Clue 49: Family Dinner

870 36 1
                                    


"Hello people!" pasigaw na bati ni John Alejandro sa kanyang pamilya nang makatuntong siya sa kanilang bahay. Ilang buwan na siyang hindi nagagawi doon and he loves the feeling of being back again.


Excited ang kanyang ina na agad siyang sinalubong ng yakap.


"I missed you so much hijo. Ang tagal mong hindi nagpakita." naghihinampong wika ng kanyang ina.


"Kung hindi lang ako nagpatawag ng dinner ay hindi ka na bibisita dito."


"I'm sorry Mommy. Been very busy."


"Don't make your job as an excuse. Sinabi na sa amin ng Daddy niyo na hindi gaano karami ang trabaho ngayon sa opisina. We'll talk later son. Alam kong meron kang pinagdadaanan."


Hinila siya ng kanyang ina at itinulak sa sala. Nandoon ang iba pang miyembro ng kanilang pamilya. Lumapit sa kanya ang kanyang ama at niyakap siya ng boung higpit.


"It's good to see you in your own home hijo."


Bryner give him a pat on his shoulder before facing their mother again.


"Kuya!" Mula sa kung saan ay lumitaw si Yana at niyakap siya. "I missed you a lot."


"Me too." he replied. Ginulo niya ang buhok ng kanyang kapatid na eksaheradong ikinainis nito.


"Big girl na ako kuya."


"Girl still." He joked back.


Mula sa isang sofa ay tumayo ang kanyang kapatid at si Xeira. Ang mga ito ang sumunod na lumapit.Alexander gave him a his usual hug. "Good you came kuya."


"Anong meron? Bakit kung iwelcome niyo ako ay tila nanggaling ako sa isang napakalayong lugar na ngayon lang nabigyan ng pagkakataong umuwi?"


His brother laughed so hard without breaking from the hug. "That's your fault. You let your family to miss you so much. Kabahan ka na lang sa handa ni Mommy dahil sigurado akong pambarangay iyon."


Binitiwan siya ng kanyang kakambal. Si Xeira ang sumunod na humarap. Nahihiya pa ito kaya siya na ang yumakap sa dalaga. Gumanti ito.


"You look prettier and prettier each day." he said sincerely.


"Thank you. It is so good to see you again."


"Welcome to the family in advance." Pinakawalan niya ito. He gave her a peck on the lips. Si Alexander na nanonood sa kanila ay eksaheradong umungol. Sinabayan pa nito ng paulit-ulit na pagtikhim.


"Akin ma siya kuya." sabi ni Alexander. "Maghanap ka na ng sarili mo."


John Alejandro: STERNTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon