GOLASC-CHAPTER 51

721 26 0
                                    

THOMAS ' POV


Tired from today's work, nagdesisyon ako na umuwi muna sa bahay namin sa Taguig.  Kapag kasi nandoon ako sa bahay ko, nakakalungkot, nararamdaman ko lang palagi ang pagiging mag isa. Kaya minabuti ko na lang na umuwi sa bahay. I suddenly felt the need to go home,  namimiss ko na kasi sina mama at ang mga kapatid ko.




Dumagdag pa sa bigat ng nararamdaman ko ay ang sagutan namin ni Carlos kanina sa office. HOW DARE HIM TO SAY NA HE WILL DO EVERYTHING TO MAKE ARA FALL IN LOVE WITH HIM?!




OO,  NAPAKALAKI NG KASALANAN KO KAY ARA. I HAD DONE TERRIBLE THINGS THAT BROKE HER HEART. PERO NGAYON NA NAKITA KO NA SIYA ULIT, GAGAWIN KO ANG LAHAT PARA MAKABAWI SA MGA KASALANAN KO SA KANYA. KAYA, HINDI AKO PAPAYAG NA KAHIT SINO MANG PONCIO PILATO ANG UMAGAW SA BABAENG MAHAL KO . LALUNG LALO NA YANG CARLOS NA YAN. 




I drove my way to Taguig. Pagkarating ko,  pinagbuksan muna ako nina Katrina ng pintuan para makapasok ang kotse ko sa garahe. Pagkababa ko, agad akong sinalubong ng mga kapatid ko ng yakap.




Katrina: Kuya!!!( yakap sa akin) Mabuti naman nakauwi ka dito sa atin.
Akala ko, di mo na kami bibisitahin.




Isabelle: Oo nga, you are always busy with work kasi. But Im happy that you had time to go home,to spend the night with us.( yakap sa akin) I miss you so much Kuya Thomas.




Ako:(yakap sa kanila) Kuya misses you too. Nga pala, sina Mama?



Katrina: They are inside the house. Nandito rin sina Kuya Axel at Ate Carol. Mabuti pa pumasok ka na doon sa bahay. Surpresahin mo sila.  Im sure matutuwa sina mama na nandito ka Kuya.





I nodded at her at pumasok na sa loob ng bahay. Pagkapasok ko pa lang sa bahay ay sumalubong sa akin ang tawanan ng mga tao. I am also hearing a certain movie that they are watching. 





Hindi muna ako pumunta sa kanila. Para akong tsismoso na nakikinig nang patago sa kanilang usapan..





Rinig na rinig ang boses ni Carol sa buong kabahayan. I had known Carol since college, dahil na rin sa isa siya sa bestfriend ni Ara. She is bubbly, may pagkakalog at napakaingay.  Hindi ko nga alam na sa dinami dinami ng naging girlfriend ni Kuya Axel noon, he ended up with Carol,  na may pagkabully pa...  Siguro nga, kapag tinamaan ka ng pag ibig, kahit magkaiba kayo, kayo at kayo pa rin talaga ang magkakatuluyan.




Carol: Honey!!!! Gawan mo ko ng banana split please... Nagugutom na kami ni baby (sabay himas sa tiyan )




Axel: Okey honey...  Gutom na ba ang prinsesa namin ? ( sabay himas rin sa tiyan ni Carol ) Nak,excited na kami ng mama mo na makita ka.




Tumawa tawa naman sina mama at Papa na kasama nila sa sala




Mama: Carol anak, mabuti na lang at nadalaw kayo dito sa bahay. Kamusta naman ang pagbubuntis mo? Hindi ka ba pinapahirapan ng apo namin?




Carol: ( Chuckles)Hay naku Mama! Nakakaloka pala ang magbuntis..  Lalo na nung first trimester ko ..Sumusuka talaga ako ng bongga kada umaga tapos yung mga cravings ko, napakaweird.. Kapag di maibigay ni Honey ang gusto kong pagkain, outside the kulambo siya agad, kawawa nga minsan eh ( tawa ). Unpredictable din yung mood ko, siguro po dahil sa hormones..Pero kahit ganoon,  masaya kami ni Honey na may blessing na dadating sa buhay namin. Finally, may kukumpleto na sa buhay namin. Kaya nga kami nandito dahil miss ko na luto niyo mama. Lalo na yung pininyahang manok niyo at chocolate mousse cake niyo... Gusto kasi ni Baby eh... ( pasweet kay Mama) Luto ka mamaya mama, ha, please...





Give Our Love A Second ChanceTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon