Sophia
[Dedicated to jonacelmangampo]
Buong araw kong nakasama si Gavin. Nagpumilit kasi siya na pasyal muna kami after our meeting with the wedding planner. I had a wonderful day with him.
Being with him was always the nicest day of my life kahit alam kong panandalian lamang ito. He was very gentle. He made sure that I'm always fine. Walang oras na hindi niya ako tatanungin kung nag-eenjoy ba akong kasama siya, kung masarap ba yung inorder niyang pagkain para sa akin, kung napapagod na ba yung mga paa ko. Napakasuwerte talaga ng babaeng mahal niya. Sana ako na lang siya. Sana...
Bakit pa sa ganitong paraan kami pinagtagpo ng tadhana?
Bakit hindi na lang siya yung minahal ko noon, instead of wasting my tears for someone who was in love with other girl?
If we've got a chance that our paths had crossed before, mamahalin din ba kaya ako ni Gavin?
Napakasakit talagang isipin na kaya ako nakapasok sa mundo niya ay dahil sa pagiging Campoverde ko.
I let out a sigh in frustration. It was past nine in the evening. My whole body felt sore, it burned me out. Kung alam ko lang na buong araw pala naming lilibutin yung iba't-ibang parte ng siyudad, hindi na sana ako nagsuot ng heels. Anyways, kahit pagod yung mga paa ko, masaya naman ako. At hindi ko yun ikakaila. Sobrang masaya talaga ako dahil kasama ko siya. His presence could soothe all the sores that I've felt.
Tapos na akong maglinis ng aking katawan. I was so ready to climb over my bed when I heard a knock on my door.
"Who is it?" I asked.
"Maam, si Rosa po to, may naghahanap po sayo sa baba," sagot ng isa sa mga katulong namin.
Ugh. At sino naman yan? Imposible namang si Gavin yan dahil kakatext pa lang niya that he just got home!
Pag pinsan ko rin, hindi na to nang-iistorbo pag nalamang nagpahinga na ako.
Binuksan ko yung pinto at bumungad sa akin yung 'di mapakaling pinta na mukha ni Rosa. What's wrong?
"Maam..."
"Who is that?" I asked, raising my brow.
"Maam... si... S-Sir..."
But I cut her off. "Mauna ka na sa baba. Susunod na lang ako."
"Sige po maam," at tumalikod na to.
Kumuha muna ako ng isang robe to cover my body. Medyo manipis kasi yung suot kong pj's. Pagkatapos kong isuot yung robe ay tuluyan na akong bumaba.
Nasa gitna pa lang ako ng hagdan kilala ko na agad yung may-ari ng tindig ng lalaking nakatalikod. I wanted to turn around and head back to my room, ngunit huli na yung mga paa ko dahil nakatingin na to sa akin.
I frowned. "What are you doing here, Seth?"
"Soph... G-Gusto lang kitang makita," marahan nitong sagot.
"Gabi na. Don't you even think na baka naka-istorbo ka ng ibang tao?" Tuluyan na akong nakatayo sa paanan ng hagdan.
Bahagya tong lumapit sa akin.
"Just stay where you are, Seth!" Trying to control my tone, I don't want to create a scene. It was getting late in the evening and people needed to get some rest.
YOU ARE READING
The Exchange Deal (TBS: Book 1)
Fiction générale[THE BACHELORS SERIES - Book 1] GAVIN BERRONES When Sophia's family business turns unstable, she has to make a decision to save it. She plans to make a deal with one of the hottest bachelors in town, for the goodness of everyone. But what about her...