Chapter 38: I'm Right

16K 450 18
                                    

FrederickAnneBriones Thank you sa pagsuporta sa story ko. Thank you for your comment. Keep reading. 😘


-Warning: Medyo sabaw siya ng konti. Peace!



*Devil's POV*

Isang linggo na ang nakalipas simula nung mangyari iyong pagbaril sa akin. At ngayong araw ko malalaman kung tama ba ang hinala ko o hindi. At ngayong araw din ako gaganti sa paglapastangan sa akin. Nagagalaw ko na ng maayos ang kamay ko.

*Knock Knock Knock*

"Sino yan?" tanong ko. Wala nga pala ako sa mansion ko ngayon. Nasa mansion ako nina Mommy. "Sis, labas na kakain na tayo. Hintayin na kita sa baba." sabi ni Hell. "Sige!" sigaw ko pabalik.

Binuksan ko ang phone ko at tinignan ang mga text na nareceive ko.

From: My Hubby ♡

Goodmorning wife! How are you? Okay na ang sugat mo? Kumain ka na? Wag papagutom. Iloveyou 😘😘💓💓

Tinawagan ko muna siya. Ilang rings din ay sinagot na niya ang tawag. "Hello?" Sagot ko. "Hi wifey! Kamusta ka na? Ayos na ba ang pakiramdam mo?"

"Uhm. I'm fine na. You?" Tanong ko. "I'm fine wifey. Did you eat already?" Napangiti ako dahil ang swerte ko sa kanya. He's sweet.

"Yes. Uhm. Hubby?" Tawag ko sa kanya. "What is it?" Tanong niya. "I will go to my building. Gagantihan ko yung bumaril sa akin."

"NO! You will stay at your house! Baka mapahamak ka dun! Paano pag may kasabwat siya dun? Baka saktan ka pa nun!" Pag-aalala nya.

How sweet. Pero di ko kailangan muna niyan. "I'm not weak. So please let me." Sabi ko. "Ifyou want to come them let me to come with you."

"Una na ko tas sunod ka nalang. Deal?" Tanong ko. "Deal." Sabi niya. "Osya. Bye na. See you later and take care hubby. I love you." Sabi ko. "I love you too." Sabi ki bago ibaba ang tawag.

Bago ako lumabas ay tinignan ko ang sarili ko. i'm just wearing a white dress at pinatungan ko ng magreen green na leather jacket. And white heels.

Pagkababa ko ay nakita ko si Mom, Dad and kuya waiting for me

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.


Pagkababa ko ay nakita ko si Mom, Dad and kuya waiting for me. Di ko alam kung nasaan si Ate. Umupo na ako sa tabi ni Hell. "Hell, Where is ate Lucifera?" tanong ko. "I don't know. Pero this past few days madalas siyang wala." sagot ni Hell. "Your ate is in the office. Pinaayos ko yung bagong client natin." sabi ni Dad. Napa-aah nalang kami

Pagkatapos kong kumain ay nagpaalam na akong aalis. "Hell. What room?" Tanong ko. "15th floor room 10." Sabi niya. Tumango ako bago umalis. Dumiretso ako sa building ko.

Pagkatapos ay pumasok sa kwartong iyon. Nakita ko ang isang lalaking natutulog. Umaagos ang dugo niya galing sa braso niya. Na I think dahil sa shuriken. Nakatape din ang bibig niya at naka tali ang kamay at paa sa upuan na bakal.

Hmmm. Paano ko kaya gigisingin ang isang to? Sa marahas o hindi? What do you think? Dahil sa mabait ako sa simpleng paggising nalang ang gagawin ko.

Kinuha ko ang isang bucket ng yelo at hinalo sa isang balde ng malamig na tubig. Nilagyan ko rin ng langgam. Agad agad kong binuhos sa kanya at agad agad din siyang nagising at nagsisisigaw kahit nakatape ang bunganga niya.

"Hi." Sabi ko at tinanggal ang masking tape na nasa bibig niya. Agad kong sinuntok ang panga niya bago siya magsalita.

Tinapakan ko ang paa niya gamit ang heels ng stiletto ko. "Sinong nag-utos sayo na barilin ako?" Maotoridad kong sabi. Ngumisi lang siya at dumura.

Kinuha ko ang dagger na nasa bulsa ko at sinaksak sa hita niya. "Aaaaaah! Kahit anong--aaahhh! Gawin mo--- Araay!Di ko sasabihin sayo." Sigaw niya kaya napangisi ako.

Kumuha ako ng suka na nakatimpla na may asin, bawang at sili. "Matapang ka ah. Pero mas matapang ako. Tignan natin kung di ka pa bibigay dito." Binuhos ko sa kanya ang suka. Sa may sugat niya.

Hindi magkamayaw ang sigaw niya sa hapdi. "Masarap ba?" Sabi ko at tumawa. "Demonyo ka!" Sigaw niya. Ngumisi ako bago magsalita

"I would not be Devil Roswell for nothing. Sa totoo nga niyan eh ang bait ko na sayo. Kung ayaw mong makakita ng tunay na demonyo. Sagutin mo ang tanong ko."

Tinutok ko ang shuriken sa leeg niya at akmang sasaksakin ng biglang nalang sumigaw siya. "Oo na! Sasabihin ko na! Basta't wag mo akong papatayin! Maawa ka!"

Lumayo ako at inihanda ang sarili ko sa maririnig. Hinintay ko ang sasabihin niya. Nang biglang matumba siya sa kinauupuan niya.

Nagulat ako sa pangyayari pero di rin nagtagal ay nakarecover ako. May bumaril sa kanya galing sa labas. Sa ulo tumama ito. Lumapit ako sa bintana at tinignan mabuti ang butas na ginawa ng bala.

Teka! Ang bawat bintana sa lugar na to ay mas matibay pa sa bulletproof. At ang bintana na to ay isang bala lang ang tinatablan. Ang balang ginawa ko. Ang balang sa isang tao ko lang ibinigay. At siya lang rin ang kilala kong pinakamagaling sa pagtarget.

Siya na ba talaga ang may gawa nito? Ang taong pinaka pinagkakatiwalaan ko sa kanilang lahat. Ang taong nagturo sa akin na maging matatag. Ikaw ba talaga ang traydor? Am I right?

-------------
(A/n: Super short UD to kasi po next chappy is may pasabog. Boom! 😂 Vote. Comment. Follow. Please? Thank you 😘😘 Paano po gumawa ng book cover? 😂)

The Legendary GangsterTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon