*Devil's POV*
For almost an hour, we tried to catch up for the years we lost together. Noong makaramdam kami ng gutom ay napagdesisyonan na naming kumain na muna.
"Mom, Dad. Kilala ko na kung sino nagtangkang pumatay sa inyo." pambabasag ko sa katahimikan. "Sino?" seryosong sabi ni Ate kasabay ng pagtigil nina Mommy sa pagkain at humarap sa akin.
"Fallen Gang." sabi ko, kaswal ko lang itong sinabi pero ramdam ko ang gulat. "How sure are you about this?" Daddy asked, at pinunasan ng tissue ang bibig.
"I'm 100% sure about that Dad. Because of that video" sabi ko. "Video?" tanong ni Mommy at Dad. "Yup. Evidence." simpleng sagot ko, noong magkaroon ako ng kapangyarihan, ng karapatan, I tried my best to know kung sino ang may gawa niyon.
"May I see the video?" tanong ni Mommy, nakakunot na rin ang noo.
Tumango muna ako at tinignan siya, "Sure, Let's go to the Movie Room." sabi ko, tinapos muna namin ang pagkain bago magtungo roon.
Movie room ay para siyang sinehan na maliit. Umupo na sina Mommy at ako naman ay inaayos ang video.Pagkatapos ay umupo na rin ako at pinanood ang video. Sa videong ito ay makikita mo ang paglapit ng isang lalaking nakaitim at nak-hood. Tapos habang nasa part na may ginawa siya sa sasakyan namin ay pinause ko muna. "Why?" kunot noong tanong ni Kuya.
Zinoom ko ang video sa kanang kamay na niya at itinutok sa tatoo na nasa pulsuhan niya. "Omy!" sabi ni Mom at Ate habang sina Kuya ay nanatiling tahimik lang. Nang matapos ang video ay di pa rin sila makapaniwala. "Fuck them, Fallen Gang! Mga traydor." sabi ni Daddy, ramdam mo ang panggagalaiti sa boses niya. He didn't expect those people will backstab us.
"Sino ba ang fallen gang?" tanong ni Ate, mukhang naguguluhan na sa nangyayari. "Ang Fallen Gang ay isa sa mga Gang na tinulungan natin." sabi ni Mommy. "Siguro dahil gusto nilang palitan sina Mommy at Daddy ay ginawa nilang patayain sila ngunit sila'y bigo dahil nakaligtas ako at ligtas din sina Mommy." dagdag ko.
"Where are they?" tanong ni Kuya, sobrang seryoso niya ngayon. "Follow me." sabi ko at sumunod sila. Sumakay na rin sila sa mga kotse.
Syempre, hindi ko naman hahayaan na palaboy laboy lang sila sa paligid. They need to pay for their wrongdoings.
*******
Huminto kami sa isang abandonadong building. "Paano ka nakakasiguradong andyan sila?" tanong ni Kuya as soon as we stopped infront the building. "Kanino building yan anak?" tanong ni Daddy. Ang building na iyon ay abandonado pero pinaayos ko siya. At nagmukhang bahay pero sa loob, impyerno ang kaganapan.
"Sa akin po." sabi ko, while looking at them. Gulat at pagtataka ang makikita sa mga mukha nila. "What? If that's yours, then why are we here? Akala ko ba pupuntahan natin sila?" sabi ni Mommy.
Nagkibit balikat ako at binuksan ang pinto, "Dahil hawak ko sila." sabi ko at ngumisi. Tuloy tuloy na akong pumasok. Sumakay na kami sa elevator at pumunta sa 13th floor. Kaya dinala ko sila dito dahil para hindi sila makatakas.
"Nak, Saan dito ang kwartong pinaglagyan mo sa kanila?" tanong ni Mom while roaming around. "Doon po sa dulo Mommy." sabi ko.
"Paano ka nakakasiguradong hindi sila makakatakas sa lugar na ito?" sabi ni Kuya. "Dahil sa 13th floor ko sila linagay hindi sila pwedeng tumalon at impossibleng mabasag ang bintana. Ang bintanang iyon ay mas matibay pa kesa sa bullet proof, Tapos ang pinto ay nakalock at ang security na makakapagbukas ng niyan ay ang thumb mark ko at passcode plus ang security system na kakailanganin ang mata ko bago bumukas. And their chairs are metal chairs at nakatali sila sa isang makapal na rope na napakahirap na alisin." Explain ko, the moment I got them, I have no plans on returning them alive.
Napapalakpak si Dad. "Walang duda anak nga kita!" Sabi ni Dad at ngumiti. "Talino sis ah!" sabi ni Ate, nang makarating kami sa kwarto ay agad namin itong binuksan.
"Fallen Gang. Miss us?" sabi ni Mommy at ngumisi. No use kung magtakip pa kaming mukha at gumamit ng maskara. Pero sina kuya at ate ay gumamit dahil di nila ito kilala.
Napatingin ang mga lalaking nakatali. At nanlaki ang kanilang mga mata lalo na ang lider nila. Lumapit si Daddy sa leader nila at sinuntok ito na ikinatumba niya kasama ang metal chair. "Wala kang utang na loob! Pagkatapos ka naming tulungan ay tratraydorin mo kami. Aba! Ang swerte mo naman!" at sinuntok ulit ni Daddy ito.
"Aba! Lintek nalang ang walang ganti!" sabi ni Daddy akmang susuntukin niya ito pero agad ko itong pinigilan . Napatingin sa aking si Daddy pati sina Mommy. "Ako na ang tatapos dyan." sabi ko at ngumisi kaya umurong si Dad. Kinuha ko ang shuriken sa bulsa ko. "Wow! Ready ka sis ah!" sabi ni Kuya, iniripan ko nalang siya.
"Girlscout kung girlscout lang ang peg mo, Beh?" sabi ni Ate. Loko tong dalawang to seryoso ngayon nagjoke pa! Ngumisi nalang ako at tumingin sa kanila kasabay ng pagbato ko ng shuriken dun sa lider nila. "Bravo anak! Walang tingin tingin. Your lolo trained you very well, huh?" sabi ni Daddy habang sila Mom ay gulat na gulat.
It's their first time to see me fight.
Humarap na ako sa lider nila at tinanggal ang masking tape niya sa bibig. "Wag po! Maawa po kayo." sabi niya. Ngumisi ulit ko. "Maawa? Bobo ka ba? Naawa ka ba ng pinapatay mo sina Mommy? Awa? I'm sorry to tell you I don't have mercy since that night." sabi ko at inapakan ang shuriken sa binti niya.
"Mom, Dad, Kuya, Ate kayo na bahala sa iba."seryosong sabi ko, at itinuro pa ang mga taong nasa harapan ko. "Shoot to kill." sabi ko. "Huh? How? Wala kaming baril." Nagtatakang tanong ni Ate. "Pindutin mo ang red button sa dingding." sabi ko at pinindot nga niya. "Woaaaah!" manghang sabi niya ng lumabas ang maraming uri ng baril. Kumuha na sila at sinimulan na nila.
Humarap na ako sa target ko at I smiled devilishly. Kinuha ko ang baril ko at tinutok sa kanya. "Para ito sa pagpaparanas sa akin ng mawalan ng pamilya!" sigaw ko at binaril siya sa balikat. Sinuntok ko naman siya sa panga at tyan na naging dahilan ng pagsuka niya. Napansin kong unting unting umuubra na ang poison at di na siya makahinga. "Any last words before you die?" sabi ko habang nakangiting demonyo. "S-Sorry." sabi niya. Pagkatapos nun ay kinuha ko ang dagger ko at ibinato sa noo niya. Sapul!
Tinignan ko ang mga kasamahan niya. Ang sabi ko shoot to kill. Pero hindi lang pala baril ang ginamit nila pati dagger at shuriken. Bat ba ako may pamilyang brutal? "Apaka-brutal lang?" sabi ko at tumawa. Nakita kong napairap sa akin si Mommy, "Mas brutal ka nga eh." sabi ni Mom na ikinatawa namin.
I am happy kahit brutal ang pamilya ko masaya kami. Welcome Back ROSWELL FAMILY!
-----------------------
(A/n: Welcome Back Roswell Family! Sana nagustuhan niya. I need your comments and votes please. Sa mga silent reader paramdam naman kahit isang comment lang oh. Please? Haha. Next chappy na ay tungkol sa lovelife niya.)
BINABASA MO ANG
The Legendary Gangster
ActionShe is Dianne Elissa Venice Irish Louis "DEVIL" Smith-Roswell, a lady who wants to live a normal life with her boyfriend, disregarding the fact that she is born to be the Empress, to be the youngest elite. But her life turned upside down, after be...