"Hey? Ok ka lang ba?"
"Can u just leave me alone?!" sabi ni dennise.
???: Sungit naman nito. Alam mo sayang naman yang ganda mo oh. Di bagay sa mga mata mong maganda ang umiiyak. Dapat sa mga matang ganyan parating nakatawa.
Huminto naman sa pag iyak si dennise, pinunasan nya yung mata nya. Pagsusungitan pa sana nya ito dahil masyadong epal. Pero nanlaki ang mata nya ng makita nya na palabas ng venue si alyssa. Sa sobrang taranta nya, hindi nya alam ang susunod nyang gagawin nahalikan nalang nya bigla kung sino man ang nasa harap nya.
-------------------
Alyssa's POV
Hindi parin sya nag babago maganda parin siya. Siya parin si dennise lazaro v na mahal na mahal ko. Pero this time aint listening to my heart. Masasaktan lang ako ulit.
"Ok. Alyssa. Kaya mo yan. Isa kang Valdez. Simpleng Hi lang naman ang sasabihin mo. Wala naman masama kung babatiin mo sya. " Sabi ni alyssa sa isip nya. Tumayo sya para lumapit kay dennise. Habang papalapit sya pabigat ng pabigat ang paghakbang nya.
"Konti nalang. Malapit ka na." Pero bigla nyang nakita si felicia sa may likuran nila dennise, di nya malaman bat kay felicia sya dumiretcho. Agad naman nyang binati at niyakap ito.
"Fuck alyssa ang torpe mo kahit kelan!" inis na sabi ni aly sa sarili nya.
Fel: Hey you ok?
Aly: Ah? Yes yes. May iniisip lang ako.
Biglang sinundan ng tingin ni alyssa ang papalabas na si dennise. Di naman naka lusot kay felicia yun.
Fel: Sge na. Go follow her.
Aly: (Smiled) Thanks beb!
Lumabas si alyssa para sundan si dennise.. Pero paglabas nya may nakita syang kausap ni den sa labas. Pero ang pinaka ikinagulat nya ng bigla nalang halikan ni dennise ang lalaki. Para naman may sariling mga utak ang mga paa ni alyssa at kusa itong naglakad papalapit kay dennise. Nagulat nalang si dennise ng biglang hablutin ni alyssa ang lalaki at hinagis sa may damuhan.
"Tangina mo myco! Umalis ka na dito bago kita mapatay!" galit na sigaw ni alyssa. Agad naman tumakbo palayo si myco. Ang hindi nya alam lumabas na pala ang mga kaibigan nila para sundan ang mga ito.
Alyssa is now clenching her fist. Pumikit muna sya tska huminga ng malalim bago humarap kay dennise. Pag harap nya nakita nya sa mukha ni den ang pagkagulat habang may pumapatak paring luha sa mga mata nya.
"Now it was all clear to me" Aly said with a blank expression.
"W-what are you doing here?" den said habang nag pupunas ng luha.
Aly: I own this place and that guy you're kissing is my cousin.
"Ly" ang tanging lumabas sa bibig ni den, hindi sya makapag salita dahil for how many months she haven't been this close to alyssa, tapos worried pa sya dahil sa ganun scene pa sila nagkita.
Aly: What? You like my cousin too? I thought you were with that De leon? Sana naman dennise kung ipagpapalit mo ako wag naman sa kamag anak ko diba? And fuck that myco! He knows you're my ex!
Dennise started to cry again.
"Alyssa, its not what you think, i miss you" den said while sobbing. Lalapit sana sya kay alyssa para yakapin ito pero humakbang patalikod si alyssa.
Aly: HA HA HA (laughing sarcastically) Same old line dennise. Gasgas na yung line na yan eh. Stop crying. Hindi mo bagay.
But deep inside, alyssa is hurting. 1st yung nakita nya, 2nd hindi nya gusto nararamdaman nya, 3rd ayaw nyang nakikita si dennise na umiiyak.
BINABASA MO ANG
The Female Casanova
FanfictionReal love is the love that sometimes arises after sensual pleasure. If it does it is immortal. The other kind inevitably goes stale, for it lies in mere FANTASY --Giacomo Casanova "....ugh? Was it all a dream?"