Sophia
One week was not good enough to know more about him. If I could hold the time I would but we both had a life. Pareho kaming may mga importanteng bagay na dapat gawin, katulad ng kompanya niya at negosyo ko rin. Malapit na din yung kasal namin. Ewan ko ba sa sarili ko, nakaramdam ako ngayon ng sobra-sobrang excitement habang papalapit yung kasal namin ni Gavin. Mas lalo naman siya naging protective at sweet sa akin.
Every morning I wake up with red roses on my side. Pag kumakain kami, sinusubuan niya ako. And I must admit, I kinda like it. He wouldn't even let me ride a horse alone every time we visit the vineyard or the Sophie's Garden on top of the hill. It made me fall in love with him even more. All my worries for the past few weeks had washed up.
"Are you happy?" he asked as we entered my parent's house.
I nodded with a smile. "Of course." But deep inside, my heart was aching for the thought of missing him already. Sana hindi na lang muna kami umuwi. I had wished to spend longer time with him alone.
"Sweetheart, Sophie, how's your vacation?" masayang tanong ni Mommy habang pababa ng hagdanan.
I smiled. "Perfect." Naramdaman kong mas lalo pang hinigpitan ni Gavin yung pagkahawak niya sa kamay ko. Napatitig ako sa kanya at kinindatan niya lang ako. Oh man! He's so hot and gorgeous!
"You do look perfect together!" Mom exclaimed as she already stood in front of us. I knew how much she liked Gavin for me. Her eyes told me that.
Lumapit pa ako ng konti kay Mommy at yumakap sa kanya ng mahigpit. "I missed you Mom." I murmured.
"I missed you too, Sweetheart."
Kumalas ako kay Mommy at bumalik sa tabi ni Gavin.
"Hi Tita, good evening po sayo," nakangiting bati ni Gavin kay Mommy at humalik na din sa pisngi.
"Tita? Son, like I said, you can call me mommy, okay?" saway ni Mommy nito. "Tamang-tama, hindi pa kami nakapag-dinner. Sigurado akong gutom na rin kayong dalawa. Sa hapag-kainan na natin ipagpatuloy ang baon niyong kuwento," patuloy ni Mommy.
Pagod at gutom na rin ako. At alam kong ganun na rin si Gavin. Bago kasi kami bumiyahe pabalik ng siyudad buong araw kaming naglibot sa kanilang hacienda at nangangabayo. Saglit din kaming dumaan sa Sophie's Garden dun sa ibabaw ng burol na parte pa rin ng kanilang lupain. The whole place of Santa Rita looked stunning. Mahal ko ang lugar na yun dahil marami kaming masasayang alaala dun ng lalaking mahal ko ngayon at ang mamahalin ko habambuhay.
"Iho, thanks for taking care our princess," seryosong saad ni Daddy. We were still on the dining table.
"Above everything, it's my job to make her happy all the time, Sir," Gavin answered, glancing at me. I was flattered by his sweetness and I knew it was so true. Naramdaman ko kasi to.
Katabi ko si Gavin. Nasa driver's seat naman si Daddy at sa kanang banda nito si Mommy while I was on Dad's left side.
"We trust you, Gavin. Alam kong hindi mo sasaktan ang anak namin and son, please, call me Dad. Para ka na rin naming anak simula nang naging magkaibigan kayo ni Zach," tugon pa rin ni Daddy. Ang akala ko hindi na darating ang araw na to.
"So, how was your week together? I mean, dun sa hacienda. Do you like the whole place, Sophie?" excited na tanong ni Mommy at saka uminom ng juice.
I smiled. Si Mommy talaga, if I know gusto lang nito na ikwento ko sa kanya lahat ng pinaggagawa namin dun ni Gavin.
"Actually, anak, napag-usapan na namin ni Gavin yung tungkol sa pagpasok ng Berrones Winery Corporation sa mga hotel natin," ani Daddy.
I made a glimpse to Gavin and he gave me his assuring smile. Naramdaman ko ang paghawak niya sa isang kamay ko at pinisil to ng marahan. I knew what was it mean. He wanted to tell me na tinupad niya ang usapan namin but this was beyond our deal. I don't want to talk about our deal anymore. Pero kailangan ko pa rin ang tulong niya. Ayokong uupo na lang at walang gagawin para iligtas ang negosyo ng aming pamilya.
YOU ARE READING
The Exchange Deal (TBS: Book 1)
General Fiction[THE BACHELORS SERIES - Book 1] GAVIN BERRONES When Sophia's family business turns unstable, she has to make a decision to save it. She plans to make a deal with one of the hottest bachelors in town, for the goodness of everyone. But what about her...