GOLASC -CHAPTER 42

776 28 1
                                    

Ara's POV

Present time....

Limang taon na ang nakalipas pero bakit sa tuwing naaalala ko ang mga masasakit na pangyayari mula sa nakaraan ay hindi ko mapigilan na umiyak?

I mean, dapat ay nakabangon na ako mula sa mga masasakit na mga alaala pero patuloy pa rin akong minumulto nito?

I guess napakalaki ng naging epekto nito kung ano ang sitwasyon ko sa kasalukuyan. Pain made me more matured to make sound decisions. Napalawak din nito ang aking kaalaman at kamalayan . It made me more selfless, not only dealing things just for myself but also for the welfare of my son.

God knows how much i can sacrifice for my son. Yvo is a constant reminder of the one who broke my heart but Yvo is my life now at sa kanya lang umiikot ang mundo ko. Gagawin ko ang lahat para maibigay sa kanya ang pangangailangan niya. Nagawa ko nga na mapalaki siya ng maayos nang nag iisa sa loob ng apat na taon . At mas lalo akong determinadong makahanap ng magandang trabaho ngayong nandito na ulit kami sa Pilipinas. Lumalaki na rin si Yvo at ngayon ay mas marami na ang mga pangangailangan niya na dapat kong punan bilang magulang niya.

Tahimik kong pinahid ang mga luhang pumapatak sa aking mga mata. Dahil sa pagsinghot ko ay naalimpungatang bumangon mula sa pagkakahiga ang anaak ko.

Yvo: Mommy, did you cry? Is there a problem po?

I managed to put a smile in my face. Bata pa ang anak ko at hindi niya pa maiintindihan kung ano ang tunay na nararamdaman ko... I lovingly patted his rosy cheeks

Ako: No baby.... There just a dirt that had entered Mommy's eyes. Yvo diba you wanna grow tall and more handsome?

YVO: Yes mommy. I know na i am gwapo na pero i want to grow tall so that i will be more pogi and strong...

Ako: ( chuckles) You are so adorable baby... that is why i love you so much. If you wanna be more pogi, you better sleep na. So that papa God will bless you more and you will grow tall. I love you baby ( i said while hugging me )

Yvo: ( hugged me tight ) Mommy, i am a big boy na... I am not a baby na eh.... I love you too Mommy... Good night mommy and sweet dreams ( kissed me on my lips )

Binasahan ko muna siya ng bedtime story hanggang sa makatulog na siya .

I really need to do good for the job interview tomorrow. Eto na ang chance kong makakuha ng trabahong angkop sa naging trabaho ko sa America.

Bago ako tangayin ng antok ay napausal muna ako ng isang panalangin.

Ako: Diyos ko, gabayan niyo po ako palagi. Sana po ay tulungan niyo po akong makakuha ng trabaho. Para po ito sa anak ko. Para po mairaos ko po ang buhay namin sa araw araw.

At tuluyan ko nang ipinikit ang aking mga mata dahil kailangan ko ng matulog. Tomorrow will be the start of another day for Yvo and Me.

-

-

-

-

Thomas' POV

I am Still here in my office scanning some folders of those qualified individuals for the managerial position. Limang folders ang nandirito sa harapan ko.

Nagtataka ba kayo kung bakit sa kalagitnaan ng gabi ay nandito pa rin ako sa aking opisina?

Ito kasi ang ginagawa ko sa nakalipas na limang taon. Kaysa sa lunurin ko ang sarili ko sa alak ay mas mabuti pang ituon ko na lang ang oras ko sa pamamalakad sa sarili kong kumpanya.

Give Our Love A Second ChanceTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon