Clue 36: It's Your Love

774 46 0
                                    

Dancin' in the dark, middle of the night

Takin' your heart and holdin' it tight.

Naramdaman ko ang paghigpit ng pagkakahapit ni Alejandro sa aking baywang. Hindi ako makatingin sa kanya sa sobrang nerbiyos. Maya-maya ay tumaas ang isa niyang kamay sa aking likod at hinagod iyon ngmarahan.

Emotional touch, touchin' my skin

And askin' you to do what you've been doin' all over again.

Ang kamay niyang nasa aking likod ay tumaas sa aking ulo. Ipinasok niya iyon sa aking buhok and gently massaged myscalp. Nakikiliti ako sa kanyang ginagawa. He stopped. He then, softly pushed my head against his chest. Yumuko siya so that his chin would land on my shoulder.Pakanta niyang sinabayan ang liriko ng tugtog.

Oh, it's a beautiful thing, don't think I can keep it all in

I just gotta let you know what it is that won't let me go.

I hummed with the music. Mas lalong kumabog ang aking dibdib habang sinasamyo ko ang bango ni Alejandro. His scent is very addictive. Nagpatuloy siya sa paglalaro ng aking buhok kasabay ng paggalaw ng aming mga paa sa ritmo ng musika.

It's your love, It just does somethin'to me.

He straighten himself again. That give me access to hear his beating heart. Kumakabog iyon ng mas mabilis pa kaysa sa akin. Tila musika sa aking pandinig ang kanyang mga heartbeats. Sumasabay iyon sa matamis na saliw ng kanta.

It sends a shock right through me

I can't get enough..

Sa aking pagkabigla ay muli siyang yumuko at pinagpantay ang aming mga noo. His face is very close to mine. He closes his eyes while singing the lyrics of the song. Nakatitig lang ako sa kanyang mukha. Wala akong gustong gawin kundi magsayaw lang ng magsayaw na kasama siya.

And if you wonder about the spell I'm under, It's you're love..

Unti-unti niyang iminulat ang kanyang mg mata. A very sweet smile slowly curved upon his sweet sweet lips for the first time. Napabitaw ako sa pagkakakapit sa kanyang batok. Instead, I raised my arm and carressed his beautiful face.

And who I am now is who I wanted to be.

And now that we're together, I'm stonger than ever. I'm happy and free.

Bigla akong nakaramdam ng kakaibang kasiyahan. Parang ayaw kong matapos ang sandaling iyon. Mas lalo niyang hinigpitan ang pagkakayakap sa akin. It is as if, he is clinging to me for his dear life.

Ilang beses na naulit ang chorus ng kanta pero hindi kami nagpalit ng posisyon. Nagulat na lang kami nang biglang pumalakpak ang boung student body nang matapos ang tugtog. Iyon pala'y kami lang ni Alejandro ang natira sa dance floor.

Nang napatingin ako sa aming table ay napansin ko ang mga nakakunot-noong mga mukha ng aming mga kaibigan. All of them are already in the table. Pati sina Chantal at Tristan ay nandoon din.

"Thank you for this moment." Alejandro whispered on my ears softly before leading me back to my seat.

"That was a great dance!" Erika exclaimed when we went back to our table. Pati sina Chantal at Xeira ay napatango bilang pagsang-ayon.

"Epekto ng music." sagot ko habang nakangiti.

Marami pang sayawan ang naganap. Until the clock strikes twelve. Hindi pa matatapos ang programa dahil i a-aanounce pa daw ang mga nanalo ng mga awards.

"With their unexplainable sweetness and wonderful dancing with 'It's you're love', couple of the night goes to Mr. John Alejandro Veneracion and Ms. Evelyn Salvosa."

Sunod-sunod na palakpak at hiyawan ang sumalubong sa announcement ng Emcee. Napakalakas ang ingay sa table namin. Tahimik na tumayo si Alejandro, lumapit sa akin at inilahad ang kanyang kamay. Sabay kaming pumunta sa stage.

Hindi lang kami ni Alejandro ang nakatanggap ng award, sina Yael at Erika ang nahirang bilang King and Queen of the Night.

Natapos ang gabi na lahat ay masaya.

*****

"I want to give you something."

John Alejandro is holding my hand while we are going back to our classroom. Katatapos lang naming magpractice para sa nalalapit na graduation.

"Ano iyon?" excited kong tanong. Ako na ang humila sa kanya papasok ng room.

Natatawa siyang nagpahila. "Easy. Easy."

Lumapit kami sa kanyang upuan. Napansin ko angisang malapad ngunit manipis na box na nakapatong doon. Kinuha niya iyon at iniabot sa akin. "For you."

"Ano ito?"Nagtataka kong tanong.

"A graduation gift from me." wika niya sapokerfaced na mukha. Kahit kailan talaga.

"Oh.Thank you." Yumakap ako sa kanya kahit nakatingin sa amin ang aming mga kaklase. "Can I see it now?"

"I'm afraid, no." sabi niya. "Sa bahay niyo na lang buksan."

"Sige. But thank you really. Wala pa akong inihanda para sa iyo. Sorry."

"It's ok. I just gave that in advance baka makalimutan ko."

"Thank you."

*****

Unti-unti kong tinanggal ang pagkakabalot ng gift na ibinigay ni Alejandro.

Napasigaw ako sa sobrang katuwaan nang makita ang regalo sa akin. It was his painting I saw when I entered his studio. Ang headset na nagbubuga ng melodies.

Agad kong hinablot ang aking cellphone. I called Alejandro and expressed my most sincere gratitude.


John Alejandro: STERNTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon