*Haliyah's POV*
3 days. 3 days akong nasa ospital dahil sa nangyari sa akin. May ibubuga pala yung bitch na yun. Di ako ready. Pumasok ako ngayon dahil may importante daw na event ngayon. Pumunta ako sa locker room para ilagay ang ibang books ko doon. Kaso bago ko buksan ang locker ko ay may sticky notes na nakadikit. Di ko alam kung bakit ako biglang kinabahan. Binasa ko ito.
'Be ready -Emp'
Nabitawan ko ang papel sa nabasa ko. Emp. Empress. Siya ang nagpadala nito. Ano ng gagawin ko? Paano kung patayin niya ako dahil sa panggagaya sa kanya? Pano na?
'Calling the attention of all the S&Rians please proceed to the gymnasium. Again, Calling the attention of all the S&Rians please proceed to the gymnasium.'
Dali dali akong pumunta sa Gym. at umupo. Bakit kaya may vacant seat sa harap? At may red carpet? May bisita ba? May umakyat sa stage at nagsalita. Ang kambal. "Good Morning Everyone! Please stand as we pray and sing our national anthem." At ayun nga nagdasal kami at kumanta.
"You can now seat, Good Morning again! As you can see we are the Master of Ceremony for today." sabi ni Krissah. "She is Krissah Lim and I'm Jemimah Lim. We have a very important event today." sabi ni Jem. "We have our guests." sabi ni Krissah. Guests?
"Let's Welcome, Olivia and Lyndon Del Valle." sabi ni Jem. "Dad? Mom?" bulong ni Prince. Oo nga pala. "Prince, what are they doing here?" tanong ko. He shrugged his shoulders, "Di ko alam." naguguluhang tanong niya. "Let's also welcome, Mrs. Liza and Mr. Denise Lim." Sabi ni Krissah. "What the hell?" gulat na sabi ni Baby Liam. "Oh my gee! Is that our mom and dad Baby?" I said at pinalupot ang kamay ko kay Liam. "Shut up Hali! Kung ayaw mong madagdagan yang pasa mo!" sabi ni Lianna. Since day one, she didn't like me. " And now, welcome, Mrs.Hannah and Mr. Lino Park." Sabi ni Jem at ngumisi. Omo! Sina Daddy! They didn't even told me na pupunta sila dito. "Let's also welcome, Mrs. Kianna and Mr. Jeremiah Lee." At pumasok ang isang babaeng napakaganda na may suot ng puting dress kasama ang isang lalaki. I think parents nilang dalawa un. "With Mrs. Danica and Mr. Richard with their son Mr. John Rafael Chin." At pumasok si Rafael with his parents. "We are pleasured to meet personally, Mrs.Winny and Mr. Ken with their child, Mr. Kier Cheon."
"And now, Let's all rise and pay respect, after how many years we will see the face of the founder of our luxurious school. Let's welcome with a round of a clause Mr. Dymtrix Roswell." Sabi ni Jem. At ngumiti kasabay ng pagpasok ng isang matanda who looks so classy. "Last but not the least, The owner and the headmistress of our school. The epitome of beauty. And the granddaughter of Mr. Dymitrix Roswell. Let's welcome. Dianna Elissa Venice Irish Louis Smith-Roswell."sabi ni Rosfy. At pumasok na siya. Suot niya and Black fitted dress na tube pero may net. With her heels and make up.
"May I call on stage. Mr. Dymitrix Roswell." Sabi Jem at bumaba kasama ni Krissah. Mr. Roswell stood up and went to the small platform, kinuha niya ang mic kaya tumabi ang dalawa.
"Hello Everyone, I'm Dymitrix Roswell. We are all here because my Grand Daughter want all of you to be the witness sa pagbubunyag ng sikreto ng isa sa inyo." sabi niya sabay tingin sa akin. Is this coincidence? Bigla akong kinabahan. "My apo, come here."sabi ni Mr. Dymitrix kaya umakyat ang walanghiya niyang apo. Her Lolo looks so kind, saan nagmana ng kademonyohan ang babaeng ito? "When I said na, I'm not yet done. I'm not yet done."sabi ni Dianna. Bumaba na rin ang kanyang lolo. "Play the Video."sabi niya at namatay ang ilaw.
*Third's Person POV*
Nagulat ang lahat sa video na pinlay. Lalo na ang mga magulang ni Haliyah. Pictures ito ni Haliyah na may kasamang iba't ibang lalaki. "Akala natin siya ay mabait na tao yun pala sa loob loob niya nagtatago ang isang ahas na haliparot." sabi ng isang di kilalang boses. Habang pinapanood ang video ay umiiyak na si Haliyah sa naririnig galing sa mga ka-school mate niya.
'Ang landi niya'
'Kawawa naman yung parents niya mapapahiya.'
'Yuck! What a slut!'
'Bitch'
'Whore!'
Kung ano-ano na ang mga katanungang dumadaloy sa kaisipan niya. Paano kung ipagtabuyan ako ng parents ko? Paano na ang image ko? Sino ang may kagagawan nito? Si Dianna ba o si Empress? Paano na? Itatakwil ba ako ng parents ko?
Ang video ay naglalaman ng kanyang litrato na may kahalikan at kayakap na iba't ibang lalaki. Kaya marahil marami na ang nandidiri sa kanya. May pinakita pang isang video. Ang video kung kailan nagpropose si Liam kay Haliyah. Kung kailan ang second anniversary nila. Nakita rito ang ginawa niya kay Dianna.
"Isa lang yan sa mga babaeng pinahirapan niya."sabi ng isang di kilalang babae. Ng matapos ang video at nagkaroon na ng ilaw ay agad tumingin sa kanya ang maka-schoolmate, kaklase, kabatchmate na may halong awa at padidiri.
Dali-daling lumapit sa kanya ang kanyang ama at sinampal siya ng pagkalaks lakas. "D-Daddy." naiiyak na sabi ni Haliyah na halos mapyuk ang boses sa isang salita lamang. "Wala akong anak na malandi!" sigaw ng kanyang ama. "Dad! Hayaan mo muna siyang magpaliwanag." sabi ng Ina ni Haliyah. Pinipigilan nito ang kanyang asawa hindi dahil sa ayaw niyang nakikitang nasasaktan ang kanyang anak kundi dahil takot siyang masira ang kanilang repustasyon. Hanaggang sa huli reputasyon pa rin ang nasa isip ng mag-asawa.
Sinabunutan ng kanyang ama si Haliyah. "Mag-sorry ka kay Madam Dianne kundi mawawala ang shares niya sa kumpanya." sigaw ng kanyang ama at kinaladkad ito papunta sa stage kung nasaan si Dianne na natutuwa sa mga nangyayari.
Lumuhod si Hali sa harap ni Dianne na ikinagulat ng lahat. "Sorry sa mga nagawa ko sayo." mapait na napangiti si Dianne. "Sorry? Mababawi ba niyan ang mga sakit, bugbog, at pagod na ipinaranas niyo? Mababalik ba niyan ang mga nasira mong relasyon? Try nating patayin ka tapos magsorry ako. Tignan natin kung mabubuhay ka sa SIMPLENG SORRY LANG!" sigaw ni Dianna. Mababakas mo sa boses niya ang matinding poot at galit.
"Ngayon alam mo na ang pakiramdam ng mapahiya at ng masaktan sa harap ng maraming tao? Ngayon alam mo na ang pakiramdam ng ginawa mo sa akin? Sa totoo lang, walang wala yan sa mga ginawa mo sa akin. Sa mga pasakit na pinaramdam mo. Sa dalawang taong pambubully niyo sa akin. Two freaking years! Walang magagawa ang Sorry mo.! Eto ang tandaan mo. Di pa ako tapos magtutuos pa tayo!" Nang-gagalaiting sabi ni Dianne at umalis na doon umuwi na siya para magpahinga. May bagay na natutunan ang lahat ng estudyanteng naroroon.
'Wag na wag mo siyang babanggain kundi sa impyerno ang bagsak mo.'
BINABASA MO ANG
The Legendary Gangster
ActionShe is Dianne Elissa Venice Irish Louis "DEVIL" Smith-Roswell, a lady who wants to live a normal life with her boyfriend, disregarding the fact that she is born to be the Empress, to be the youngest elite. But her life turned upside down, after be...