Chapter 30

8.4K 119 0
                                    


Kasalukuyan nasa business meeting si alyssa ngaun, hindi naman siya nakikinig. Yung isip nya nasa pilipinas. Naiinip na siya. Masakit na din yung pwet nya kanina pa sya nakaupo.

Aly: Ah, excuse me. Let's get this done. (di na kase siya nakatiis) Where's the documents that i need to sign?

Agad naman nilapit kay alyssa ang mga documents at pinirmahan nya ang mga ito.

Aly: So are we done here? Let's proceed to the site inspection.

------

Nang nasa site na sila nay nag ikot ikot si alyssa sa lugar, yung mga nag ttrabaho sa lugar na yon napapatigil pag dumadaan si alyssa, nag bibigay galang din. Yung iba sadyang nagpapa cute lang talaga.

"We are here at the part of Al Habtoor Motors group of companies, exclusive distributor for the luxury bently, sports car range of Aston Martin, four wheel drives and bugatti vehicles. Andito din po yung mga parts na kailangan nyo"

Nagulat si alyssa dahil biglang nagtagalog ang babaeng nag ttour sakanila.

Aly: Oh. Hahaha. Pilipino ka rin pala?

Girl: Opo.

Aly: Good to know. Hm so kelan darating yung mga parts na kailangan namen? I already signed the release papers.

Girl: Asap po yun chief.

-----------

Naglalakad si den and ella papunta sa parking lot pauwi na rin naman sila ng makasalubong nila si bea.

"Hi den! Hi ella" bati ni bea sa dalawa.

Alam ni den na pag susungitan nanaman ni ella si bea kaya inunahan na nya ito.

Den: Besh, please be nice. (bulong ni den kay ella)

Ella: Fine! I'll try.

Bea: Pauwi na ba kayo?

Den: Ah oo eh.

Bea: Ah, gusto ko lang pala magsorry sa nangyare nung isang araw. Diko naman sinasadya yun eh. Napag sabihan ko na din si LA ella. Ako na humihingi ng sorry.

Den: Ah ok na yun bea. Pasensya na din kayo kay alyssa------

Ella: Besh!!! Hay nako! Diko na talaga kaya. Ikaw besh kung gusto mong makipag bolahan diyan (sabay turo kay bdl) mag isa ka! Mauuna na ako sa sasakyan! (sabay walk out)

Den: Teka lang ells!!

Bea: Laki ng galit ng kaibigan mo saken.

Den: Hayaan mo nalang siya bea, pasensya ka na sa inasta nya.

Bea: Ako nga dapat humingi ng sorry. Nagalit pa ata sayo kaibigan mo.

Den: Di yun galit. Hmm osge i have to go na bea.

Bea: Ah wait.. Den.. Pwede ba tayo maging magkaibigan?

Den: Oo naman bakit hindi?

Bea: Kase baka magalit si ano.. Si.. Ano nga ba pangalan ng girlfriend mo?

Den: Alyssa Valdez. Hm di yun magagalit. Mainit lang talaga ulo nun kaya ganon. Hm don't worry pag balik nya ipapakilala kita sa kanya. Im sure magkakasundo kayo nun.

Sakto naman tumawag si alyssa sa phone ni den.

Den: Excuse me sagutin ko lang to.

Bea nodded.

Phone Conversation

"Babe nasan ka?!"

Den: Nasa school bakit?

"Talaga lang ha?! Pinacheck kita wala ka na daw sa school!"

Den: Pauwi na ako, papunta ako sa parking lot. Teka, pinababantayan mo ba lahat ng kilos ko valdez?!

"Just checking up on you masama ba yon?! Wala ako sa tabi mo baka kung sino sino lang dumidikit sayo dyan!"

Den: Alam mo alyssa, mamaya na tayo mag usap!

Then she hang up the phone.

Nakita naman ni bea na nag iba ang aura ni dennise, halatang di naging maganda ang paguusap ng kung sino man nakausap nya.

Bea: You ok?

Den: Yes. Sge na bea, i have to go na. Kanina pa naghihintay si ella.

Padabog na sumakay si dennise sa sasakyan nya. Nagtaka naman si ella, akala nya tuloy binastos sya ni bea.

Den: Kuya, alis na tayo! (utos ni den sa driver nya)

Yes, di naman nag ddriver si dennise talaga, utos lang ni alyssa. Wala lang nagawa si den kaya hinayaan nalang nya.

Ella: Besh! Anong ginawa sayo ni bea?! Naku sinasabi ko naman sayo!!

Den: Pwede ba walang ginawa saken si bea! Yung magaling mong bestfriend! Galing manira ng araw.

Ella: Ang ayos ayos nyo palang kahapon ah? Ano nanaman bang nangyayari sainyo?

Den: Ewan ko sakanya besh. Parang wala siyang tiwala saken. Bawat kilos bawat galaw ko alam nya. Tapos eto pa (turo sa driver) diko naman kailangan nian eh. Kaya kong mag drive mag isa.

Ella: Besh, sinisigurado lang ni aly na safe ka. Wag mo naman masamain yun.

Den: Ay nako kahit na. Feeling ko tuloy nawawalan ako ng freedom sa ginagawa nya.

-----------

It was 10:25pm, kakatapos lang gumawa ng assignment si dennise, medyo late na siyang natapos kaya late na din siyang matutulog. Patulog na sana sya ng bigla ulit tumawag si alyssa. Bago nya sinagot ang tawag ay humiga na sya sa kama nya at nag headset.

"Hey" bati ni alyssa.

Den: Ano?

"Bat gising ka pa? Late na ah?"

Den: Kakatapos ko lang gumawa ng assignment.

"Babe, i miss you"

Den: Ok. Sge na ly magpapahinga na ako.

"Ok sge, iloveyou"

Di na sumagot si dennise agad nyang binaba ang phone nya at natulog.

------------

Aly: Ok sge, iloveyou.

Toot. Toot. Toot.

Aly: Fuck!!! Grrrr!!!!

Inis na inis na si alyssa sa situation, namimiss niya si dennise tapos di pa sya makampante dahil buntot ng buntot si bea kay den. Pano nya nalaman? May nag send lang naman kay aly ng pic ni den kausap si bea kaya siya tumawag kay dennise.

Aly: Maddie?!

Maddie: Bakit?

Aly: Inom tayo!

Maddie: Baliw ka ba? May meeting ka with the royal family bukas. Tska wag ka nga nag papa apekto sa mga nag sesend sayo ng pictures!

Aly: Sge na isang bote lang! Bumili ka ng bacardi!

Maddie: Sge isa lang ha? Maaga ka pa bukas.

Maddie went out para bumili ng liquor. She's a bit worried para kay alyssa. She needed a friend, kaya sasabayan nalang nyang iinom si aly.

The rest of the night nag inom ang dalawa at buong gabi din nakinig si maddie sa mga rants ng amo nya.

The Female Casanova Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon