Chapter II (Plans)

678 154 22
                                    

Nabalikwas agad ako ng bangon ng marinig na nag-r-ring ang phone ko, agad ko iyong kinuha at sinagot without knowing kung sino ang tumatawag, ang agang istorbo naman nito.

"Jack Lorraine!" bigla kong nailayo mula sa aking tenga ang phone ng makarinig ng sigaw.

"Who the fuck is this? Ang aga-aga ini-istorbo mo ang beauty sleep ko!" sigaw ko pabalik ng maka-recover ako, i-e-end ko na sana ang call ng bigla itong mag-salita.

"Ouch naman! didn't you recognize my beautiful golden voice?" Kumunot naman ang noo ko dahil sa sinabi niya, wait.

"Cyndhie?" bored na sagot ko, siya lang naman ang babaeng hangang hanga sa magandang boses niya daw, geez, although singer naman talaga siya, but I don't find her voice amazing, talagang maganda lang siya at na-achieve ang ganoong career.

"Ano namang pumasok diyan sa maliit mong utak at tumawag ka ng ganito kaaga?" iritado kong sabi, pagtingin ko sa wrist watch ko it's 6:34 pa lang, for Pete's sake! Walang classes ngayon, kasi it's Saturday, duh!

"Oh I'm sorry, I forgot to tell you na nandito pa rin ako New Jersey, and pauwi na ako ngayon!" New Jersey? I thought sa London siya nag-aaral? Ang gulo din ng isang ito! I'm pretty sure na nilipat na naman siya ng strikto niyang magulang, poor her.

"'Yun lang ba ang sasabihin mo?"

"Aren't you excited?" excited? Eh mas maalala pa ang bunganga ng isang ito compare kay Andrea, tapos babalik pa siya? Mukhang madadagdagan na naman ang manggugulo sa akin, but anyways, I miss this bruha din naman.

"Nah."

"Pauwi ako dahil sa BTS, ngayon ang dating nila diyan right? kita na lang tayo!"

"Bye." tinatamad na sagot ko sabay end ng call.

Huminga ako ng malalim bago dumiretso sa comfort room at gawin ang aking mga morning routines. Hindi na ako nag-almusal at mabilis ding umalis ng mansion papunta sa headquarters ng mga ARMIES.

Bago ako makapasok ng pinto nag-ring na naman ang phone ko, geez, uso ba talaga ngayon ang mga phone calls?

Agad na lumiwanag ang mukha ko ng malaman kung sino ang caller, si Mae, it's been a long time na tumawag siya, I hope my good news.

"Hey, any news?" pasimula ko bago tuluyang pumasok ng headquarters namin, and as expected wala pa ang mga maldita, mga pa-late kasi.

"(Na-delayed ang biyahe nila, I think next month pa sila makakapunta diyan.)"

"What?! How the fuck did that happened?!" bulalas ko at halos masira na ang hawak kong phone sa sobrang higpit ng hawak ko dito, shit naman, hindi ko pa nga nasisimulan ang plano, palpak na agad.

"I don't really know but sure ako sa narinig ko, nagkaroon yata ng problem something ang isa sa mga miyembro ng grupo kaya na-moved ang schedule."

Nanliit naman ang mata ko dahil sa narinig, so she's sure, kailangan ko na naman mag-hintay ng one month para magawa ang mga plano ko, pero no! I can't do that.

"Prepare our private Jet plane ASAP, pupunta ako diyan." then end ng call kasabay naman noon ay ang pagdating ng mga maldita none other than Andrea, Ericka and Cyndhie.

"Cyndhie?! What the fuck are you doing here?!" gulat na tanong ko, eh kanina lang ang sabi niya nasa New Jersey siya tapos nandito na agad siya? Eff.

Nag-init naman ang ulo ko ng tumawa ang tatlong bruha, anong nakakatawa? Pinagkakaisahan ba nila ako?. Napatigil naman silang tatlo ng mapansing sobrang sama ng tingin ko sa kanila.

"Uhm, these two told me na pag-trip-an ka pero in fact last week pa talaga ako nakarating dito."

"Anyway palalampasin ko muna kayo sa ngayon, and now pack your things, pupunta tayo ng Korea, go! I don't want to waste time!" mataray na sagot ko bago maunang mag-lakad paalis, narinig ko pang nagtataka sila at nagrereklamo pero alam ko namang susunod din naman ang mga iyan.

Suicidal MissionTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon