Sophia
I heaved a sigh. "Narinig kong tinawag mo siyang love..."
"Love?" bulalas ni Gavin.
"Oo, I thought you had other woman at sa ibang bansa to nakatira. And I even heard that you mentioned another name... I was thinking you had a son too..." This was a stupid idea. Nakakahiya talaga sa kanya itong rebelasyon na ito. Oh God!
"Wait, wait, wait..." Bigla siyang huminto sa pagsasalita at parang nag-iisip ng malalim. Mabilis kong tinakpan ang aking mukha dahil sa sobrang hiya.
"Please, forget it," I murmured under my breath.
I felt him heaving a sigh. "I was talking to Lav and..."
I took my hands out of my face and cut him off. "Yes... I thought, it was LOVE. You can't blame me. I know nothing about you," maktol ko.
Bigla siyang humalakhak at uminit yung mga tenga ko dahil sa inis. Pagtatawanan ba naman ako.
"Nagsese..."
I cut him off again. "Oo, I felt jealous that night to the woman you had talked over the phone. May problema ba? Ikaw kasi hindi mo sinabi sa akin na may kapatid ka pala na Laviña yung pangalan," inis kong tugon.
"Wait, nagselos ka ba talaga..."
"Oo nga eh! Kailangan mo ba talagang ulitin yan?" Inirapan ko siya.
"You mean to say, mahal mo na ako noon pa man?" He shifted my body to face him. Seryoso niya akong tinitigan sa mata.
Marahan naman akong tumango. Biglang lumiwanag yung kanyang mukha at isang matamis na ngiti ang gumuhit sa kanyang mga labi.
"Sabi ko na nga ba't may pagtingin ka rin sa akin," aniya.
"Di ba sinabi ko na sayo na you already captured my heart the first night we danced together? Maybe, it's the perfect reason kung bakit mabilis akong nahulog sayo," ganti ko.
"I know, Baby..."
"But, there's more to that, Gavin..." Ipinikit ko saglit ang aking mga mata habang inalala yung aksidenteng nangyari sa akin noon. "I... I had an accident on that night, I mean, early in the morning," mahina kong usal nang iminulat ko na ang aking mga mata.
"What!" His brows knitted. "I'm sorry but I don't really understand, Soph." Umiling siya.
"Galit ako sayo kaya umuwi ako ng mag-isa..."
"Your brother told me na siya mismo yung sumundo sayo," putol niya sa sinabi ko.
"Well, he lied. Dahil ang totoo, taxi yung sinakyan ko pauwi ng condo."
"Teka... Kaya pala hindi nagkatugma yung mga sinabi noon nina Zach at Lino... What happened to you that night?" he asked, scanning my face.
"Mabilis yung pangyayari, kausap ko lang nun yung driver ng taxi, then, the next thing happened to me was I couldn't move my body..."
"Oh God! Are you okay? Did you have any injury? Damn it! Bakit wala man lang ni isa sa pamilya mo ang tumawag sa akin? Kahit si Zach? He is a jerk! I tried to call you pero hindi ka sumagot kaya siya yung tinawagan ko... When I called him, he told me you were sleeping on your room. Kaya hindi na kita inistorbo pa," he said in annoyance.
"Hon, calm down... I'm still alive and kicking! At saka mga pasa lang naman yung natamo ko," sabi ko.
"Pasa? Where...?"
"Gavin, it's okay... Can't you see? Buo pa naman yung katawan ko, di ba?" Pinakalma ko siya sa pamamagitan ng paghaplos sa dibdib niya.
"Kahit na! Anong klaseng mga kaibigan sila, yung kapatid mo, yung mga pinsan mo?" inis niyang tugon.
YOU ARE READING
The Exchange Deal (TBS: Book 1)
General Fiction[THE BACHELORS SERIES - Book 1] GAVIN BERRONES When Sophia's family business turns unstable, she has to make a decision to save it. She plans to make a deal with one of the hottest bachelors in town, for the goodness of everyone. But what about her...