FlashbackDen's POV
While waiting kinuha ko ang phone ko para sana tawagan si Ella, pero pag bukas ko ng phone ko mukha agad ni alyssa nakita ko. Picture namen together. Napunta ako sa gallery ko, pictures lahat namen ni ly, may sweet, may wacky, may formal, may stolen shots..Di ko namalayan may pumatak na palang luha sa mga mata ko.
"Alam kong tama ang gagawin ko" sabi ni dennise sa isip nya.
"Goodmorning Miss Lazaro, this way please" napatingin nalang ako sa nagsalita. Tumayo ako at sinundan sya. Nang makarating kami sa dulo ng hallway huminto kami sa isang malaking pintuan na may mga bodyguards pa.
Huminga muna akong malalim bago tuluyan pumasok sa loob. Sa bawat pag hakbang ang ginagawa ko para bang may mga mabigat sa paa ko. Yung kabog ng puso ko parang lalabas na sa sobrang lakas.
At sa loob, naka upo ang tatlong taong pinaka importante sa buhay ni alyssa. Daddy nya, Mommy nya at ang Lolo nya. Lumapit naman ako sakanila para mag bigay galang tapos tumayo ulit ako sa harapan nila.
Mrs Valdez: Dennise, anak ano ba tong importante mong sasabihin at nagpa schedule ka pa ha?
Naka aircon naman sa loob pero pinagpapawisan ako.
Den: Sir, Ma'am.. W-we h-have a sit-situation.
Ruel: Dennise, is this about my Prince?
Then Dennise nooded. Yung lolo ni alyssa neutral lang ang mukha.
Den: Felicia Cui is pregnant. Alyssa's Baby.
Mr and Mrs: WHAT?!
Pabs: Where's my daughter?! How did it happen?! (sabay hagod sa likod ng asawa si ruel)
Ruel: Mom, let's listen to dennise first. (Looked at dennise) Den anak, paano nangyare to??
Tapos kinwento lahat ni dennise. Lahat lahat. Pati yung pag tago ng pregnancy. Yung mama ni alyssa umiiyak nalang.
Ruel: Dad? What are we going to do now? My daughter.. Ano na mangyayare sakanya.
Senior Valdez: Get them married. As soon as possible.
Bigla nalang napayuko si dennise. Expected nya na ganyan ang mangyayare. Palabas na sana sya ng bigla syang tawagin ng lolo ni ly.
"Den, iha"
Den: P-po? (sabay punas ng luha)
"Bakit mo to sinabi samin?"
Den: Sir, alam ko po magagalit si Alyssa sa ginawa ko. Pero eto lang po naisip kong paraan. Wala pong kinalaman ang baby sa mga nangyayare at ayoko pong lumaki yung bata na illegitimate. Alam ko po sa pagsabi ko ng totoo sainyo mawawala si alyssa sa akin. I really love your Chief sir that i would sacrifice my own happiness for her own sake and the baby's sake.
Tapos lumapit ang lolo ni Ly kay dennise at niyakap nya ito.
"Thankyou Iha, thankyou for choosing to do the right thing. "
Den: Sir? Pwede po bang humingi ng favor? Pwede po bang ilihim naten kay alyssa lahat ng to? Kahit mga ilang araw lang po, hayaan nyo po akong maging masaya kasama ng apo nyo, and pangako po, ako mismong maghahatid kay alyssa sainyo tapos di na po ako magpapakita sakanya para di sya mahirapang pakasalan si felicia.
Pinunasan ng lolo ni ly ang mukha ni dennise na punong puno na ng luha.
"You're a good kid iha. I'm sorry kung kailangan mangyare ng lahat ng to. Kung ako lang or kami masusunod ikaw ang gusto ko para sa apo ko, pero we have to do the right thing."
BINABASA MO ANG
The Female Casanova
FanfictionReal love is the love that sometimes arises after sensual pleasure. If it does it is immortal. The other kind inevitably goes stale, for it lies in mere FANTASY --Giacomo Casanova "....ugh? Was it all a dream?"