Chapter 48

7.9K 124 8
                                    


"Im pregnant.. Aly's baby"

By the time den heard what fel told her, parang nag slow mo lahat ng nasa paligid nya.

"IM--PREGNANT---ALY'S BABY.... BABY... BABY" Yan lang naman ang paulit ulit na naririnig nya. Nawala sya sa kanyang sarili. Nakabalik lang sya sakanyang ulirat ng bigla syang yakapin ni alyssa ng mahigpit. Di nya namalayan tumutulo na pala ang luha sa kanyang mga mata.

"Dennise, babe.. Im sorry. Please. Please." sabi ni alyssa habang niyayakap ng mahigpit. Sinubukan naman kumawala ni den sa mga yakap ni alyssa pero masyadong malakas si ly at nanghihinga sya. Wala syang lakas para lumaban dito kaya hinayaan nalang nyang nakayap si ly sknya pero hindi nya ito niyayakap pabalik.

Nang hihina man pinilit nyang humugot ng lakas para makapag salita.

Den: H-how d-did that happen Alyssa? (sabay punas sa luha nya sa mukha) Stop crying and talk. I want every single detail.

Humiwalay naman si ly sa pagkakayakap kay dennise pero hindi nya ito binibitawan ang kamay. Alyssa composed herself. At tulad nga ng sabi ni den she wants every single detail kaya sinabi na lahat ni ly ang nangyari. After marining ni den ang kwento ay napayuko nalang sya. She needs to be strong..

Alyssa is getting worried dahil wala syang makuhang expression sa mukha ni dennise. Pero nagulat sya ng bigla syang batukan ni dennise ng pagka lakas lakas. Pati si fel nanlaki ang. Ata sa nakita.

PAAAAK!!

Napapikit nalang si alyssa sa sakit.

Den: Gago ka! Sinabi ko naman sayo na ako lang dapat ang buntisin mo diba?! Ano to?! Kakasabi ko lang!! Anong gagawin naten nian?!

Parang batang pinagalitan ng nanay si alyssa. Hawak hawak parin nya ang batok nya.

"Hindi ka galit? Hindi mo ako iiwan?" parang batang nagtanong si ly habang inianggat nya ang ulo nya para makita si dennise na nakatayo sa harapan nya kasalukuyan.

Para naman naawa si dennise sa nakita nya kay alyssa kaya umupo sya sa tabi nito.

Den: Look ly, may magagawa paba ako kung magagalit ako? Aaminin ko sobrang sakit nito para sakin (then she started to cry) Pero ano pang magagawa ko diba? I was the reason kung bakit ka umalis. I was the reason kung bakit ka napadpad sa newyork at naglasing. Ako, ako lahat dahilan ng to. Ako nagdala sayo sa isang situation na napaka komplikado. Im sorry alyssa.

Sa mga narinig ni Alyssa kay dennise lalo syang humanga dito. Si felicia pasimpleng nag punas ng luha habang hawak hawak nya ang kanyang tiyan.

Aly: Babe.. Kasalanan ko lahat ng to. Wag mo sisihin ang sarili mo. Sa ngaun ikaw lang nagbibigay ng lakas sakin. Kung iiwan mo ako baka hindi ko na kayanin na mabuhay pa.

Den: I won't leave you ly. Nangako ako sayo diba? And this problem? We'll face it together.

"Oh God, im so lucky to have you. Thankyou for not leaving me" Aly said then she hugged dennise..

As for felicia, di parin sya feel ni dennise. Haha.

Fel: Dennise. Im really sorry. Pangako hindi ako mangugulo sa relasyon nyo. Kaya ko naman buhayin yung ba-----

Den: No. We'll talk about the baby some other time. But for now you need to rest. Alagaan mo yung bata. Ly ihatid na naten sya.

"Pero---"

Den: No buts! Kung totoo ngang anak mo yang dinadala nya you.. or rather WE need to take care of her.

Walang nagawa si alyssa inihatid nila si felicia sa bahay nito. Sa loob ng kotse napansin naman ni Ly na tahimik si dennise na nakatingin lang sa labas..

"Hey, you okay?" tanong ni ly.

"Babe?"

"Den?"

Pero di parin sya pinapansin ni dennise na halatang malalim ang iniisip nya. Kaya gumawa ng paraan si alyssa.

"Hello laur---" di na natapos ni ly ang sasabihin nya ng biglang humarap sakanya si dennise at hinablot ang phone ni ly tska itinapon ang cp nito sa labas.. Oh diba. Haha.

Den: Ikaw gago ka nakabuntis ka na nga! Nakukuha mo pang magbabae?!

Aly: Babe hindi! Sinabi ko lang yun para makuha attention mo. Iniisip mo parin ba yun? Dennise im really so----

Den: Shhh! Sorry ka ng sorry may magagawa paba yan andyan na yan e. Masyado kitang mahal alyssa. Kaya hinding hindi kita bibitawan ano man mangyare. Haharapin naten silang magkasama.

Alyssa leaned closer to dennise and kissed her.

Aly: I love you.

Den: I love you too.. Ly pwde mo ba ako ihatid sa condo ni ella? Andun kasi ang mga girls.. And dont worry. Alam na nila. Nasabi na nila kim..

Aly: Okay. I'll pick you up nalang..

------------------

Ella's condo.

Pagbukas na pagbukas ni ella sa pintuan agad syang niyakap ni dennise na umiiyak.

"Shhh sge iiyak mo lang yan besh im always here for you" lalo nman lumakas ang pagiyak ni dennise.

Hellyeah. She's dying inside. Sobrang sakit para sakanya. Pero kailangan nyang ipakita kay alyssa na matatag sya. Na okay sya. Na naiintindihan nya. Pero ang totoo gustong gusto nyang saktan si alyssa. Parang dinudurog si dennise sa mga nangyayare. Anytime pwede nanaman mawala si alyssa sakanya.

After nilang napakinggan lahat ng hinanakit ni dennise di nila maiwasang maiyak rin para sa kaibigan nila. Nakikita nila kung gaano nagpapakatatag si dennise..

Mela: Den? Basta kung kailangan mo ha.. andito lang naman kami para sayo.

Den: Alam ko naman yun girls.. Thankyou thankyou sobra..

Ella: Pero besh.. Hingin mo nalang yung baby kay felicia! tutal magkamuka naman kayo tas kay aly yung baby. So paglabas parang anak mo narin! Araaay!

Bigla kase syang kinurot ni Fille.

Fille: Puro ka kalokohan! ano tingin mo sa bata tuta? Na kapanganak pwede hingin?!

Ella: Di talaga uso joke sayo no? Sabi ko nga tatahimik na ako.

Natawa naman si dennise sa kaibigan. Kung wala sila baka tuluyan ng nasiraan ng bait si dennise.

Fille: Den? Why are you doing this?

"Yung alin ate fille? "

Fille: Oh please wag ako. Yan. Yung pag papanggap mo na okay lang sayo. Yung pag tanggap mo sa bata, Yung pag dimo iwan kay alyssa. Yung decision mong alagaan si felicia?

"Ate fille, alam nyo kung gaano ko Ka mahal si alyssa. Sabihan nyo na akong tanga at martyr. I promised her na diko sya Iiwan. pero sana maintindihan nyo na sinusulit o susulitin ko lang yung mga panahon na makasama ko si ly. Because you know very well na pag nalaman ng lolo nya, one snap of his finger wala na si alyssa sa piling ko instead she's infront of the altar with felicia and kapag dumating yung time na yun? Masakit man pero i would wholeheartedly let her go."

Di nya namalayan na tumulo nanaman yung mga luha sa mga nya. Nagulat nalang sila ng biglang may malalim na boses ang biglang nagsalita.

"DENNISE. GO HOME NOW!"






The Female Casanova Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon