Chapter 54

10.2K 161 53
                                    


... If anyone here has any reasons as to why these two should not be joined in Holy Matrimony, let him/her speak now or forever hold his/her peace"

Lumingon lingon si ella sa paligid para bang may hinahanap at di mapakali.

"Besh nasan ka na ba?" bulong ni ella sa sarili nya agad naman syang napansin nila bang.

"Hoy ella ano bang problema mo?" sita ni bang sakanya.

"Bang tututol talaga ako dito!"

"Kung pwede lang kanina pa rin ako tumutol. Nasan na ba si dennise?! Hahayaan nalang ba nya mangyare to?!"

"....I guess walang tututol? Let's proceed" napalingon nalang sila ng bigla ulit magsalita ang pastor.

Ang hindi nila alam may isang pares ng asul na mga mata ang nanunuod at nalulunod sa sariling luha.

----------------------------

"...... let him/her speak now or forever hold his/her peace"

"Dennise."

Napalingon si Den sa nagsalita habang patuloy ang pag agos ng mga mata nya.

"Habang may oras ka pa, bawiin mo na si Alyssa"

Pero hindi nagsalita si dennise, tumingin lang sya ulit kung saan tanaw nya si Alyssa at Felicia.

"....i guess walang tututol. Let's proceed"

Napapikit nalang si dennise at yumuko. After she composed herself pinunasan nya ang luha sa mga mata nya then she smiled..pero pilit na klaseng ngiti.

Den: Let's go Bei.

Habang naglalakad sila palayo may bumungo kay dennise na halatang nagmamadaling umalis.

Bea: Hey! Pwede ba tumingin ka sa dinadaanan mo?!

"Im so sorry miss"

Bea: Sorry sorry kapa binungo mo na nga eh! Sa susunod mag----

Den: Bei it's okay.

"Look miss im really sorry. I have to go"

Tapos nagmadaling umalis ang lalaki sa lugar. Napansin naman ni den na may nalaglag na id kaya dali dali nya itong pinulot pero mabilis na naka alis ang lalaki kay sinuksok nalang nya ito sa bag nya.

Den: Tara na.

-----------------------------

Nakaupo si alyssa sa hood ng sasakyan nya habang umiinom. Asa may malapit sya sa edge ng isang cliff sa tagaytay. Nag kalat ang mga bote ng beer sa paligid.

I want you to stay, never go away from me
Stay forever
But now, now that you're gone
All I can do is pray for you
To be here beside me again

Napalingon si alyssa sa tugtog sa sasakyan nya. Binato nya ng bote ang windshield nya.  Para syang batang magsisimula nanamang umiyak. She's absolutely drunk and broken.

Why did you have to leave me
When you said that love will conquer all?
Why did you have to leave me
When you said that dreaming was as good as reality?

"A-AAAAH P*TNG*NA!! D E N N I S E!" buong pusong pag sigaw ni alyssa na sa sobrang lakas napaluhod nalang sya habang humahagulgol.

I want you to stay, never go away from me
Stay forever
But now, now that you're gone
All I can do is pray for you
To be here beside me again

Napalingon sya ng may biglang yumakap sa kanya mula sa likuran. Paglingon nya...

"....D-dad?"

"Im here anak. It's okay. Daddy's here."

The Female Casanova Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon