Chapter 42

8K 140 5
                                    


Pero biglang tumigil sa pagtawa si alyssa ng makita nyang seryoso ang mukha ni dennise na nakatingin sa kanya.

"Shit ayan nanaman yung mga matang nakakatakot" sabi ni alyssa sa isip nya.

Aly: Bat ganyan ka makatingin dennise.

Den: Alyssa. Bat hindi mo saken sinabi.

Aly: (she opened another can of beer) Sinabi ang alin?

Den: Yung tungkol sa will ng lolo mo.

Muntik naman naibuga ni alyssa ang iniinom nya sa sinabi ni dennise. Nagpunas ng bibig tska hinarap si dennise.

Aly: Sino nagsabi sayo nian?.. Sabagay kahit dimo sabihin parang alam ko na.

Den: Bakit hindi mo nga sinabi saken?

Aly: Importante pa ba yun? Tapos na yun diba?

Den: Kahit na. Dapat sinabi mo parin saken. Edi sana naintindihan kita. Edi sana----

Aly: Edi sana hindi moko iniwan?

Hindi naman nakapag salita si dennise sa sinabi ni alyssa. Once again she felt guilty. Feeling nya sarili lang nya iniisip nya.

Aly: Ano dennise busog ka na ba?

Kumunot naman ang noo ni den sa tinanong ni alyssa.

Den: Ha??

Aly: Kase kinain mo lahat ng pangako mo saken.

"BOOM BASAG!"

Den: Alyssa naman. Ako naman babanat.

Aly: Sge push!

Den: Walang salitang BUSY sa taong ikaw ang first priority.

"Boom mas basag!"

(Parang mga murit ang alyden nag babanatan ng masasakit. Hahaha)

Aly: Haha. Nakuha mo ako dun ah?! Hahaha.

Den: Eh sira ulo ka kaya! Haha.

Nabigla nalang si dennise dahil bigla syang inakbayan ni alyssa. Papalag pa sana siya ng biglang mag ring ang phone ni alyssa. Agad naman inalis ni aly ang pagkaka akbay kay den, pero bago nya sagutin ang tawag she mouthed "Shh wag kang maingay" kay dennise.

Sasagot pa sana si dennise ng biglang..

"Hello beb?"

Nagulat si den.

"Shit. Beb?? May girlfriend na siya?!" inis na tanong ni den sa sarili. Pero mas lalo syang nainis sa narinig nya.

"Eh beb wala ako sa bahay. Kanina kase tinawagan kita pinatay mo diba?"

"Wait! Wag mo ibababa!...what?! 5mins?!...ok. ok uuwi na po!" aly said then binulsa nya ang phone nya.

Aly: Den aalis na ako bye! (at nagmadali syang lumabas ng condo ni ella.)

"Teka lang ly!"

Walang nagawa si dennise, naiwan sya sa couch na may luha sa mga mata nya.

"Shit! Ang tanga mo kase! Ang tanga tanga mo! Ngaun meron na siyang ibang kinatatakutan! Dati ako yun! Argh! Tanga ka dennise! Tanga!!" inis na sabi ni dennise habang pinupukpok ang kanyang ulo.

"Talagang tanga ka" paglingon ni den nakita nya si ella na nakatayo sa pintuan ng kwarto nya. Agad naman syang lumapit kay dennise.

Den: Besh.. Ang tanga tanga ko talaga. (then she started to cry again)

Ella: Besh? Dika pa ba napapagod? Ang tagal mo na iniiyakan si alyssa e.. Uso din mag move on..

Inangat naman ni den ang ulo nya tska tinignan si ella.

The Female Casanova Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon