Chapter 47

7.6K 133 17
                                    


CONTINUATION..

"Dude hatid ko muna si Doc sa labas. Doc tara na po" sabi ni gretchen at hinatid nya palabas si Dr. Tan. Agad naman nilapitan ng tatlo si alyssa na nakatulala parin.

Ara: Dude? Okay ka lang ba?

Pero tinignan lang sya ni alyssa na pawis na pawis na.

Kim: Anong nangyayare sayo?! Kung umasta ka dyan parang ikaw nakabuntis ah?.... Ohhhh. Fuck! Don't tell me ikaw nga?!

Mika: Gago ka talaga! Paano naman mabubuntis ni Alyssa si fel eh parehas silang babae!

"Invitro Fertilization" singit naman ni gretch. With that biglang natauhan si alyssa. Para syang nataranta na di mapakali hinila pa nya palabas yung apat. Pag dating naman nila sa sala di naman sya tumigil kakalakad nya. Habang yung apat nagtataka na talaga. Di naka tiis si mika pilit nyang iniupo si alyssa.

Kim: Dude?! Ano ba talagang nangyayare sayo?! Tska ano yung invitro na pinagsasabi nitong si singkit?!

Aly: Guys? Gaano kalaki chance ng invitro? Diba di naman nakukuha sa unang try yon?!!

Ara: Wait ly, dont tell me??

Then Alyssa nodded.

Kim: HA?! (Napatayo sya sa gulat narealize nyang nag over react sya) Sorry.

Mika: Paanong nangyare yun ly? Akala ko bang nasa sitio tarukan ka?!

Aly: (Napahilamos nalang sya ng mukha) Before ako mag community service dun nagpunta ako Newyork. Tapos ayun nakita ko si felicia sa isang bar. Uminom kami.. Nalasing.. Pag gising namen nasa hospital kami pareho. Then tinanong ko doctor anong nangyare. We undergo invitro daw. Parehas kaming nagulat. Wala kami ka alam alam sa nangyari. Muntik ko na nga pinatay yung doctor sabi ko bat di nya kami pinigilan alam naman nyang lasing kami.

Ara: Putcha. Then what did the doctor said?

Aly: Sabi nya binantaan ko daw sya. That's why they proceeded to the procedure. Sinabi naman nya na mababa ang success rate. As in .1% lang chance dahil nga were both drunk and we didnt undergo series test.

Gretch: Paano naten lulusutan to?

Kim: Si dennise pare. Kaka ayos nyo lang. Ang lolo mo. Baka pag nalaman nya ipakasal kayo agad agad.

Aly: Hindi ko na alam gagawin ko! Tulungan nyo ko guys! (tapos napasabunot nalang si alyssa sa buhok nya) How about abortion?

Gretchen: Wag na wag mong gagawin yun alyssa! Papatay ka ng batang walang ka alam alam?!

Kim: At yung batang yun anak mo gago!

Ara: Youre not thinking straight Ly. Dude, you need to tell dennise. Kung may taong dapat unang makaalam.. Si dennise yon. Oo masasaktan sya pero kailangan nya malaman. Atleast dika naglihim sakanya.

Mika: Just explain to her properly. It would be very hard for her. But im sure kahit hindi man ngaun.. one day she'll understand.

Alyssa looked at her friends asking if she'll do that. And they all agreed. Alyssa got her phone and dialed maddie.

"Bring me Dennise now"

-------------------

Kasalukuyan kumakain sina Den sa yakimix, masayang nakikipag kwentuhan sa mga kaibigan nya.

Ella: Woooooo. Glooming nanaman si besh oh.

Kumunot naman noo ng apat sa sinabi ni ella.

Ella: Oh bat ganyan mga itchura nyo?!

Bang: Gaga! Blooming kase! Glooming ka ng glooming eh.

Ella: Shunga ka rin no? Glooming is Glowing + Blooming!

Mela: Hayaan nyo na may sariling vocabulary yang si ella. hahaha

Naputol ang kwentuhan nila ng makita nilang ngumu-nguso si ella kay dennise.

Den:Besh? Anong nangyayari sayo? Haha makati ba nguso mo?

Fille: Baka nagpapakiss den. Haha.

Ella: Try mo kayang tumingin sa likod mo besh.

Agad naman sumunod si dennise at nakita nyang papalapit sina maddie sknya. Kala mo susugod sa gera. Nang makalapit sila agad naman silang nag bow kay dennise.

Den: What brings you here?

Maddie: Chief wants you.

Ella: Grabe naman si besh ly! Sinabi ng girls dayoff ngaun di makatiis.

Den: Can you tell your boss na mamaya pa kami makakauwi.

Maddie: She wants us to get you right away mam.

Fille: Sge na den baka importante yan.

Ella: Nako pag yan walang ka kwenta kwenta paki sabi sa boss mo humanda sya sakin ah!

Walang nagawa si dennise kung di sumama. She bid her goodbye to her friends then sumama kay maddie.

---------------

Nadatnan ni Dennise ang mga Dudes na tahimik na nakupo sa sala. Habang si alyssa matabi si felicia na nakayuko lang.

Den: Guys? What's going on?

No one dared to answer Dennise. Tinignan lang nila ito. Kim, Ara, Mika and gretchen stood up at dirediretcho lumabas.

"Okay, that's weird" sabi ni den sa isip nya.

Den: Babe? Can you tell me what's happening? Bakit nandito si felicia?

Aly stood up quietly. Pinuntahan nya si dennise at hinalikan sa pisngi. Hawak hawak ni alyssa ang kamay ni dennise tska nya ito inupo sa sofa. Gulat nalang si Dennise ng biglang lumuhod sa harapan nya si alyssa.

Hindi alam ni dennise bakit sobrang kinakabahan talaga sya. Napaka bigat ng ambiance sa loob ng unit ni alyssa.

Den: Ly?

Tumingala si alyssa at nakita ni dennise na umiiyak na sya.

Den: Why are you crying?! Please talk!

"Im sorry babe! H-hindi n-naman namen sinasadya" Palakas na ng palakas ang pag hikbi ni alyssa. Si dennise naguguluhan na talaga. Then nilingon nya si Felicia, baka kay Felicia makuha nya ang sagot.

"Den, wala naman akong balak mang gulo sa relasyon nyo. Alam ng Diyos gaano ko kagusto na magbalikan kayo" Nakayukong sabi ni felicia.

Dennise will always be dennise. Short tempered.

Den: Pwede ba ha?! Wala akong panahon sa kaartehan mo! Diretchuhin mo na ako! Alyssa! Ano ba! Naiinis na ako!

"Babe please. Promise me na hindi mo na ako iiwan. Hindi ko naman sinasadya. Swear to God. Ikaw. Ikaw ang mahal ko." sabi ni alyssa habang umiiyak.

Den: May nangyare ba sainyo? Kase babe kung yun lang mapapatawad naman kita eh. Wag mo lang sasabihin sa akin na kailangan mong pakasalan yang babaeng yan dahil sa will ng lolo mo. Kaya please babe. Kung ano man nangyayare magsabi ka na oh kasi----

Naputol ang pagsasalita ni dennise ng biglang magsalita si felicia

"I'm pregnant.. Aly's baby"



The Female Casanova Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon