ARA'S POV
Matapos ang pag amin ko sa lihim na tinatago ko kina Tita Jane, naging madalas na ang pagbibisita nila sa amin. Siguro kapag twice or thrice a week silang bumibisita para makita si Yvo. Everytime na pumupunta sila sa bahay, may pasalubong silang dala dala para sa bata. Mostly mga laruan, kung hindi naman, damit and even cash. Sinabihan ko na sila na huwag ng panay bili ng kung ano ano kay Yvo. Pero they insist at sinabi nila sa akin na hayaan ko na raw silang gawin ang mga mga bagay na karaniwang ginagawa ng lolo at lola sa kanilang apo. At regarding sa perang binibigay nila, sinabi nila na gamitin ko raw ang pera para mag open ng savings account para kay Yvo. Ayoko man sana pero tinanggap ko na lang ang tulong nila para sa anak ko. I know that they only wanted what is best for Yvo. At yun din naman ang concern ko, bilang nanay, ang magkaroon ng magandang kinabukasan ang anak ko.
Humingi rin sila ng favor sa akin na kahit once a week lang raw ay mahiram nila ang anak ko para makapagbonding dito. Of course, without Thomas knowing it. Well,sino ba naman ako para ipagkait ang pagkakataon na makasama ang apo nila? Karapatan nila yon.
One week had passed. Nakabalik na si Thomas galing Cebu four days ago. Heto na naman ang karaniwang scenario sa opisina, kakausapin ko lang siya if related sa trabaho. Iimik lang ako kapag may itatanong siya sa akin.
Kasalukuyan kaming nandito sa boardroom dahil may urgent meeting na ipinatawag si Thomas. I just hope that this is not a problem that we will be talking about.
Tanging mga tauhan na nasa mataas na posisyon ang ipinatawag para sa meeting na ito. We took our seats the moment Thomas entered the conference room.
THOMAS: Good morning everyone. Maybe you are wondering why i had to callthis meeting. huwag kayong mag alala, Wala namang problema sa kompanya, kung iyon ang gusto niyong malaman. I just have to tell you something. As you know, our company has been the consistent number one construction firm in this country. That is why I am stressing this out to you . We need to do everything for us to remain on top. I am commending you guys for your perseverance, dedication and hardwork for the company. Dahil sa inyo kaya naging matagumpay ang kompanyang pinaghirapan ko ring itayo. A week ago, i had a meeting with our investors in Cebu. They suggested me that in order for us to increase our sales more, I should go to an international Construction firm Owner's conference in Miami . It's a 5 day conference so I am expecting that when I am away, everything will be fine. Mr. Teng, i want you to take charge of everything.
Jeric: Ako po Sir Thomas? Eh diba dapat po si Ms. Galang ang in charge kapag wala kayo?
Thomas: Yes Mr. Teng, but to answer your question why i am assigning you to take in charge while i am in the conference,It's because I AM BRINGING MISS GALANG WITH ME. (Tingin sa akin)
Mamilog ang mata ko dahil sa sinabi niya.
Thomas: ( smiles) I know this thing might shock you Miss Galang. But as the rule of the conference's organizing body, the CEO who will be participating in the conference must be accompanied by their manager. This conference is not only beneficial for the company but also to those who involve in running the company. That happen to be Me and You. Makakatulong rin ito sayo para mas lalo mong mapapabuti ang pagiging manager mo dito sa kompanya. Okey lang naman sayo diba? It's for the company naman eh ( pacool nitong sabi )
Napaisip ako. Anong okey dun? Eh diba ako na nga ang umiiwas na magkalapit kami. Tapos isasama niya pa ako? And worse ,its a compulsory for the conference.
WEH?! EH BAKIT AFFECTED KA VICTONARA? - SABAT NI KONSENSYA
AFFECTED?! DUH! Asa naman siya na mafafall ulit ako sa kanya. Tapos na ako sa pag iyak ng dahil sa kanya. AND I DON'T WANT TO MAKE THE SAME MISTAKES AGAIN.
BINABASA MO ANG
Give Our Love A Second Chance
FanfictionEto po ang aking first thomara fanfiction. Bukod kasi sa Miefer,ay makaThomara rin ako. Kinikilig ron kasi ako sa kanila especially doon sa interview ni thomas noong ateneo la salle game noong season 75 wherein Billie asked him who is his favorite...