Clue 11

1.1K 83 1
                                    


Naguguluhan man siya sa pabago-bagong mood ni Alejandro ay hindi niya naman tinanggihan ang paanyaya nitong magatay muna siya.

Lumapit siya sa kay Alejandro at naglambitin sa shoulder nito. Ang tangkad kasi. He has the same height with Alexander at nasanay si Evelyn na gawin ang ganoon sa boyfriend niya kaya hindi niya napigilan ang sarili.


"Don't make me regret my invitation for you to stay." medyo pagalit na sabi ni Alejandro. Tuluyan na siyang bumitiw.

"Eh, anong gagawin natin ngayon?" tanong niya na nakapout ang mga labi.

"Stop that!" singhal nito sa kanya.

"Stop what?"

"The one you're doing in your lips."

Tumahimik na lang si Evelyn. Hindi niya talaga maatim ang pagka-weird ng isang 'to.

"Bakit mo pala sinabing hindi pa ako aalis? Eh, wala naman tayong gagawin."

Natigilan ito at nag-isip. Mamaya lamang ay sumilay ang ngiti sa mga labi nito. It is very innocent na parang isang bata. "Alam ko na." He suddenly grabbed her left arm. "Come."

She was shocked by his gestures but didn't utter any word. Basta na lang siyang natigilan nang mapansin ang kamay nitong nakahawak sa kanya. She felt weird.


Saka lang siya binitiwan nang makarating sila sa kusina ng mga ito. Binuksan nito ang kanilang freezer at may kung anong kinuha doon. Nanlaki ang mga mata ni Evelyn nang mailabas ni Alejandro ang isang bag ng kikiam at isa pang bag ng chicken balls.

"Do you know how to cook these?" excited nitong tanong sa akin.

"Nope. I never tried. Pero prito lang naman ang gagawin diyan."

"Ok. I will just call Nanay Lupe to cook them for us."

Pinigilan niya ito nang akma itong aalis "Wait. Ano kaya kung tayo na lang ang magluto? Para mas masaya."

"Are you sure?"

Nagnod lang siya bago sila nagsimula.

Kumuha ito ng frying fan at ipinatong sa stove. Sinimulan niya namang buksan ang packs ng street foods.

"Wait here." sabi nito at umalis saglit. Pagkabalik nito ay may dala-dala nang dalawang apron. "Wear this." Iniaabot nito sa kanya ang isa at sinimulan na rin nitong isout para dito.

Pagtaas niya ng paningin ay nakita niya kung gaano ito ka-cute habang nakasout ng apron. Gusto niya tuloy na magpicture silang dalawa pero nahihiya siyang ipaalam sa lalaki. Sa huli, sinabi niya rin. Ayaw niyang pakagpasin ang ganoong pagkakataon. "Can we take a picture together?"

Napaatras siya nang mapansin ang nakamamatay na tingin ni Alejandro. May mali ba akong nasabi?

"Uhm, picture lang naman."

"Tch! You're annoying!"

'Yan na naman po siya sa annoying-annoying niyang iyan.

Padabog siyang lumapit sa kinalalagyan ng mga lulutuin na waring nagtatampo.

"Hey!" sabi ni Alejandro sa kanya pero hindi niya ito pinansin.

"Hey!" muli nitong tawag sa kanya.

"Bakit?" malamig niyang tanong.

"What's with that voice?"

John Alejandro: STERNTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon