wakas

416 9 5
                                    


WAKAS


Katulad ng napagkasunduan ay sa Villamor Building ako nanirahan kasama ni papa at Ryzen. Buong Villamor ay nasa building na yun. Doon pala naglalagi ang mga pinsan ko.


Pero hindi sila duon talaga nakatira. Sa Baguio pala silang lahat naninirahan kasama ng mga tito at tita ko.


Maging si Ryzen ay nakadestino sa Baguio. Si papa naman ay nanatili lang sa building kasama ko. He travels a lot pero dahil nga ngayon lang kami nagkasama ay pinupunuan niya lahat ng mga taong magkahiwalay kaming dalawa.


Napagdesisyunan muna ni Ryzen na manatili sa Bulacan kasama namin ni papa. 


"Do you want to know our love story?" malamlam ang mga matang utas sa akin ni papa isang gabi. Tonight is our first New Year's Eve together.


Nasa may veranda kami at nakatunghay sa city lights. Kitang-kita kasi mula rito ang nagkikislapang ilaw galing sa mga establisyemento sa may ibaba. Mataas ang kinatitirikan ng building kaya't nakikita namin ang buong lugar.


And I see from here the Villamor's mansion...


"Opo.." ani ko at tumango pa.


Nginitian niya ako at tumunghay sa magandang view sa ibaba.


"Well...we met when we were in high school..."


"I was a bad boy back then. A spoiled brat one." utas niya at kinindatan ako. Natigilan ako nang maalala si Red. Tila parehas sila ni papa...


"And she, on the other hand, was so fragile...so simple.." mahina ang tinig na utas niya. This time, hindi niya ako tiningnan at nakatulala lamang sa kawalan.


Ngumiti ako habang nakikinikita ang imahe ni mama noon.


"She looked so vulnerable...I wanna protect her at all cost," nostalgia was written all over his face.


"She was the very first girl who told me I was a hypocrite..." aniya at tumawa nang marahan.


"We were like cat and dog. We always quarrel a lot...we weren't that pair who clicked and fit together.."


"She was my complete opposite. I was loud, she was quiet. I was a bully, she helped those students I bullied...I didn't care about others...but she cared about them so much," patuloy niya.


"She was a great woman. I didn't know I was falling for her...I just knew back then that I enjoyed seeing her aid those students who I bullied."


"She stood up for them...and when I first kissed her, everything changed."


"I began to see the world I never saw before. She brought that world to me into light...she made me experience things I never thought I would experience...she made me feel things I never felt before..."

TwistedTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon