NY city, USA
Hindi mapakali si dennise, palakad lakad lang sya sa harapan ni ella. Habang si ella busy kumakain.
Ella: Ano ba besh! Nahihilo ako sayo ano nanaman bang problema mo?!
Den: Kasi naman besh, yung bestfriend mo dipa tumatawag!
Ella: Hala, kung maka react gf ang peg?! Hello kinuha lang ang number mo kung maka react ka dyan.
Tumabi si den kay ella at umupo ng padabog. Agad naman nya kinuha ang laptop ni ella at binuksan ang social media.
Den: Kasi naman besh, wag syang paasa! Kukunin kunin nya ang number ko tapos di naman pala tatawag!
Ella: Baliw kana talaga! Kinuha nya nga binigay mo ba? Gaga!
"Oo nga no?! Hay kahit na!" maktol ni dennise sa isip nya.
Browse. Browse. Browse.
Dennise stopped browsing the net when one article caught her attention.
"The Female Casanova Alyssa Valdez heats up with UAAP hottest courtside reporter and model Laura Lehmann"
Mas lalong lumaki ang mata ni dennise ng makita nya ang mga pictures. A picture kissing, and yung isa nung sinasakay nya sa kotse nya.
"Arggghhhhh!!!!" sigaw ni dennise. Nagulat naman si ella kaya naibuga nya ang iniinom nya.
"Nyeta ka besh! Ano bang problema mo?!!" inis na sabi ni ella.
"Oh ayan! Kaya pala di tumatawag si alyssa dahil may iba syang ginagawa!" Sabay harap kay ella ng laptop. Agad naman nanlaki mga mata ni ella sa nakita nya tapos hinarap ulit si dennise.
Ella: Oh ngaun?! Akala mo naman ngaun mo lang nakitang ganyan si alyssa.
Den: Wag nya akong lalandiin kung ganyan siya! Masyado syang paasa!
Ella: Hoy, hindi paasa si alyssa. Ikaw ang umasa!
Biglang natahimik si den sa sinabi ni ella. Totoo naman kasi eh. Umasa sya na gusto sya ni alyssa dahil lang kinukuha nya ang number niya.
Ella: Alam mo besh, wala ka naman karapatan magselos eh. Wala namang kayo.
Den: So kapag hindi kame wala na akong karapatan mag selos? Sa pagkakaalam ko basta't may nararamdaman ka sa tao meron kang karapatan----
Ella: Yun nga lang wala kang karapatan ipagsigawan. Cheer up besh, pag uwi naten ng pilipinas malay mo dba?
Dennise just nooded then she continued eating her breakfast.
Manila, Philippines
Valdez's Mansion
Bumaba na si alyssa para mag dinner kasama ang parents nya. Nadatnan naman nya doon ang mom and dad nya. Agad naman syang lunapit at hinalikan ang mga ito pagka tapos umupo na sya at kumain.
Mom: So anak, you'll be flying to newyork tomorrow?
Aly: (Punas ng bibig) Ah yes mom. Puntahan ko si pots.
Pero ang hindi nya alam tinitignan na sya ng dad nya.
Dad: Teka anak, ano yang pula sa leeg mo?
Na curious naman si alyssa kung ano yung nasa leeg nya kaya kinuha nya ang phone nya at tinignan ito.
"Shit" ang tanging nasabi ni alyssa.
BINABASA MO ANG
The Female Casanova
Hayran KurguReal love is the love that sometimes arises after sensual pleasure. If it does it is immortal. The other kind inevitably goes stale, for it lies in mere FANTASY --Giacomo Casanova "....ugh? Was it all a dream?"