GOLASC-CHAPTER 50

710 20 5
                                    

ARA'S POV


Tahimik kong inihiga si Yvo sa kama. Naubos  ang energy ng bata dahil sa pamamasyal kanina kaya eto,  knock out na. Inisponge bath ko muna siya at binihisan ng pantulog. Nang masiguro kong mahimbing na siyang natutulog,  ay iniwan ko muna siya sa silid ko at pumunta ng kusina para makapagtimpla ng kape.




Tanimik kong iniinom ang kape ko ng biglang tinapik ni Papa ang balikat ko.



Papa: Nak, ba't gising ka pa? Nakatulog na ba si Yvo nak?




Ako: (Smiled at Him) Hindi kasi ako makatulog pa. Mahimbing na ang tulog ni Yvo sa kwarto, napagod yun sa pamamasyal natin kanina.( biglang yakap kay Papa) Pa, salamat ah. Dahil nakapagbonding tayo ulit kasama ng anak ko. Salamat at tinanggap mo kami ulit sa buhay niyo



Papa: Sus,wala yon, ano ka ba! Masaya nga ako dahil may apo na ko sa bunso ko. Lalaki pa ang unang apo ko. Kaya kanina lahat ng gusto ni Yvo, binili ko.Masaya ako nak dahil nakapagbonding tayo kanina. At naging doting lolo ako sa aking napakagwapong apo.



Ay, ano ba naman tong luha ko?Nagbabadya na namang pumatak.Basta talaga pag pamilya ang pinag uusapan,  nagiging emosyonal ako.


Papa: ( yakap sa akin) O ano yan, Victonara? Diba, sinabi ko naman sayo na huwag ka nang umiyak. Ayoko kasing nakikita kang nasasaktan. Anak, nag enjoy kaya ako sa pamamasyal natin. Kaya lang eh...( sabay hawak sa balakang ) umatake na naman ang rayuma ko...  Napalaban talaga ako sa kakulitan ni Yvo. SAAN MO BA YAN IPINAGLIHI ANG APO KO AT HINDI NAUUBUSAN NG ENERGY?


Napatawa naman ako sa sinabi ni Papa. Kaya agad kong minasahe ang likod ,balikat at paa ni Papa. Noon, kapag pagod si Papa galing sa trabaho,  minamasahe ko siya. 


Ako: Ay papa, sa susunod, huwag mo nang bilhan ng pagkarami rami si Yvo. Halos napakyaw niyo na ang mga tinda sa mall kanina. Ikaw naman kasi, kada turo ng bata, binibili niyo kaagad.Hindi niya naman lahat magagamit.


Sinimangutan naman ako ni Papa.



Papa: SUS! Parang yun lang eh! Hayaan mo na lang kami ng Kuya mo. Eh, gusto ng apo ko, syempre bibilhin ng napakagwapong lolo niya. Ngayon lang nga kami nakakabawi sa bata. Victonara anak, huwag KJ please.  Hahahaha....



Kitams?  Sinasabihan ko lang naman si Papa na huwag masyadong iispoiled si Yvo, ako pa ang pinagalitan.  Kaya tumahimik na lang ang lola niyo. Hay nakuuu! Napakakonsintidor talaga nitonG si Papa kay Yvo.


Kaya pinagpatuloy ko na lang ang pagmamasahe sa binti ni Papa.


Papa: Namiss ko yung masahe mo anak, gumagaan talaga ang pakiramdam ko kapag ikaw ang nagmamasahe sa akin. Ay, siya nga pala,  online si Mama mo ngayon sa Skype.Nabanggit ko kasi sa kanya kahapon na umuwi ka na dito sa atin. Anak, mabuti pang kausapin mo na si Mama mo. Kasi unfair naman sa kanya kapag hindi niya pa rin alam ang mga nangyari noon. Huwag kang matakot anak. Nandito lang kami ng mama mo. Hindi ka namin iiwan ano man ang mangyari..O siya, maiwan na kita dahil ako ay matutulog na. Ikaw na lang bahalang pumatay ng lahat ng ilaw at appliances sa sala kapag matutulog ka na ha ...


Tumango naman ako. Pumunta ako sa sala at humarap sa harap ng camera. Naluha luhang tumingin ito sa akin.



Mama: Anak, kamusta ka na ba? Saan ka ba nagpuntang bata ka?  Alam mo bang pinag alala mo kami ng papa mo? Halos mabaliw baliw na ako sa kakaisip kung nakakakain ka pa ba sa araw araw.( cries)



Give Our Love A Second ChanceTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon