"DENNISE. GO HOME NOW!"Napatayo si dennise ng makita kung sino ang nagsalita.
"D--dad?"
"W-what a-are y-you doing here?" takang tanong ni dennise. Heck, diba? Bat bigla bigla nalang susulpot daddy nya sa condo ni ella.
Mike: Well, im going to surprise you sana then nasabi nga ni alyssa na nandito ka. The door was left often so pumasok na ako. At NARINIG ko ang lahat. You need to go home now!
Walang nagawa si dennise kungdi sumama sa daddy nya. Pagdating nila sa bahay tahimik na pinaakyat ni mike ang mga anak sa kani-kanilang kwarto at si dennise naman pinadiretcho nya sa office nya. Nakaupo si dennise sa couch habang si mike naka sandal sa may table nya. Gulat naman si dennise ng biglang sumulpot si alyssa.
"G--good E-vening S...sir" nanginginig na pagbati ni alyssa sa daddy ni den. Pero imbis na batiin pabalik si alyssa lumapit ito at biglang....
PAK!
"DAD!"
Tinulungan ni den si alyssa na tumayo. Sinapak kase sya bigla ni mike. Hawak hawak naman ni aly ang panga.
Aly: Den it's okay.
Pero di parin aya binitawan ni dennise. Nakayakap parin sya kay aly habang nakatayo sa harapan ng daddy nya.
Mike: Dennise umalis ka dyan! Sinasabi ko sayo!
Den: No dad! Hindi mo naman sya kailangan saktan!
Aly: Den it's okay. Ok lang talaga. Kasalanan ko naman lahat ng to.
Mike: Wala akong pakelam kung boss kita! Anong balak mo alyssa?! Anong balak mo sa anak ko?! Alam naba ng lolo mo ito tska mga magulang mo?!
Nangigigil na si Mike. Habang si alyssa, kinakabahan man hindi nya pwedeng ipakita kay dennise na natatakot sya.
Aly: Sir, Hindi ko naman po papabayaan yung bata. Lalong lalo na hindi ko po iiwan ang anak nyo. And no, hindi pa po alam ni lolo at ng parents ko.
Mike: At kelan mo balak sabihin?! Pag lumabas na yung anak mo?! Tingin mo pag nalaman ng lolo mo yun hindi ka nya ipapakasal kay Cui?! Paano ang anak ko?! Sasaktan mo nanaman?!
Alyssa cleared her throat, she looked at dennise first tapos tumingin sya ulit kay mike.
Aly: Sir, Whatever my lolo's decision is, i also have my own decisions. Hindi ko naman po tatakbuhan yung responsibility ko sa baby. At sana po maintindihan nyo rin na kahit tanggalan pa ako ng mana ni lolo si dennise lang ang papakasalan ko.
Agad naman yumakap si den kay alyssa. Habang si mike tinitignan lang nya sina aly habang umiiling. after that lumapit si den sa daddy nya tska nya ito niyakap.
Den: Dad, please? Hayaan mo nalang kami ni alyssa. Let's keep this secret muna habang hindi pa namen nasasabi sa lolo nya. I know you'll understand.
Walang nagawa si Mike kungi sumang-ayon sa anak nya. Ano paba magagawa nila? Andyan na yan.
-------------------------
They kept the pregnancy secret. Even ang mga magulang ni alyssa walang alam tungkol dito. Ang mga nakakaalam lang silang magkakaibigan, Mike and Maddie. Doctors and Nurses also signed a non disclosure agreement para sa privacy. Si Felicia sa unit na ni Ly nakatira. Ofcourse hindi naging madali para sa part ni Dennise. Yung oras kase ni Alyssa at attention na kay felicia na, or should i say nasa bata na. Pero pinipilit parin nya itong intindihin for her personal reasons and sa sobrang pagmamahal nya kay alyssa even if it hurts her so much.
BINABASA MO ANG
The Female Casanova
FanficReal love is the love that sometimes arises after sensual pleasure. If it does it is immortal. The other kind inevitably goes stale, for it lies in mere FANTASY --Giacomo Casanova "....ugh? Was it all a dream?"