Chapter 11

72.5K 926 23
                                    

Chapter 11

Tamara's POV

"Oh my god!" napasigaw na sabi ni Tamara. I didn't expect that I'll see him again, most specially here where I need help again. Oh God! Is he my guardian angel? Did you send him for me? Lagi na lang syang lumilitaw pag kailangan ko ng tulong, di kaya na-se-sense nya yung mga tao na kailangan ng tulong? Yung parang mga super hero sa movie, parang spider man or super man. Baka sya yung pinoy version na super man? He's a very good looking guy, pero parang ang sungit nya kasi talaga tapos ang cold, lalo na yung mga mata nya. Very dark aura but you can't help but look at him. There's something in his eyes that would make you feel intimidated, make you feel nervous, make your heart beat faster, make your knees wobble.

"Miss Always in Trouble." He said in a flat tone while looking at her. Mula sa pagtitig ni Tamara sa binata ay tila bigla nalang itong natauhan at nakaramdam ng inis sa lalake.

"I have a name Mister! Tsss." Inis na sabi ni Tamara at nakalimutan nya na agad na kanina lang ay natatakot sya dahil nawawala sya sa loob ng maze.

He smirked. "Don't tell me that you're in trouble again?"

"What? I—a I'm not!" tanggi ni Tamara na distracted sa pag-smile ng kausap. I can't believe that this guy can smile though his smile right now was kinda like just teasing me.

"Are you lost?" He asked in serious tone.

"No." She answered because of her pride.

"Oh okay, sabi mo eh. " Then he started to walk and passed by me.

"I'm just roaming around." She answered. I can't afford to tell him that I need help again, I'm not gonna ask for his help again. Arrgh! Nakakainis! Hindi pwedeng malaman nya na nawawala ako at hindi ko makuha ang daan palabas, siguradong mas lalo nya akong aasarin at patuloy nya ako na tatawagin na "Miss Always in Trouble" pero kung hindi ako hihingi ng tulong sa kanya ay baka abutan na ako ng tanghali dito bago ako makalabas at makita ni Yelena.

"Then enjoy roaming around but the garden at the exit is way much better than the green leaves that you can see around here." He said in a cold tone and started tapping his phone. He walks slowly while busy with his phone and Tamara's just behind him, following his way.

He suddenly stopped walking and face her.

"Pwede ka naman mauna sa akin." Bigla naman nahiya si Tamara at naisip na baka alam nitong nawawala sya.

"Ayos lang ako." Tipid na sagot nito. He started walking again but this time magkasabay na sila ni Tamara.

"Is this your first time here?" tumango naman si Tamara.

"First time trying a garden maze too?"

"O—oo." She answered.

"So nawawala ka nga?"

"Ang kulit mo! Sabi nga na hindi!" inis na sagot ni Tamara pero pulang pula na ang mukha nya sa kahihiyan. He smirked again.

"Okay. If you really say so." Sabi ng lalake habang nakataas ang dalawang kamay sa ere. Tahimik na ulit. Parehas silang hindi nagsasalita habang naglalakad.

"Alam mo, pwede ka naman mauna sa akin maglakad. Naghihintay na yung kaibigan mo sa exit nitong maze."

Oh god! He knew! He knew that I'm lost. Nakakahiya!

"O-okay lang, nag-e-enjoy pa ako dito sa loob ng maze." Sagot ni Tamara habang nakayuko at narinig nyang tumawa ang lalake kaya napatingin sya dito. Tumatawa ito, pinagtatawanan sya pero sa tatlong beses nya itong nakita ngayon lang nya ito nakita na tumawa. He has a beautiful smile, biglang nawala yung dark aura nya.

"Oy Mister! Bakit mo ako tinatawanan?!" Umistop ito sa paglalakad.

"Nothing. You made my day." He said and stops laughing. They walked again and didn't talk until they finish the maze. At last they reached the exit of the maze and Tamara was relieved and starstruck with the beauty of the flowers and butterflies around. The guy was right, its way better than those green leaves inside the maze. She saw Yelena sitting on the bench waiting for her. She already has their bags beside her.

The guy is still beside her, she felt the urge of thanking him but decided to keep it to herself. He will definitely tease her again and her pride can't take it anymore. She decided to go near Yelena but before she could make a step the guy speaks up.

"Third time, you owe me." He said and walks away to talk to Ms. Montejo.

"Ms. Montejo, come to my office." He said in a authoritative tone and there his dark aura back again.

"Yes Sir Damon."

So his name is Damon, akma sa aura nya pero pag ngumiti parang anghel naman. At naalala nya na naman ang pagtawa ni Damon. Damon. Ano kaya ang ibig sabihin ng sinabi nya? Haist! Bahala nga sya, nagugutom na ako.

Then Tamara went to Yelena.

"Tamara! Grabe! Nagalala ako sa'yo!" at niyakap sya ng kaibigan.

"Sorry, naiwan kita sa loob dahil sa sobrang excitement ko na i-try ang maze." Hinging paumanhin ni Yelena.

"Wala yun, nakalabas naman ako eh." Sagot ni Tamara.

"Nakita mo ba yung may ari ng DKS? Sinundan ka nya sa loob nung sinabi ko kay Ms. Montejo na naiwan kita doon sa garden maze."

"May ari ng nitong lugar? A—Oo, magkasabay kame na lumabas ng maze." Hindi makapaniwala na sabi ni Tamara. Si Damon pala ang may ari ng DKS.

"Sya na mismo ang naghanap sa'yo nung nakita ka nya sa CCTV ng maze, ang dame palang camera dun talaga para in case na may mawala pero dapat pala talaga may kasama kang guide sa loob sabi nung may ari nitong DKS." Kwento ni Yelena.

"Ganun ba, buti nalang nahanap nya ako."

"Oo nga, kung hindi lagot ako kay Jasper mo." At niyakap ulit sya ng kaibigan. Natawa naman si Tamara.

"Tara na, mag-lunch muna tayo kasi nagugutom na ako." At kinuha nila ang kanilang bag.

"Sige, may restaurant din dito, dito na tayo kumain." Tumango si Tamara bilang sangayon saka naglakad papuntang restaurant.

She still can't believe that the guy owns the place.

To be continue...

Vote and comment please. Thank you

Passionate DesireTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon