Chapter 17

67.3K 823 30
                                    


Chapter 17

Tamara received good news from the school dean, she'll be promoted. Matagal na nyang inaasam na ma-promote at sa wakas ay nag paid off naman ang lahat ng paghihirap at pagsisikap nya sa trabaho. Pero bago sya tuluyan na ma-promote ay kailangan nya muna mag-undergo ng two weeks training and seminar sa Laguna. She accepted it because she wants it. She's very happy about it and immediately calls her parents to tell them the good news and her parents were so happy and proud of her. After calling her parents, she called Jasper to tell him the good news.

"Honey!" excited na sabi ni Tamara sa cellphone pagkasagot pa lang ni Jasper nito.

"Yes hon? You sound excited? What happened?"

"Honey!! I got promoted!" tiling sabi ng nobya.

"Oh! Congratulations hon! I'm so happy for you! You deserve it." Masayang bati ni Jasper.

"Thank you honey, sobrang matagal ko ng inaasam na ma-promote at eto na dumating na sya! Sobrang saya ko honey." Walang patid na ngiti na sabi ni Tamara. "I'm so happy for you too Tamara, and I'm so proud of you! We should celebrate it!"

"Yeah! Actually kaya rin ako napatawag dahil dyan kasi yayayain sana kita mag-dinner kasama sila mama sa labas."

"Sure! I'll just finish what I have to do today then I'll pick you up by seven, alright?"

"Sige, sasabihan ko sila mama, thank you hon."

"You're welcome, I love you. See you later." Malambing na sabi ng binata.

"I love you too, see you. Ingat sa pag-drive."

5 minutes before 7pm ay nasa bahay na nila Tamara si Jasper para sunduin ang mga ito at mag-dinner sa labas. Kumain sila sa isang restaurant na pag-aari ni Jasper at pinag-usapan ang promotion na natanggap ni Tamara. Lahat ay masaya sa magandang balita, sobrang masaya si Tamara pero at the same time ay malungkot din dahil for the first time simula ng maging sila ni Jasper ay ngayon lang sila maghihiwalay at di makakapagkita ng more than a week. She'll missed him but Jasper said that he'll call her as often as the schedule permits. Dahil na rin sa isang araw na ang alis ni Tamara ay hindi ito maihahatid ni Jasper sa Laguna kung saan mag-ti-training ang dalaga, sumakto kasi ito sa pagdating ng client ni Jasper na galing ng Norway. Naintindihan naman ito ni Tamara at sinabi nya kay Jasper na may bus naman na maghahatid sa kanilang trainees sa hotel and resort sa Laguna kung saan gaganapin ang training and seminar nila.

Sa kamalasan nung araw ng pag-alis ni Tamara papuntang Laguna ay saka naman sya na-late dahil sa sobrang traffic may dalawa kasing banggaan na nangyari sa dadaanan nya papuntang school kung saan naghihintay ng bus kaya pagdating nya sa ekswelahan ay wala na syang nadatnan na sasakyan.

"Paano na ito? Naiwan ako ng bus, first time ko ma-late at ito pa ang nangyari." Malungkot na sabi ni Tamara.

"Miss Suarez." Napalingon agad si Tamara sa taong tumawag sa kanya.

"S-Sir Damon." Napakunot noo naman agad si Damon. "Say what?"

"Sorry, Damon." Pagtatama ni Tamara.

"The bus left you because you're 15 minutes late." He informed her, there he go with his dark aura.

"A-I'm sorry, sobrang traffic po kasi, hindi ko naman po sinasadya." Paumanhin ni Tamara.

"Let's go, I'll take you to Laguna." In commanding tone and started walking going where his car parked. Agad naman sumunod si Tamara at parang nabunutan ng tinik sa dibdib ng marinig nya na ihahatid sya ni Damon sa training. Akala nya talaga mawawala na yung chance nya na makuha ang promotion. He was about put the seatbelt on her but she stops him.

"Ako na, I can manage." Saka agad na sinuot ang seatbelt at pinatakbo na ni Damon ang sasakyan.

Habang nasa byahe ay walang nagsasalita sa kanilang dalawa, wala rin music sa kotse at nahihiya naman si Tamara na pakialaman ang stereo nito kaya nagkasya na lang sya sa pagtingin-tingin sa mga nadadaanan nila.

"Are you really that quiet?" he broke the silence.

"Huh?" Napalingon ito kay Damon.

"Why are you so quiet? As I can remember, the last time we talked you are shouting at me, you're so talkative that time." Then he smirked.

"Kasalanan mo naman kasi."

"It's your fault."

"Okay fine." Then silence again. After three minutes.

"What's your favorite color?"

"Pink." Matipid na sagot ni Tamara.

"As expected from a girl, favorite food?"

"Adobo saka anything sweets."

"So you like cakes? What flavor?"

"Yes. Chocolate saka ube."

"Favorite ice cream flavor?"

"Lahat actually, lalo na ang rocky road ice cream."

"Hobbies?"

"Wala masyado eh, minsan nag-ja-jogging kame ni Cassy, pag may free time ako nanunuod ng sine with Jasper. Mahilig din ako magbasa saka manuod ng TV."

"Favorite movie genre?"

"Romantic movies."

"I bet you're one of those hopeless romantic girls."

"Oo naman, lahat naman kasi gusto ng happily ever after."

"Yeah right."

"Favorite movie?"

"One more chance."

"That's so....okay." Napilitan na sabi ni Damon.

"Favorite se-x position?" Nagulat si Tamara sa tanong nito.

"Wh—Bastos!" pinamulahan ng pisngi si Tamara sa tanong ng binata. Sumilay naman ang mailap na ngiti nito sa mga labi.

"I'm kidding, pero kung gusto mo sagutin mas okay sa akin."

"I'm not answering that question. You pervert!." Masungit na sabi ni Tamara.

"Wooh! That's an informative question, chill." Pero tumahimik na lang si Tamara, maya-maya ay nagtanong ulit si Damon.

"Are you single?"

"Yes, but I have a boyfriend."

"Boyfriend pa lang naman, pwede pa."

"Ha?"

"Is he a teacher too?"

"No, business man sya."

Si Tamara naman ang nagtanong kay Damo, kung may kapatid ito, at sinabing only child lang sya. Mag-isa na lang sya sa buhay dahil namatay na ang parents nya nung bata pa sya at bigla nagiba na ang mood ni Damon at bumalik na naman sa dark aura nya kaya hindi na nagtanong ulit si Tamara at naging tahimik na ulit ang byahe nila hanggang sa makarating sila ng hotel.

To be continue...

Vote and comment please. Thank you.

Passionate DesireTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon