Chapter 38

7.7K 116 3
                                    


Ganun parin ang situation ng alyden. Swerte nalang sila kung magkita sila sa loob ng dalawang linggo. Minsan na nga lang sila mag sama sa kalagitnaan aalis ulit si alyssa dahil may emergency ganun. Okaya naman madalas hindi sya nakamarating sa mga date nights nila ni dennise. Kaya ang taga salo, si bea..

Isang araw niyaya nya si bea na mag coffee, di nanaman kase siya sinipot ni alyssa.

Bea: Oh bat nakasimangot ka nanaman den? Sayang ang ganda mo pa naman.

Den: He. Bolera ka talaga.

Bea: Hulaan ko? Problema nanaman kay Valdez no?

Den: Ano pa nga ba. Haay hanggang kelan kaya kami ganito. Minsan nga naiisip ko na sumuko eh.

"Pagkakataon ko na ito" sabi ni bea sa isip nya.

Bea: Edi sumuko ka. Di masamang bumitaw kapag nahihirapan ka na.

Den: Hahahahaha!

Bea: (kumunot ang noo nya) anong nakakatawa?

Den: Wag kang mag seryoso di mo bagay! Hahaha

Bea: Tignan mo to. Bipolar ka talaga no?! Hahaha!

Pero natigil sa kakatawa si bea ng makita nya si den na may tinitignan mula sa labas. Agad naman syang lumingon para makita kung ano tinitignan ni dennise. Bigla lang naman bumukas ang pintuan ng coffee shop at pumasok ang apat na lalaking naka suit at shades, tapos niluwa ng pintuan si Alyssa.

"Shit! Anong ginagawa nya dito?!" sabi ni den sa isip nya. Sa totoo lang nanlalamig na sya sa kinauupuan nya. Agad naman syang hinawakan ni bea sa kamay and she saw bea mouthed "Its ok. Relax"

Naglakad na si aly papasok sa loob ng coffee shop, si dennise tinititigan lang si aly. Nagulat nalang sya ng bigla syang lampasan ni Alyssa.

"Valdez!" tawag ni den kay alyssa. Huminga muna sya ng malalim bago tumayo at hinarap si aly. Si alyssa naman huminto at humarap din kay den. Dahan dahan naman lumapit si den kay aly.

Den: A-ano g-ginagawa m-mo d-dito? (utal utal na tanong ni den)

Aly: (sabay tanggal ng shades) Business Review lang. Sge na den nakakahiya sa kasama mo.

Tapos sabay talikod at umalis. Umupo nalang ulit si den. Nakita naman ni bea na nag iba ang aura ni dennise.

Bea: Den? Hayaan mo na sya. Kung mahalaga ka talaga sakanya, hahanap sya ng paraan para magka oras sayo, kung wala siyang oras sayo wag kang umasang mahalaga ka sakanya.

Huminga ng malalim si den tska...

Den: You're right bei.  I need to end this.

Bea: im just here for you.

At patagong ngiting tagumpay si bea.

------------

Nasa bar sina ara, mika, kim and gretchen. Nagulat nalang sila ng biglang may tumabi sa kanila at ininom ang beer sa table..

Aly: (Ininom ang beer) Oh bat ganyan kayo makatingin?!

Ara: Ikaw ba talaga yan alyssa?! (sabay kurot sa pisngi ni aly)

Aly: (swatted ara's hand) ano ba vic masakit!

Kim: Oh milagro andito ka?

Aly: Bakit bawal na ba akong magpunta dito? As far as i know, ako parin may ari ng lugar na to.

Mika: Tagal ka na namen di nakikita. Kumusta kana bro?

Aly: Eto huminga pa naman.

Gretch: May problema ka kay dennise no?

The Female Casanova Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon