My classmates are really annoying! Buti na lang at nagtime na nang makaalis siya sa suffocating atmosphere ng classroom na 'yun.Idagdag pa yung Evelyn na yun! That Salvosa girl is so irritating. Binulabog nito ang tahimik niyang buhay. He wonders kung makakatagal siya sa section na 'yun.
He collected his things and went out of the room. He stopped at the door when he saw his brother talking with Xeira and Evelyn.
"Kuya!" tawag sa kanya ni Alex pagkakita sa kanya. "Halika na! Sabay na tayong maglunch."
Tahimik siyang lumapit sa mga ito.
"Magkaklase pala kayo ni Eve."
"Unfortunately, we are." matabang niyang sagot.
Lumapit siya kay Xeira. He kissed her cheeks. Then they started walking. "How's your class?"
"It's ok, I guess." she answered shyly.
"Of course, magkaklase kami eh." singit ni Alex.
Marahas niya itong nilingon. Nakaakbay na pala ito kay Evelyn at tumatawa ang dalawa. They're starting to piss him off again.
"Shut up! Stop answering when I'm not asking you." sermon niya sa kapatid.
"I don't remember anything mahal kong kapatid." painosente nitong sagot. "Eve, may nasagot ba akong tanong niya?"
Sa kanyang pagkabigla ay umiling ang girlfriend nito. What am I going to do with these kids? Bakit pa kasi nagkakilala ang mga ito? Malamang kakampihan ng mababaw na babae ang mali nitong boyfriend. Tsss!
"Why do you keep on following us? Isn't it better if we go on our separate ways?"
"You're really rude John Alejandro. You did not even introduce your girlfriend to us formally." reklamo ni Alexander.
"I think there's no need for that. Ikaw din ang nagsabi na magkaklase kayo. And one more thing, you are not worth to be introduced to my girlfriend."
"You know what? Ang sakit mo talagang magsalita! Pasalamat ka at kapatid kita, hindi ko kayang magalit sa iyo."
Napailing na lang siya bilang pagsuko. He really can't bear him. Ang nakakainis, Evelyn laughed and even his own girlfriend smiled.
"That's not funny!"
Xeira reached his arm and squeezed it. "Don't be mad. We are just happy for your brother's sweetness towards you." Bumaling ito kay Evelyn. "Right Evelyn?"
"Right." Evelyn agreed while grinning.
He just shut up and resumed walking. Hinabol siya ni Xeira at nakisabay saka ito lumingon kina Alex. "Come, sabay na tayong maglunch."
Magrereklamo pa sana siya pero nakahabol na ang mga ito.
"The more the merrier." Evelyn said gleefully. Nakipag-apir pa ito kay Alexander.
Tumahimik na lang siya habang papasok na sila ng cafeteria. Sa kanya na lang ang tampo niya for now.
****
Pagpasok nila sa cafeteria ay nakakapanibago. Nakatutok kasi sa kanila ang tingin ng mga estudyante. Ang mga babae ay waring naiinggit habang na-a-amuse naman ang mga kalalakihan.
"What's the matter?" she asked Alexander.
"Watch this!" Alex said. Bigla itong nagsmile at kinawayan ang mga babaeng nagkukumpulan sa isang mesa.
BINABASA MO ANG
John Alejandro: STERN
Teen FictionGaya ng boyfriend niyang si Alex, si Evelyn ay makulit, maingay at fun-loving na tao. Iyon ang dahilan kung bakit sila nag-click kaagad. They are very similar in many ways. They are just perfect for each other. Came Andro, ang boring, moody at masu...