Thomas' POV
Being the CEO and owner of one of the successful construction firm here in the philippines is quite a stressful job. My position entails a great responsibility. It's not only about the profits that i'll be getting or how many project that i will be successfully get and closed the deal.
But also, ang kompanya ko rin ang inaasahan ng mga empleyado ko na alam ko rin na sa kanila umaasa ang pamilya nila. I am not feeling good today. I think something bad will happen today. I was awaken when i heard the ringing of the telephone inside in my office
Thomas: hello liza? Ba't napatawag ka?
Liza is the manager of my construction company. And as a manager, she has a big responsibility in monitoring all the construction supplies. And sa kanya dumadaan ang prospective projects bago mareport sa akin. At also she manages the manpower or the employees.And if there's a problem regarding the work of any employee in all departments ay sya ang magsusubmit ng report sa akin.
Liza: sir thom? May sasabihin po sana ako sa inyo. Alam nyo naman po kung gaan po ako kagrateful at kaloyal sa company na ito. 5 years na rin po akong nagtatrabaho sa inyo. Masakit po para sa akin ito but i had made a big decision in my life. Sir, i will ask your approval for my resignation in this company . Buntis na po ako ng apat na buwan. At dahil po dyan, sinabihan na po ako ng mister ko na magresign na po dahil sa maselan po ang pagbubuntis ko ngayon. Ayoko po sanang gawin iyon.Pero napagdesisyon ko pong magresign na lang po sa trabaho ko. My husband and i waited 10 years for this baby sir.at dumating na po ang time ngayon na magkakababy na nga po kami. And i will not waste this blessing sir kasi this might be my first and last pregnancy . Sana po ay maintindihan nyo ang rason kung bakit napagpasyahan kong umalis sa trabaho ko.
I realized that liza has a right Reason for resigning.Kahit na naghihinayang ako na mawala ang isang empleyadong naging parte kung bakit successful ngayon ang kompanya ko, Pero i will respect her decision na lang since it's for her own good naman
Ako : i respect your decision liza.thank you for being one of the best employee in this company. Your dedication and hardwork deserve to be rewarded. As you resign from my company, asahan mo na may mga benefits at sapat na compensation ka na makukuha which i think will help you and your family. Ipasign mo na lang ang clearance mo sa lahat ng departments. Once na matapos mo na ay pumunta ka na rito at iaaprove ko na ang resignation mo. At expect that marerelease na ang tseke mo na naglalaman ng benefits at compensation mo. Thank you once again. And congratulations for your baby
I hang up the call. Hay the search is on again for the next manager in the company.And to make sure the person who will replaced liza will be as hardworking, effective, knowledgeable and flexible, i will be the own who will interview him or her. Sana naman as soon as possible ay dumating na ang "the right one" who will be fit for the managerial position here in my company.
Ara's POV
Nandito na ako sa bahay ko ngayon kasama ang anak ko. Hindi naman kasi available ang bullies since may mga kanya kanya silang trabaho. Si mika naman ay nadischarge na sa ospital at kasalukuyang nagpapahinga at nag aalaga kay baby mikael isaac. Ang buntis na si carol naman ay nagpapahinga na rin for her to have a safe pregnancy.
Umakyat nko dito sa kwarto kung saan natutulog ang aking munting prinsipe. I gently caress his hair.
Pinagmamasdan ko nga ang natutulog kong anak.
Hindi talaga maipagkakaila na kamukha nya ang kanyang ama. Tanging ilong lang ang namana nya sa akin. Ang daya daya naman! Kaya sa tuwing nakikita ko si yvo ay parang nakikita ko rin ang mukha ng lalaking nagbigay ng pasakit sa buhay at puso ko. Pero hindi ko magawang magalit sa bata dahil labas naman sya sa mga nangyari sa amin ng kanyang ama na si thom.
Speaking of trabaho, kailangan ko na talagang humanap ng trabaho. Tatlong buwan na rin mula nang umuwi kami dito sa pilipinas. At kaunti na lang ang natitira sa ipon ko.Sapat na lamang para sa pag aaral ni yvo at mga gastusin sa araw araw.Ayaw ko rin namang humingi ng tulong sa mga bullies dahil ang laki na rin ng naitulong nila sa amin ng anak ko. Malakas rin naman ang credentials ko. But i have to find the perfect job na perfect para sa experience ko.
Mayamaya pa, ang pumukaw sa akin ang anunsyo classified ads sa isang pahayagan. At viola! I think i just found the perfect job for me ! TCT construction firm inc is looking for a new manager.preferably with at least 2-3 years of experience... I think i'm qualified for the position. Ill just prepare for the requirements needed.
Nahinga rin ako ng maluwag mula sa mga agam agam na naiisip ko. Napakahirap ang maging single mother. Grabe ang mga pinagdaanan ko para lang masuportahan ko ang buhay namin ng anak ko. Pero habang tinititigan ko ang anak ko, bumabalik sa aking alaala ang mga pangyayari mula sa nakaraan na pinipilit ko nang kalimutan.
BINABASA MO ANG
Give Our Love A Second Chance
FanficEto po ang aking first thomara fanfiction. Bukod kasi sa Miefer,ay makaThomara rin ako. Kinikilig ron kasi ako sa kanila especially doon sa interview ni thomas noong ateneo la salle game noong season 75 wherein Billie asked him who is his favorite...