Clue 1

4.9K 108 6
                                    

He took another glance at himself in the mirror. Everything seems right. He is ready to go.


Pagtalikod niya mula sa salamin ay siya namang pagbukas ng pintuan ng kuwarto. His brother went in and looked at him, shocked.


"Saan ang lakad natin?" tanong nito at mabilis na lumapit. "Hindi mo sinasabi sa akin na may lakad pala tayo. Hintayin mo ako at mag-aayos na rin ako."


"No!" He protested. "I won't let you go out with me."


"Saan ka ba pupunta at ayaw mo akong isama?"


"Sa impiyerno!" He said sarcastically when we reached the stairs. Nakasunod pa rin sa kanya ang kapatid. "Sama ka?"


His brother replied with that annoying grin he has grown to hate. "Of course, I'll come with you. Mom said we should always be together. Kahit saan ka man pupunta ay sasama ako"


"No way!" John Alejandro shouted. He is really annoyed.


"Siguro, may masama kang gagawin noh?" nagdududang dagdag ng kanyang kausap.


"Of course not! Ayaw kitang makasama ngayon. Baka ipahamak mo na naman ako."


"Anong ipahamak ang pinagsasabi mo? Kailan pa kita pinahamak? Ako nga itong good sheep sa atin."


"Cut that crap Alex! Good sheep, alam mo ba kung ano ang ibig sabihin nun? Clearly, those words do not suit you well."


"Ang sakit mo namang magsalita. Just you wait 'til mommy will hear about this."


"Go ahead.. Pati kay Dad, magsumbong ka.."


Sakto namang lumabas ang Mommy nila mula sa kusina. "Anong kaguluhan ito? Nag-aaway na naman kayo?"


"No mom.. We're just talking.."


"Just talking? Para nga kayong magpatayan nung narinig ko ang inyong sigawan.." ekhaseradong sabi nito.. "I already told you to not talk to each other like that. You should always love each other.."


"Ganito naman kami magmahalan mommy.."


Tuluyan na itong napangiti.. "Ano ba kasi ang pinagtatalunan niyo?"


"Mom, Andro doesn't want to be with me.. Lalabas siya na hindi nag-iimbita.." sumbong ni Alex.


Napangiti si Alex nang bumaling sa kanya ang mommy nila.. "Why Alejandro? Saan ba ang lakad mo at ayaw mong isama ang kakambal mo?"


"Mom! Gusto ko lang lumabas mag-isa.. Sawa na ako sa pagmumukha ni Alex.. Siya ang kasama ko boung bakasyon.."


"Andro?" Mom warned.. Si Alex naman ay ngiting-ngiti. Sadly, their mother took his brother's side again as always.


"Mom, alam niyo naman ang mga kalokohan niyan.. Sawa na akong madamay pa.. I want peace.."


"Ok! Pagbigyan kita sa kagustuhan mong iyan... pero babawi ka sa kapatid mo. "


"Sure mom.." sabi niya na ngiting-ngiti na din..


"Diyos ko, ano ba kasing nangyari at magkaibang-magkaiba ang ugali at hilig ninyo?.."


"Kayo lang ni Dad ang makasasagot niyan.." sabay pang sagot ng magkapatid.


"Alis na ako mom.. 'Wag niyong hayaang makalabas si Alex.. Nakakatakot ang animal na 'yan.." Umasim ang mukha ng ginang sa mga pinakawalang salita ng anak.





"Kuya, sandali lang!" pahabol ni Alex.


Marahas niya itong nilingon at saka pinandilatan.. "I told you not to call me that.. Hindi mo ako kuya.. We're twins, for Pete's sake!"


"I know.. Mas nauna kang lumabas sa akin.. So, technically you're older.. But wait, sino si Pete?"


Napakamot si Alejando ng ulo sa sobrang inis. "Wala! Aalis na talaga ako.."


His eyes caught their mommy na napapailing habang natatawang umalis at bumalik sa kusina.


"Ibili mo naman ako nung bagong labas na volume ng Mortal Instruments.. I'll pay you later.." sa wakas ay sabi ng kapatid niya.


"I have no idea about that book.. Sinong magbabasa? Ikaw?"


"Just buy it.. Babayaran naman kita.. City of Heavenly Fire yata yung bago.."


"Ok.. yun lang?"


"Nope.." Alex said in a teasing tone.. "Dumaan ka din sa palengke.. Ibili mo ako ng mangga, banana, pineapple, apples, pears, grapes.. Dagdagan mo rin ng fish, meat yung beef..."


Iniwan niya ito habang nagsasalita pa ng kung anu-ano..Narinig pa niyang tumatawa ang kapatid bago sumigaw, "Kuya mag-iingat ka!"


Tsss! He is really annoying..


John Alejandro is always annoyed at his twin brother. Magkakambal sila ni John Alexander and they look exactly alike.. But are different in many ways.. Even their mom and dad don't know why they have different personalities.


He hates his brother's idea of fun because himself, alone is considered fun to Alex.. Palagi siya nitong inaasar.. Pero ang katwiran ng loko ay mahal daw siya nito kaya ayaw nitong magiging seryoso siya palagi.


He hates him more when Alex calls him 'kuya'.. Nauna lang siyang lumabas dito ng 5 minutes. And  he thoughtt there is no difference with that..


Pero kahit makulit, mahal niya pa rin yun... He is his twin and his bestfriend.. Palagi silang nagkakasundo kung hindi ang isa't-isa ang kanilang mga kalaban.. They always protect and defend each other.. Nagka-clash man ang personalities nila,they are still Andro and Alex who love each other..

*****


"Hindi ko alam na bibisita pala ang manugang ko.." iyon ang salubong kay John Alejandro ng ama ni Xeira nang madatnan niya ito at ang asawa nito sa bahay ng babae.


"Magandang hapon po.."


"Magandang hapon din hijo.."


Ibinigay niya sa mag-asawa ang isa sa hawak-hawak niyang paper bag.. "Pasalubong po.."



"Your such a darling, hijo.. Thank you.." sabi ng mama ni Xeira..


Ngumiti naman ang asawa nito.. "Nasa studio si Xeira.. Puntahan mo na lang doon.."


Tipid na ngumiti ang lalaki.. "Sige po.. Salamat.."


"Aakyat kayo mamaya. Maghahanda ako ng meryenda."


"Opo Tita. Salamat muli."


Pagpasok niya sa studio ay nakita niya ang kasintahan na busyng-busy sa pagpi-paint.. Lumapit siya at niyakap ito.


Nabigla si Xeira pero alam niyang alam ng babae na siya ang yumakap dito.


"I miss you.."


"I miss you more.." she said and faced him.. Inilapag ni Alejandro sa malapit na lamesa ang dala niyang pasalubong para sa babae.

Nagkuwentuhan muna sila bago ko niya sinamahang magpaint si Xeira. Well, painting is one of their past times... Ito ang isa sa kinahihiligan nilang gawin bilang magkasintahan.


Hapon na nang matapos sila sa pagpipinta. Saktong may meryendang naghihintay sa kanila nang lumabas sila sa studio ni Xeira. Nagpaalam na rin siya sa kasintahan at sa mga magulang nito para bilhin ang book na sinasabi ni Alex..

John Alejandro: STERNTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon