Chapter 3 - Breaking News

8.7K 213 39
                                    

Dedicated to: Mini_Note

Grabe ang sakit ng ulo ko. Halos tatlong oras lang yung tulog ko kagabi. Kasalanan to ng hambog na yun! Shit! Ba't ko pa kasi siya hinayaang abusuhin yung inosente kong isipan?

Isang linggo na pala ang nakalipas simula nung pinuntahan ko yung Gavin na yun sa opisina niya... Grabe siya. Ang sama-sama niya. Kinamumuhian ko siya! Makikita niya ang bangis ni Sophia Campoverde! Makikita niya kung paano magalit ang isang Campoverde!

"Oh, akala ko ba wala ka ng planong lumabas diyan sa kwarto mo? Di mo ba alam, it's already one in the afternoon. Grabe ka kung makatulog, wagas!" sita sa akin ng makulit kong pinsan na si Czarina.

Hay naku, ang aga-aga, mukha at bulyaw kaagad nito ang bumungad sa akin.

Wait, what did she say? One in the afternoon? Gosh, hindi na to healthy. I have to sleep at least 8 hours a day! I mean at night...

Kasalanan to ni Gavin Berrones! Siya ang dahilan kung bakit nag-mukha akong zombie ngayon! Siya at wala ng iba!

Sumakit na yung ulo ko sa kakaisip kung paano ako makaganti sa kanya! Sobrang sakit...

Everytime I close my eyes, mukha niya yung nakikita ko. Ano bang meron siya na wala sa ibang lalake? Ano bang meron sa halik niya at hanggang ngayon di pa rin to mapupunit sa isipan ko? Ano bang meron sa Gavin na yun? Isa lang naman siyang hambog, antipatiko, bastos at di marunong rumispeto ng mga kababaihan!

I hate him!

I really really hate you Gavin Berrones!

Kainis ka!

"Couz, kanina ka pa tulala diyan ha! Mag-salita ka nga! Nakakapanibago ka naman!" pasigaw na sabi ng pinsan ko. Lunes ngayon kaya ini-expect kong mukha at boses nito ang sasalubong sa akin pagkagising ko.

She will be having night out every sunday with her friends and most of the time she will go home late or dawn already. Dahil takot mapagalitan ng daddy niya, dito na to umuuwi sa unit ko. May sariling kopya din to sa susi ko. So, I won't be surprised anymore whenever I see her sleeping on the other room.

"Sophie, what's wrong? Don't tell me that you're having a daydream? You're like a zombie, walang emosyon yung pagmumukha." Kunot-noong sabi nito habang nakaupo sa malaking couch na kulay lavender. She was watching television. Hindi ako umimik kaya bumaling uli to sa t.v.

Mahilig talaga to sa mga t.v. series na may halong romance. Lalapitan ko na sana to nang biglang narinig ko yung kataga na galing sa bibig ng lalake sa isang palabas na pinanonood nito, isang tanong na bumabagabag sa isipan ko ng buong linggo.

Is this what you want, Darlin'?

Ugh... I hate that line! Why it keeps banging my head all the time?

"Is this what you want, Darlin'?" his words were like a sharp thingy that slowly pricked my heart. The sweet smell of his breath made me soften.

He whispered again. "Ano bang meron ka na wala sa mga ibang babae? Do you really think that you're special enough for my attention? What if I will tell you, I just want you for one night only? Kaya mo ba yun ibigay sa akin Sophia Campoverde?" I could not utter a word. Gusto ko siyang itulak, sampalin o di kaya sabunutan pero ang lakas niya. Mahigpit pa rin yung pagkayakap niya sa akin.

The Exchange Deal (TBS: Book 1)Where stories live. Discover now