"Hey, Sophie, can I see your ring!" bulalas sa isa sa mga kaibigan kong babaeng modelo na papalapit sa akin. Nung una, hindi ko kaagad nakuha yung punto nito, so, I just smiled at her, but I was dumbfounded when I realized what she had meant.
Oh crap!
Bigla akong kinabahan. I had to do something to distract her. I rolled my eyes everywhere to check where Gavin was but I haven't seen him even his damn sexy shadow.
"Hey, hindi mo ba ako naririnig?" tanong ulit nito at nakatayo na to sa harapan ko. Mas lalo akong pinagpapawisan.
Bahala na nga...
I cleared my throat. "Ahmm.. A-actually..."
"Hey, asan na... Excited na akong makita yung ring... C'mon Soph..." hirit din ng isa pang modelong babae. Nagsidatingan na rin yung mga ibang babae sa kinaroroonan namin. Pinapalibutan ako ng mga nakangiting mukha ng kababaihan.
Pakiramdam ko unti-unting sumikip yung mundo. Hindi ako makahinga sa sobrang liit ng espasyo.
It's your fault Gavin!
I had to stop them for tormenting my mind.
"Ladies, I'm sorry... I... I left it on my... my unit... Yeah... Ahhm... Nagmamadali kasi kaming umalis kanina dahil na rin sa mga nagsidatingang reporters... Alam mo na... Ayokong ma-hiheadline na naman..." Sana mag-work ang paliwanag kong yun... Sana... Nakakautal talaga ang magsinungaling.
Napansin kong unti-unting napalitan ng pagkadismaya yung masasayang mukha ng mga kaibigan ko na walang ibang iniisip kundi ilagay na naman ako sa hot seat.
"Sayang.... Excited pa naman akong makita yun... Sigurado akong maganda yun," maktol ng isa sa kanila.
"Hay... Bakit ba kasi sa dinami-dami ng makakalimutan mo yun pang engagement ring na dapat suot mo ngayon?" hirit din ng isa na naka-ikes pa yung kilay nito while crossing her arms.
I didn't have a choice kundi ang magsinungaling na naman. I hated it.
Sumikip yung dibdib ko nung nakita ko yung pagkadismaya sa mga mukha nila. Para akong dahan-dahang nilalamon ng sarili kong konsensiya.
"Hey, ladies, pasensiya na kayo kung medyo makakalimutin na tong fiancee ko ha. Marami kasi tong iniisip tungkol sa wedding preparation namin." Gavin...? Lumapit to sa aking tabi at inakbayan ako. Dumaloy na naman yung mainit na kuryente sa buong katawan ko. Bakit ba kasi sa tuwing dumidikit yung katawan niya sa akin ay hindi ko mapigilang makaramdam ng kakaiba?
"Oo nga eh... Sayang, excited pa naman kaming makita to," sagot ng isa rin sa kanila kay Gavin.
"Don't worry, dahil..." He pulled me closer and made a glimpse at me before uttering a word again. Puno ng pagtataka ang mga mata ko habang gumanti ng titig sa kanya. "Dahil... dinala ko to. Alam ko kasi na kukulitin niyo siya tungkol dun. I know that ladies can't help checking it out. It's your happiness to know how special the ring, isn't it?"
Wait... What did he say? I... I don't have a ring. Oh God... Anong klaseng palabas na naman to?
I gave him a you're-making-things-complicated look, ngunit tila hindi niya nabasa yung mga mata ko o di kaya ay sinadya niya na wag pansinin yung reaksiyon ko.
"Hon, sa susunod kasi wag mo ng tanggalin yung ring sa kamay mo, okay? Tuloy, nagtatampo ako sayo," ani Gavin na kunwaring may halong tampo yung tono ng kanyang pananalita.
Oh Gavin... Don't look at me like that. You're breaking me into pieces...
"Wait..." Bigla siyang bumitiw sa pagkaakbay sa akin at lumakad papunta sa harapan. Naiwan akong nakatunganga at kinabahan na naman sa maaari niyang gawin.
YOU ARE READING
The Exchange Deal (TBS: Book 1)
General Fiction[THE BACHELORS SERIES - Book 1] GAVIN BERRONES When Sophia's family business turns unstable, she has to make a decision to save it. She plans to make a deal with one of the hottest bachelors in town, for the goodness of everyone. But what about her...