Chapter 6: Welcome to the Team!

32.5K 984 10
                                    

*Lianna's POV*

Lahat kami ay gulat sa ginawa niya. Gumamit ba talaga siya ng baril? Is that my bestfriend? Siya ba talaga yan? Bakit siya naging ganyan? Bat siya naging mala-demonyo? How can she pull the trigger without even blinking her eyes? Why did she become merciless? There are many questions that are going in my head. Eto ba yun? Eto ba yung sinasabi niya 6 months ago? The moment they stepped out, the heavy atmosphere loosen. What the happened?


"Kita niyo na? Kita niyo na ang bunga ng kalokohang ginawa niyo 6 months ago?!"sigaw ko sa boyfriend ko na si Prince. Yep! Si Prince. One of our gangmates. "W-we didn't k-know na g-ganyan magiging epekto sa kanya." nauutal na sabi niya. "I hate you!" sigaw ko at iniwan siya doon. Pumunta agad akong clinic.


Pagkarating ko sa clinic ay nadatnan ko ang kuya ko na binabantayan si Haliyah at nakapagbihis na sila. "Miss labas ka muna." Maotoridad kong sabi sa nurse kaya agad siyang lumabas. Sinigurado ko munang walang pasyente dito. Agad agad kong linapitan si Kuya. I slapped him, hard. You can say that I don't respect him, but I fuming mad right now.


"Tignan mo ang naging nangyari sa kanya! Yung dating anghel na kaibigan ko at GIRLFRIEND MO ay naging--" He cut my words. "Mala-demonyo. She became dangerous. Oo na! Kasalanan ko na. I didn't expect na magiging ganyan siya eh. At akala ko ba mahirap siya? Akala ko okay lang sa kanya? Akala ko--" pinutol ko ang mga sinasabi niya.


"Letcheng akala yan! Maraming namamatay sa maling akala. Look what happened! Pano kapag tayo ang susunod niyang gagantihan? Paano? Do you think she will think twice before pulling again the trigger?" naiiyak kong sabi at napaupo nalang ako sa flooring. Yinakap naman ako ni kuya. "Wag kang mag-alala di kita pababayaan" sabi niya. Agad kong tinanggal ang pagkayakap niya at umalis. Nakakadiri siya!


Kailangan kong hanapin ang bestfriend ko.


I was running, looking every place where she can be, "Ouch!" sabi ko, I fell on the floor. "Sorry." napaangat ako ng tingin sa nagsalita na nakalahad ang kamay sa akin. Kinuha ko naman ang kamay niya sabay tayo at pinagpagan ang palda ko. Teka, siya ata yung kaibigan ni Dianna. Tinitigan ko siya ng mabuti. "Hey, Baka malusaw niyan ako ah." sabi niya at tumawa.Yeah, right. It's  him. Yung playboy! Yung Ken? Klenn? Keds? Kilmer? Ahh Kier. Oo si Kier.


"Ay sorry." sabi ko at binitawan ang kamay niya. I avoided his gaze. Namula naman ako kasi nakalimutan kong hawak ko pa ang kamay niya. "Ok lang." sabi niya at ngumiti. In all fairness. Gwapo siya. Shucks! Umayos ka! May Prince ka na.

"I'm Kier." Inilahad ang kamay niya. "I'm Lianna." sabi ko at nakipag shake hands ako. "San punta mo? " he asked, kaya napatingin ako sa kanya. Maybe, he knows where she is. "Kay Dianna."sabi ko. "Kay Queen? I mean kay Dianna Roswell? Kay Devil?" tanong niya. "Oo." sabi ko at nagsmile, mukhang nagulat siya. "Samahan nakita." sabi niya.

**********

Pumunta kami sa rooftop at pumasok. At dun ko nakita si Dianna. Bigla akong kinabahan. Buti nalang nakatalikod siya at di pa niya ako nakikita. "Devil, may bisita ka." sabi ni Kier. "Haa? Sino?" tanong ni Dianna. Di pa rin talaga siya nagbabago. She's still bestfriend. "Si Lianna." Sabay sa pag banggit niya ng pangalan ko ay ang pagka-tigil ng mga bagay na ginagawa ng mga kaibigan ni Dianna.

Are we still friends?

"Sino kamo?" tanong ulit ni Dianna, nakatalikod pa rin siya. "LIANNA." Mariin na sabi ni Kier. Humarap na siya sa akin at naglakad papalapit kung saan ako naroroon. I gulped and played my fingers, kinakabahan ako. It looks like there is another person infront me.


Just about 3 steps, her friends went infront of Dianna, trying to protect her, except Kier. Sa gilid niya ay ang kambal na may hawak na shuriken at dagger. While sa harapan namin ay si John Rafael na nakatutok sa akin ang baril.

Do they really think that I will harm her? I am not that stupid.


"Stop it guys. Bring down all your weapons and continue on what you are doing." She said pero di sila nakinig. "NOW!" sigaw niya. At mukhang natauhan ang tatlo. "You too Kier." seryoso niyang sabi. "Yes Queen." sabi nilang lahat at sinunod ang sinabi niya. At tuluyan na siyang lumapit sa akin at nagsalita. "What do you want from me?" cold na tanong niya. "Can we talk?" tanong ko. "Oroka! (Stupid) Aren't we talking?" mataray na tanong niya. Ghaaad! She changed!


"I mean, privately." sabi ko. Tumango naman siya. " BDG! Gaishutsu suru!(Go out) Ima(Now)!"sigaw niya kaya nagmadali silang lumabas. What did she say?

"What?" tanong niya. "Sorry kung di kita naipagtanggol kay Kuya. Ginawa ko naman ang lahat. I even begged and kneel infront of her. I even made tricks to that flirt. I didn't what that to happen. I'm so sorry. Can we be bestfriends again? Please? Kahit kaibigan nalang. I miss you so much." naiiyak na sabi ko at lumuhod. God knows how much I tried to protect her and their relationship. I've waited for the time wherein I can say sorry for the things that my Kuya did.


"Stand up." sabi niya kaya tumayo ako. At nagulat ako sa sinabi niya. "I know that it's not your fault. Don't worry alam kong di mo naman kasalanan. We'll be bestfriends forever. I miss you so much, my dear."sabi niya at hinug ako.

"Napaka iyakin mo talaga."sabi niya at pinunasan ang mga luha ko. "Wait lang ah?"sabi niya at tumango ako. Pumunta siya sa pinto "Go in."sabi niya at pumasok at ang mga friends niya. "So ayos na kayo?"sabi nung isa sa mga kambal. Tumango naman siya. "Basta. Bestfriend pa rin kita ha? At wag mo siyang aagawin!"sabi ni Khei at inilapan ako. "Khei!" sigaw ni Dianna.


"Fine, Sorry. Just introduce yourself first."sabi ni Khei. "I'm Lianna Lim. Bestfriend of Dianna." sabi niya. "Then, Welcome to the team!" sigaw nilang lahat. At bineso ako ng kambal. At nakipagshake hands sa dalawang lalaki.

Ow, okay? But it's kinda weird, kanina ang taray taray niya, they almost killed me. But I'm happy to have my new friends.





--------------

(A/n: Please vote and comment. And please follow me. :) )

The Legendary GangsterTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon