Caleb: Adam, alam mo kung ano ang totoo. Hindi ko lang alam kung bakit nagbubulag-bulagan at nagbibingi-binginhan ka. Saka, masaya na si Mika... masaya na kami, wag mo na kaming guluhin pa.



Pagka-alis ni Caleb ay naramdaman ni Adam na parang mas masakit pa ang dibdib niya kesa sa paa niya. Lahat ng sinabi ni Caleb sa kaniya ay tumatak sa isipan niya. Hindi na rin maintindihan ni Adam kung ano na nga ba ang mga dapat niyang gawin.

Pebrero na at naka-gawian na tueing February idinadaos ang Junior-Senior Prom sa mga eskwekalahan. Sakto namang natapat sa February 14 o Valentine's Day ang celebration ng JS ng SXA. Isang linggo bago ang prom ay abala ang lahat sa pagpapasukat ng damit, pag-renta at higit sa lahat ay pag-hahanap ng dates nila sa gabi ng prom night.



Justine: Mika, may ka-date ka na ba sa Prom Night?

Mika: Ako? Baka hindi na ako um-attend eh.

Elaine: Hala, bakit naman? Sayang naman.

Mika: Eh, busy na eh saka nakaka-tamad.

Angelie: Wow, Mika. Ikaw ba yan? Sa bibig mo ba talaga nanggaking yung word na... NA-KA-KA-TA-MAD?!

Mika: Grabe! Hindi ba pwedeng tamarin? May batas na bang bawal?

Kristel: Hindi naman. Nagulat lang kami.

Reina: Kung wala ka sa prom, sino na ang ka-date ni AmBoy?

Grace: AmBoy?

Reina: Si American Boy na palaging kasama niyang si Mika.

Elsie: Ah yung gwapo?

Claire: Ah yung third year?

Justine: Shunga, si Caleb yun!

Reina: Ayun na!

Michelle: Oo nga Mika, paano si Caleb sa prom?

Mika: May paa at kamay naman siya. Kumpleto ang body parts kaya siguradong makaka-punta yun sa prom wag kayong mag-alala.

Justine: Asus if I know.

Mika: Tine!

Angelie: Sige. Ikaw bahala. Pero sana maka-punta ka. Sayang naman, last year na natin ito.

Mika: Magkikita-kita pa rin naman tayo ah. Hindi pa tayo mamamatay.



Buong recess lang nilang pinag-usapan kung sino ang mga makaka-date nila at kung paano sila niyaya. Si Elaine ka-date si Allen. Nasa canteen sila noon at niyaya siyang kumain ni Allen at doon na niya tinanong si Elaine kung pwede maging ka-date sa prom. Si Justine naman ayun si Rafael na kapatid niya ang ka-date. Si Michelle maraming nag-aaya pero undecided pa rin. Halos lahat sila may mga ka-date na. Si Angie nga hindi nila ine-expect na yayayain ni Bernard na pinaka-tahimik sa kanila. Well, malay natin, may puso rin ang mga tahimik noh. Si Kristel naman ka-date yung class president nila na si Josh. Isang President at Vice-President.

Natapos ang usapan nila noong mag-bell. Buong araw wala sa mood si Mika dahil katabi nanaman niya si Adam.


Mika: (sa isip...) Bakit kasi hindi na lang ako pasamahin sa America eh. Sabagay, isang buwan na lang, graduate na ako. Dad and Mom is planning to bring me to US or Canada para doon mag-college kasabay ni Kuya Redd or kung hindi man baka sa isang university dito.

Zeb: Huy Bes! Ano ba! Kanina pa kita kinaka-usap wala kang imik d'yan.

Mika: Ha?

Zeb: Naka-tulala ka nanaman. Wag mo na kasing isipin si Adam. Yaan mo na sila ni Gwen.



Napa-tingin ang mga varsities na nag-kumpulan sa isang tabi.


Mika: Gagi!



Mahinang hinila ni Mika ang buhok ni Zeb dahil medyo nainis siya sa ginawa ng kaibigan. Uwian na noon at hindi na namalayan ni Mika kaka-self-talk niya. Agad niyang kinuha ang bag at tumayo sa kina-uupuan. Nilapitan niya ang kaibigan na nasa tabi ni Grae. Naka-hawak so Grae aa bewang ni Zeb habang ang kanang kamay ni Zeb ay naka-akbay kay Grae.




Mika: Need to go home.

Zeb: Okay ka lang ba?

Mika: (matamlay...) Yeah. Gotta go!

Zeb: Bye Bes, ingat kaha!

Grae: Bye Mika!

Mika: Bye! (weak smile)

Toffer, Tyrone, Lance, Kevin, Joshua and Hayden: Bye Mika! :)

Mika: Bye! (weak smile at hindi maka-tingin ng diretso)

Zeb: Bes, ingat ka ha!

Mika: :) Thanks.




Tumalikod siya para mag-lakad palayo ng bigla siyang tawagin ni Hayden.




Hayden: Hindi man lang ba magpapa-alam yung isa d'yan?

Adam: Gago! (bulong kay Hayden)




Natigilan si Mika sa pag-lalakad at muli siyang nag-lakad palabas ng classroom ng mag-tawanan sila sa pam-babatok ni Adam kay Hayden. Pababa na si Mika ng hagdan ng may isang first year student na lalaki na nag-bigay sa kaniya ng one-stemed rose. Simula aa fourth floor na classroom nila ay may mga estudyanteng nag-bibigay sa kaniya ng mga pulang rosas.



Mika: (sa isip...) Sino nanaman ba may pakana nito?




Pagbaba niya sa ground floor ay napansin niya ang mga naka-hilerang lalaki na mga estudyante rin sa SXA. Naka-pila sila na tila may daang sinusundan si Mika. Bawat lalaki ay nagbibigay ng puting mga rosas.




Mika: Hala ano to?!




Pag-dating sa dulo ay nakita ni Mika si Caleb. Naka-talikod siya kaya humarap ito at saktong tugtog ng musika na ginigitarahan at kinakantahan ng mga kaklase ni Caleb.



Mika: Hala, ano to?




[Play Music... Everything Has Changed]




Caleb: Mika, will you be my prom date?




Tanong ni Caleb kay Mika habang hawak-hawak ang malaking boquet ng bulaklak na maganda ang pagkaka-arrange.





Mika: Hala ang effort. Na-pressure naman ako, saka matatanggihan ko ba naman yan? Yes!

Caleb: Prom date na kita?

Mika: Oo na! Sige na! Ikaw talaga! Ang effort eh!

Caleb: Thank You Mika! Thank You! Thank You talaga!

Presidency RivalsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon