Chapter 10 (Feelings)

14.8K 192 7
                                    

Chapter 10

Lumipas ang mga araw at ngayon na ang pasukan ng mga estudyante kasama na doon ang kapatid ko. Sabay na kaming papasok dahil malapit lang iyon sa pinagtatrabahuhan ko mauuna nga lang yung JU.

Sumakay na kami sa kotse ni Sam nag offer siya saming maghatid dahil doon din naman ang tungo niya. Ako muna ang hinatid nila bago sila pumasok sa eskwelahan.

Ganon pa din naman ang routation ko pasok sa trabaho at uwi sa bahay. Minsan nangungulit si Zach. Sobra sobra nga eh. Minsan niyayaya ako magdate pero twice pa lang naman yun nangyari tapos lagi niya akong pinapadalhan o siya na mismo nagbibigay ng kung ano anong bagay. Tinatanggap ko naman iyon at kinikilig din syempre babae pa din naman ako.

Speaking, andito na naman siya sa resto at buti hindi siya pinapagalitan ng amo ko kung sabagay magkaibigan sila. Mangungulit ulit siya buti yung mga kasama ko ay nasanay na kaya hindi na din sila nagulat.

Nagtataka naman ako sa kanya at bakit andito siya? May pasok siya diba? First day pa naman ngayon tapos magpapalate siya. "Hoy! Bakit andito ka na naman? Diba may pasok ka? Malalate ka." Masanay na kayo kung lagi ko siyang tatawaging hoy! Haha.

"I don't care. Naparito lang naman ako para makita ang prinsesa ng buhay ko. You never fails to complete my day." Nakangisi niyang sabi. Binigay niya naman sakin yung bulaklak na hawak niya. Kinikilig ako pero patago lang. Feeling ko namumula na yung pisngi ko.

"Che! Alis na chu! May trabaho pa ako at ikaw may klase kapa." pagtataboy ko sa kanya. Bigla naman siyang lumapit sakin. Malapit na malapit. Bigla namang bumilis yung tibok ng puso ko. What was that? Because i was surprised that he was near at me? Arg! I shrugging.

"Lumayo ka nga sakin!" I try to speak not to stuttered. Gosh!

"Ok. Then, nakita na kita pwede na akong pumasok. Bye babe." Aniya at lumabas na ng resto. Mas bumilis yung tibok ng puso ko ng hinalikan niya ako sa pisngi. Sobrang bilis neto naparang hinahabol ng toro.

Napatulala naman ako. Bakit naman dati hinahalikan niya ako sa pisngi pero wala sakin iyon. Pero ngayon ang lakas ng epekto saakin. Anong ibig sabihin non? Wag mong sabihin na nahuhulog na ako sa kanya? No! It can't be! Haist! Im confused! What im going to do? Can you please tell me?

"Huy Zoey ok ka lang?" Anna snapped me. I was came back to reality.

"Yes." Sagot ko at tumalikod na sa kanya baka magtanong siya ng magtanong wala ako sa mood.

Ng matapos na yung trabaho ko ay pumunta ako sa JU para sunduin si Andrew. 5pm din kasi ang labas nila. Naghintay lang ako sa harap ng school sa waiting shed at doon na lang hihintayin si Andrew.

Tinitignan ko naman yung mga studyanteng lumalabas at pumapasok. Nakakainggit sila dahil nakakapag aral sila ng maayos at walang pinoproblema. Naiingit ako sa kanila. Sana ako din makapag aral. Kung sana hindi namatay sila mommy't daddy. Napabuntong hininga na lang ako sa mga iniisip ko.

Tumingin ulit ako sa mga studyanteng nasa loob ng may nakita akong lalaking nagpakaba saakin kanina. Si Zach.

Tinakpan ko naman yung mukha ko para hindi niya ako mapansin. Hindi ko alam kung bakit ako nagtatago sa kanya. Ayoko lang ng makita niya ako dito lalo na't may kasama pa siya. Dito nga pala siya nag aaral.

Ngunit nabigo akong magtago. Mas nahalata niya ata na ako ang nagtatago dahil masyado akong halatado. Haha ang tanga mo talaga Zoey. "Hey babe!" Aniya at unti unting lumalapit sakin kasama yung mga kaibigan niya.

"Uhh. Hi?" Naiilang kong sabi. Bigla namang bumilis yung tibok ng puso ko. Bakit kaba bumibilis? May problema ba? Nakatingin naman ako sa kanya at nabaling yung paningin ko sa mga kasama niya na nakangiti din sakin.

"What are you doing here? Are you waiting for me babe?" He said while smirking. Jerk! Dahil sa ngisi niya ayaw ng tumigil ng mahina yung tibok ng puso ko. Hindi na to normal.

"A- ah! Hihi-hindi susunduin k-ko si A-Andrew." I stuttered. Bakit ako nauutal? Ayoko na ngang magsalita.

"I see. Guys this is Zoey my future wife then babe this is my friends" My eyes was widely open when i heard his word. Future wife? Bakit ang sarap pakinggan? Iling iling. I shouldn't think about it.

"Uhh.. h-hi." Ani ko. Ngumiti naman ako sa kanila. Lahat sila nakangisi sakin ng nakakaloko.

"So. Ikaw pala ang binabanggit ni Zach. Ang ganda mo pala kesa sa kinukwento ni Zach." Sabi ng isang babae. Nag init naman ang mukha ko sa sinabi niya. Ako maganda? At sinabi niya din na kinukwento ako ni Zach sa kanila. Ano iyon? Tungkol ba sa nangyari samin?

"Ah. Hehehe." Yan na lang ang nasabi ko. I don't know what to say. So i decided to zipper my mouth baka may mali pa akong masabi.

"Hey! Enough of this. Zoey was scared at your face." Ani Zach at pinapaalis yung babae. Napatawa naman sila sa ginawa ni Zach.

"Grabe ka naman. Babae naman ako wag kang magselos. Napaka seloso talaga." Natawa naman silang lahat maliban sakin at kay Zach. Lumilipad kasi ang isip ko.

"Shoo. Go away." Pagtataboy ni Zach sa mga kaibigan niya. Umalis din naman sila ngumisi pa nga ng nakakaloko bago umalis. Zach was sat beside me.

"Uhh. Can we go out?" Simula niya.

"Huh? Hindi pwede hinihintay ko pa si Andrew." Buti na lang at hindi na ako nauutal.

"Then he can join us. Is that ok?" Aniya. Tumango na lang ako at hinintay si Andrew hanggang makarating siya.

"Hi ate. Hello kuya Zach andito ka pala." Bati ni Andrew samin sabay halik sa pisngi ko.

"Hello little kiddo. Ako walang kiss?" Naka pout niyang sabi. Ang cute niya sarap pisilin yung labi. Haha. Hinalikan naman siya ni Andrew sa pisngi. Napangiti ako ng makita ko iyon. Para silang magtatay nakakatuwa lang.

"Saan tayo pupunta ate? Mukhang aalis tayo no?" Nahulaan agad ni Andrew kung ano ang gagawin namin ngayon.

"Mamasyal tayo. Like family bonding." Family bonding ka jan. Tadyakan kita. Lalo na akong nahuhulog kung ganito ka parati sakin pati sa kapatid ko. You always care for me.

Every Night With HimTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon