Sophia
"Really?" gulat kong tanong when he answered yes with my question.
Dinig ko ang paghugot niya ng malalim. "Yes... Hon..." pag-ulit na naman niya.
Tiningnan ko siya sa mata. "Did you talk to her, confront her, ask her...?"
"Yes," maikli niyang sagot.
"What happened?" marahan kong tugon.
Tumahimik siya bigla na para bang nag-iisip ng malalim. I lifted my head up with the support of my hand, facing to him. Naghintay ako ng ilang segundo bago siya nagsalita ulit.
"Ang dami niyang kasinungalingan, Soph... At lahat yun hindi kayang iproseso ng utak ko dahil sa tuwing magsasalita siya, naalala ko kaagad yung lahat ng sakit na nangyari noon... yung nangyari kay Laviña... yung mga luha namin... lahat-lahat..." Gumaralgal na yung boses ni Gavin kaya isiniksik ko na naman ang aking ulo sa kanyang dibdib at niyakap siya ng mahigpit.
"I love you, Gavin," I whispered. Mas lalo namang humigpit yung pagkayakap niya sa akin.
"Thank you for loving me, Soph... You don't know how happy I am... Please... don't ever leave me... Please... Soph... Because if you do, I'm gonna die..." May bahid na lungkot ang mga katagang binitawan ni Gavin. Alam kong hanggang ngayon natatakot pa rin siya na baka isa na naman sa mga taong mahal niya ay mawawala sa piling niya.
Umiling ako. "Hindi yan mangyayari, asawa ko." Puno ng pagmamahal ang mga salitang binitawan ko.
I felt him smiling. "You're the best thing ever happened to me, Sweetheart," malambing niyang tugon.
"I know..." I heaved a sigh in relief. Naisipan ko bigla na tanungin siya kung sino yung kanyang ina, kung kilala ko ba to. Sabi ni Gavin umuwi to ng Pilipinas noon. Probably, she's still there.
"Gavin... Ahm..." Natigilan ako dahil hindi ko alam kung paano siya tanungin... Tumingala ako at tiningnan yung malalim niyang mga mata.
"Kilala ko ba yung... I mean, your mother?" mahina kong sambit.
His eyes became darker and fiercer when he heard my question. Suddenly, I regretted it. Sana hindi ko na lang siya tinanong ng ganun.
"It's okay, Hon... You don't have to answer..."
But he cut me off. "Yes." And that made my heart gasped. I don't know why. Pero kinabahan talaga ako sa maikli niyang sagot. Kilala ko ba talaga yung ina nila ni Lav?
Pinalipas muna ni Gavin ng ilang segundo bago siya nagsalita ulit. "Kilalang-kilala mo siya... Kaibigan siya ng pamilya niyo..."
I looked up with full of confusion on my face. "What do you mean?"
Tinitigan niya ako ng matagal na parang binasa niya kung anuman ang laman ng utak ko.
He slowly opened his mouth and murmured a name. "Athalia Amores..."
Gulat akong napatitig sa kanya. What did he just say? The name sounded very familiar to me.
He made a sympathetic frown. "Seth Amores' mother..." Gavin said in a fierce tone. Shock consumed my strength. Para akong binuhusan ng dalawang uri ng tubig, malamig at mainit. Halos hindi ako makapaniwala sa narinig ko. Paano nangyari yun? Kaya pala medyo magkamukha sila ni Seth at ngayon ko lamang to natanto. I couldn't utter any word. Parang bumikig yung lalamunan ko.
This is unbelievable! Too much to deal! Too painful to think! Bakit nangyari to sa amin? Bakit nagawa yun ni Tita Athalia sa kanila? Bakit kailangan ng asawa ko na masaktan ng labis? He doesn't deserve with the pain that keeps haunting him since he was a kid.
YOU ARE READING
The Exchange Deal (TBS: Book 1)
General Fiction[THE BACHELORS SERIES - Book 1] GAVIN BERRONES When Sophia's family business turns unstable, she has to make a decision to save it. She plans to make a deal with one of the hottest bachelors in town, for the goodness of everyone. But what about her...