Chapter 23: Truth

19.9K 614 21
                                    

Bukas na kami uuwi. Marami na rin kaming nagawang activities. Nasa kwarto na ang lahat kasi gabi na. Ano nga bang oras na? Tignan ko ang oras 9:39 na pala.

Dahil nga hindi ako makatulog ay kinuha ko ang phone ko at kinalkal ang bawat files na nandito. Napahinto ako ng makita ko ito. Ang isang album. Ang album namin. Ang album ng BDG.

Tinignan ko ang mga pictures at napangiti. Masayang masaya kami sa bawat litrato. Sa sobrang ganda ng litratong ito hindi mo aasahang may traydor sa amin.


Kahit gaano kalaki ang kasalanan niya sa akin----sa amin ay papatawarin ko siya. At ibabalik ko ang lahat sa normal. Kahit makipagpatayan ako kahit saang korte pa to umabot ipaglalaban kita di ko hahayaang maaagaw ka nila.




Naramdaman ko ang isang mainit na likido ang tumutulo sa pisngi ko. Agad akong tumakbo papuntang cr. At dito unting unti na tumulo ang luha at emotion kong matagal ko ng itinatago. Mala-demonyo nga ang ugali ko pero nandito pa rin ang dating ako. Pagkatapos ng ilang minuto ay napagdesisyunan kong maglakadlakad na muna sa dalampasigan. Kinuha ko ang hoodie ko bago lumabas.


Kanina ko pa nilibot ang nasa isla kaya umupo na sana ako sa sanga ng puno malapit sa dalampasigan. Lumapit ako sa kanya kahit nakatalikod siya. "Excuse, Can I seat here?" tanong ko. Pamilyar anng likod na to ah. HIndi kaya si... Unting unti siyang humarap. "Liam?/Anna?!"




Tumalikod na ako pero hinatak niya ang isang kamay ko. "Can we talk?" tanong niya ng sincere. "Please?" sabi niya. Umupo na ako sa tabi niya na ikinagulat niya. "I'll give you 10 Minutes to talk." sabi ko pero tulala pa rin siya. I snapped  my fingers infront of his face. "Will you talk or not?" matarayu kong tanong. "OWw sorry. I just want to clear things."sabiu niya. "Clear things?" tanong ko.

"Yhup! About our pa--err! Aboutourpast." Mabilis niyabg sabi. "Huh? What? Can you repeat it?" Naguguluhang sabi ko. He sighed heavily. "I want to clear things about our past."


Nagulat ako sa sinabi niya pero agad kong kinompose ang sarili ko. "Why? To clear things? Di pa ba malinaw na niloko mo ako? Di pa ba yun malinaw?" Mapait kong sabi at mapait na napangiti


"Hindi. Dahil hindi yon ang totoo." Sabi niya na ikinagulat ko. Mas pinili kong manahimik so that he defend his side. "Lahat ng yon ay planado pero ayoko naman yun gawin napilitan ako. Dahil binantaan ako ng tatay ni Hali na kapag di kita tinantanan ay papatayin ka niya. Takot akong mapahamak ka dahil siya ang mafia king at si Hali ang mafia queen." Sabi niya.



Napataas ang kilay ko. "Really? Yun ba ang sinabi niya sayo? Sa pagkakaalam ko ako ang mafia queen." Sabi ko at ngumisi. Totoo yun dahil hawak ko silang lahat. Ang gangsters, mafia, reapers,ninja, assasins at marami pa.




"Ikaw? Sabi niya---Ah basta! Hindi ko naman alam na darating ka sa araw na yun. Pasensya na." Sabi niya. Teka nga! "Bakit mo pa ba nililinaw ang lahat? Eh nakaraan na yon!" Sigaw ko. Busit kase eh! Past is past! Putcha! Lintek! Pakyu!



"Kase. Kase..." bulong niya para sapat para marinig ko. "Kase what? Kase trip mo lang?!" Hasik ko sa kanya. Kainis!




"Kase mahal kita!" Sigaw niya kasabay ng pagdampi ng labi niya sa labi ko.


Kase mahal kita...



Kase mahal kita.....





Kase mahal kitaaa.....



Kase ma---!


What the f*ck?!

-------------
(A/n:  Sorry for the very short UD. Try kong mag-UD bukas. Nagdadalawang isip kasi ako kung itutuloy ko pa ba. Anyway. Alam ko sabaw siya. Hahaha. But hopeyou like it. Comment and Vote. Please?)


Mwuuaaaaah! XoXo




The Legendary GangsterTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon