Chapter 16 (Flashback)

11.3K 169 9
                                    

Chapter 16

Ilang buwan na akong nagtatrabaho sa coffee shop ni Zach at mababait naman saakin ang mga nagtatrabaho doon. Ilang buwan ko na ding hindi nakakausap si Sam at gusto ko na ring malaman kung ano ba ang nangyari. Ilang buwan na ding nagiging sweet si Zach at pursigido talaga siya saakin. Isang beses nga pinagluto niya ako at unexpected na gagawin niya.

*Flashback*

Nagising ako sa bangong naamoy ko. Tumayo naman ako agad at nagkusot kusot ng mata.

Nagpunta naman agad ako sa kusina at laking gulat ko na si Zach ay nagluluto pala. Lumapit naman ako sa kanya. Hindi niya ata naramdaman ang prisensya ko. "Shit!" I heard him cussed. "What if Zoey didn't like this. Shit! Confidence Zach. You're act like a gay. I'm crazy talking to myself." I heard him chuckled.

"Ano ba yan Zach?" He was jumped to surprised and his eyes was widely open when he saw me on his back. Yeah. I wanted to see how was nervous he is. I chuckled and trying to teased him. "What was that?" I said and pointed on his back. He was front on me so we see each other eyes.

"Ah. No-nothing. Just go-go  back to the table." He said stuttered. Mas lalong lumakas ang tawa ko. "What are you laughing at?" Nalilitong sabi niya.

"Nothing i just go back to the table then." Ani ko at pigil pigil ang pagtawa. Natatawa kasi ako sa reaksyon niya.

Umupo na ako sa table at nakita ko siyang papalapit na. May hawak siyang pinggan na may fried rice. "Here eat that." Now it was my time to speechless.

Tiningnan ko naman ang ginawa niya saakin. Fried rice siya na may figure na mukha. I noticed that that was me. Pagtinitigan mo ng maigi maipagkukumpara mo siya sakin. Wow. as in wow. How could he do that? Ang ganda.

Napatingin naman ako sa kanya. Nakikita ko sa mata ni Zach na ninenerbyos siya. Nagustuhan ko kaya. Tumayo ako at nilapitan siya. Niyakap ko siya kahit nakaupo siya. Nagulat ko ata siya.

"Wow Zach! Ang ganda ko naman jan sa fried rice. Pwede bang wag ko na lang kainin at idisplay ko na lang. Thank you talaga ah. Ang ganda." Aniya ko at hinalikan ko siya bigla sa pisngi.

Yung ginawa niya fried rice ay ibaba ang kulay. Yung ibang butil ay kulay brown merong violet, green at iba iba pa para lang makuha ang figure ng mukha ko. Ang ganda. Nagtataka lang ako kung paano niya nagawa to. May talento ba siya sa drawing or design? Nanghihinayang tuloy akong kainin. Kahit fried rice lang ito ay kaeffort effort talaga.

Pinicture-ran ko naman siya bago ko yakapin si Zach. at pinost sa instagram. Nagpopost lang ako pero hindi ko tinitingnan kung may comment o like. Ni wala din ako finafollow. Naramdaman ko naman yung awkwardness sa prisensya namin kaya kumalas na ako ng yakap. "Ta-tara na ka-kain na tayo." I said in stuttered tone.

*End Of Awkwardness Flashback*

Naalala ko naman yung ginawa niya kaya tiningnan ko sa cellphone yung ginawa niya. Nanghinayang ako dapat hindi ko na lang ito kinain pero masarap siya. Nag iinit ang pisngi ko sa naalala ko at may naalala pa akong ginawa niya. Sa coffee shop naman ito.

*Flashback*

"Ms. Zoey. Si sir Zach ay nandito po hinahanap kayo." Ani ng isa kong katrabaho dito sa coffee shop. Nagulantang naman ako sa sinabi niya. Ano ba ang ginagawa niya dito. Sa kanya nga pala itong coffee shop.

Napalabas naman ako dahil nasa office ako inaayos ang mga papeles. Pagkapunta ko sa counter nakakita naman ako ng mga lobo na nakastuck up sa taas ng pader dahil may harang ito kaya hindi siya tuluyang lumipad. Nakita ko naman ang design ng mga lobo.

Every Night With HimTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon