*Devil's POV*
"Ladies and Gentleman we just landed on the Ninoy Aqino International Airport. Local time is 7:00 AM and the temperature is 34° Celsius. On behalf of the Lim Airlines and the entire crew thank you for joining us in this wonderful trip. We hope to see you again in your future flights. Have a nice day."Pagkatapos kong marinig iyon at bumaba na ako. I'm really back in the Philippines.
*******
Pagkalabas ko sa airport ay sinalubong ako ni Yaya Yolly. "Yaaaaaa! I miss you!" I said happily and hugged her. I miss my yaya. She is the one who took care of me eversince my family died."Namiss din kita iha."Sabi niya. "Pasok ka na. Diba pupunta ka pa sa school niyo?" Dagdag pa niya. Ow, yes, nevermind the jetlag.
"Oo nga po pala. Buti nalang naka-disguise na ako." Sabi ko at sumakay na sa limousine.
I'm so excited to see him!
*******
Pagkapasok ko sa SRU ay tinignan ko ang orasan. 8:30 na. Kaya nagmadali akong pumunta sa Gym kase alam kong nagbabasket ball niyan siya.I've known him for 2 years. Alam ko na ang bawat movements niya. Duh!
Nadatnan ko si Lianne na nakatalikod at inis na inis. Napakunot ang noo ko sa nakita. "Nakakainis si Kuya! Wala siyang karapatan para ganyanin niya siya! I hate him! " sigaw niya pero walang kausap. What is happening?
"You hate your Kuya? Why?" Tanong ko kaya hinarap niya ako at laking gulat niya nang makita ako. "B-Bestfriend!"sigaw niya at yinakap ako. Naramdaman kong umiiyak siya.
"Why are you crying?" Nag-aalalang tanong ko. "Best, pinigilan ko siya. Di nya ako pinakinggan." Naiiyak na sagot niya. Bigla akong kinabahan.
"Anong nangyari sa kanya?" Nag-aalalang tanong ko. Pero di siya sumasagot. Bigla kong narinig ang malakas na hiyawan sa loob ng gym. Kaya napatingin ako sa pintuan ng gym. Dire-diretso akong naglakad papuntang gym. Pero tinawag ako no Lianne.
"Ate Dianne wait! Bat ka napasugod dito?" Tanong niya sabay harang sa pinto while sniffing, she cried eh. Why does it seems like she is trying to stop me from entering that damn door?
"It's our second anniversary. I want to surprise him." Masayang sabi ko at linagpasan siya at pumunta sa harap ng pinto.
Ng bubuksan ko na ang pinto at may isang boses na nagflash back sa utak ko.
"May mga sikretong hindi nabubunyag. Ihanda mo ang iyong puso sa 2nd Anniversary niyo na hindi mo inaasahan ang mangyayari. "
Umiling ako and tried to forget that memory. Handa na ang puso ko at pinaghahawakan ko ang pangako natin. "Walang magbabago, Walang masasaktan, at Walang bibitaw. We will love each other infinity and beyond. Till death do us part." Bulong ko bago ko binuksan ang pinto.
T*NG*N
No! Hindi to totoo. Can someone slap me?
*Lianne's POV*
"Kuya please? Wag mo ng gawin to! Maawa ka sa kanya!" sabi ko habang hinahabol ko siya papuntang gym.
"Shut up your mouth Lianne! Di niya to malalaman kung di mo sasabihin." Sabi niya at tuluyan ng pumasok sa gym si Kuya. What is he thinking? Bat niya ito ginagawa?
Naiwan ako dito sa labas. Di ko kayang makita ang gagawin no Kuya. Wala akong magawa kundi umiyak. Kawawa siya!
"Nakakainis si Kuya! Wala siyang karapatan para ganyanin niya siya! I hate him! " sigaw ko sa inis. I am aware that some students are already looking at me.
"You hate your Kuya? Why?" Tanong ng nasa likod ko kaya napaharap ako sa nagsalita. I froze for a moment. That voice.
Oh my Ghaaadd! Bakit siya nandito? Hindi to pwede! Of all the times, why now?
"B-Bestfriend!"sigaw ko at yinakap siya. At napaiyak nalang ako. I pity my bestfriend. I'm sorry.
"Why are you crying?" Nag-aalalang tanong niya. "Best, pinigilan ko siya. Di nya ako pinakinggan." Naiiyak na sagot ko. Bigla akong kinabahan.
"Anong nangyari sa kanya?" Nag-aalalang tanong ko. Pero di ako sumagot. Bigla nalang kaming napatingin sa gym.
Dire-diretso siyang naglakad papuntang gym. "Ate Dianne wait! Bat ka napasugod dito?" Tanong ko sabay harang sa pinto.
"It's our second anniversary. I want to surprise him." Masayang sabi niya at linagpasan ako at pumunta sa harap ng pinto.
Second Anniversary nila pero nagiging disaster ito. I hate my Kuya! He's a stupid jerk!
Pagbukas na pagbukas ni Dianne ng pinto ay sobrang gulat siya at di namalayang tumutulo na ang luha niya sa nakita niya. Makikita dito ang sakit at hinagpis.
Nakita lang naman niya ang surprise na ginawa ni Kuya para sa malanding haliparot na yun. At sa kamalasmalasan ay saktong naghahalikan sila sa gitna.
"Lia, Can you slap me? Tell me that this is just a dream!" Sigaw niya kaya napunta sa kanya ang atensyon ng lahat pati na rin ang dalawa.
"D-Dianne?" Gulat na tanong ni Kuya habang papalapit sa amin kasama ang babae niya. This your karma, Jerk!
"Isusurprise sana kita pero mukhang ako ang nasurpresa." Nagulat kami sa tono ng pananalita ni Dianne. It's cold. Kung kanina kita mong nasasaktan siya ngayon kahit anong emosyon wala kang makikita. How can she do that?
"Bakit? Bakit mo ko isusurprise? Anong meron?" Tanong ni Kuya. Wrong move. Bobo ka.
"What day is today Lianne?" Cold na tanong niya Bigla akong nangilabot. "Ah eh ano. Uhmm. June 8"nauutal na sabi ko.
Nanlaki ang mata ni kuya. "It's our---"pinutol ni Dianne ang sasabihin dapat ni Kuya. "Yes! It's our fcking second anniversary." Nakangising sabi niya. Did she just curse? Pareho-Pareho kaming nagulat ng mga tao dito.
Di siya marunong magmura!
As she stepped forward, she slapped Kuya. "What do you think you're doing?!!" Sigaw nung babae ni Kuya. Ngumisi si Dianne. "Wag kang mangialam dito, Bitch! Singit ka ng singit Kaya pala mukha kang singit!" Sagot ni Dianne.
"What the! What are you doing ba here?!!" Inis na tanong nung malanding babae.Napatahimik si Dianne. At hinihintay ng lahat ang sasabihin niya.
Bigla siyang nagsmirk. "What am I doing here? I'm just visiting MY school. Di mo kilala ang binangga mo. Sorry ka nalang demonyo ang kinalaban niyo." She said with her cold voice at lumabas.
Her school? Di namin kilala ang binunggo nila? Demonyo ang kinalaban? Anong pinagsasabi niya? Sino ka ba talaga Dianne Santos?
BINABASA MO ANG
The Legendary Gangster
AçãoShe is Dianne Elissa Venice Irish Louis "DEVIL" Smith-Roswell, a lady who wants to live a normal life with her boyfriend, disregarding the fact that she is born to be the Empress, to be the youngest elite. But her life turned upside down, after be...