Chapter 21: Hunting

22.8K 610 22
                                    

*Devil's POV*

 Pagkatapos kong magmuni muni ay bumalik na ako sa hotel at nandun si Lea sa stage habang ang mga bagong dating na estudyante ay nandito na. Pinasunod ko ang mga ibang 4th year para makisali sa amin. "Oww. There you are. Please come infront Ms. Roswell and start the ceremony." sabi ni LEa kaya naglakad ako iniwasan kong mapatingin sa gawi nila Liam.


Ng makaakyat ako ay nagsalita na ako. "GoodMorning Everyone! Incase na nagtataka kayo kung bakit nandito ang ibang 4th year it's because I invited them. Kaya ko naman pinakuha ang mga bags niyo ay because we will change the room assignments. Your room numbers are posted at the lobby. And Krissah,Jem,Lianna,JR and Kier will be staying at the Royal suite. There are two royal suite the first one is  for the girls and the second one is for the boys. That's all got it?" mataray kong sabi. "Yes Mam!" sigaw nila.


Umupo na ako sa harap. "Go. Magcheck-in na kayo at kumain. Be back here at 12:00. SHARP!" sabi ni Lea kaya nagtakbuhan ang iba para makabalik agad. I hope maging maayos ang lahat.


Umaakyat na kami ng BDG plus Lia sa Royal suite. "Wow!" sabi ni Khei habang nakanganga. "Woaaah! It's so big!" sigaw ni Jem. "I want to stay here forever!" sabi ni Lia.  Ang laki nito. May chandlier at queen size bed. Pinasadya ko yun para tabi tabi kami. And may terrace kung saan makikita mo ang sunset at sunshine plus ang beach. Color blue ang motif kaya refreshing.

"Girls, Lagay niyo na yung bag niyo dun sa walking closet so that we can eat na

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.

"Girls, Lagay niyo na yung bag niyo dun sa walking closet so that we can eat na. I'm hungry and tired!" reklamo ko. Nagkatinginan sila at ngumiti ng nakakaloko.

 "Napagod ka ba sa kasweetan niyo?"


"Pagod pero enjoy?"


"Nagutom ka ba sa kanina?"


Sabay sabay nilang tanong. Naramdaman ko na naman na parang may gumagalaw sa tyan ko. Gutom lang to! Hindi sa kilig! (Defensive Bhe? Haha) "Shut up or you'll sleep in a normal room." maotoridad kong sabi. "Sabi nga namin. So shut up nalang kami." sabi ni Khei.



*********

Nasa harap na namin ngayon si Lea at nag-aanounce ng next activity. "Our next activity is Treasure Hunting. Hahatiin ko kayo sa groups. Team Blue, Red, Etc. Tapos sa may gubat sa likod ng hotel ay may mga gamit na nakatago dyan. Kailangan niyong makahanap ng isang kahon na kulay ng team niyo. Sa loob noon ay may bugtong at may mga gamit. Mamimili kayo sa mga gamit ng sagot. Tapos dapat lahat ng gamit ay madala niyo dito. May 5 Bugtong. Maaaring nasa lupa. Nasa taas ng puno or etc. Dapat makabalik kayo dito before magtakip silim. The game will start 3:30. Magmeeting kayo ng mga maaasssigned na groupmates sa inyo. That's all. So here's your groupmates." sabi ni Lea at sinabi ang mga magkakagroup mates.



Ngayon ay nagmemeeting na kami ng mga kasama ko. at ngayon ay nagpapakilala. "Ni Hao! I'm Krystal Walter. From 4-D." sabi niya at nagsmile. "Ni shi zhongguo ren?" tanong nung isang lalaki na kagroup namin.


(A/n: Ni shi zhongguo ren means are you a chinese? Ni Hao means Hello.)


Tumango naman siya. "I'm Catherine Wang. Aangenaam kennis te maken ." sabi nung isa pang babaeng singkit. Ang sabi niya ay Pleased to meet you. "I'm Warren Wang. Kapatid niya po ako." sabi naman nung isang lalaki na kamukha ni Catherine. "I'm Ivan Pamintuan." sabi naman nung isa. Ang hindi nalang nagpapakilala ay ako, Liam, Kier, Khei at Lia. "Hi mga Baby. *wink* I'm Kier." sabi ni Kier. "Landi mo Kier!"sabi naman ni Khei kaya napatawa kami. "Wushuu. Selos ka lang niyan Khei eh. Kiss kita dyan eh." sabi ni Kier na ngumunguso katabi niya kasi si Khei. Sinapak naman ni Khei si Kier. "Joke lang naman Khei." sabi naman ni Kier.


"Joke mo mukha mo. By the way. Annyeong! Naneun Krissah haeyo. Call me Khei. Fresh from Korea!" sabi ni Khei. "Pwedeng manligaw? Hahaha." biro ni Warren. "Hep hep. Ang akin ay akin lang." sabat naman ni Kier. "Whatever! I'm Devil Roswell. Annyeong!" sabi ko. "Omo! Diba ikaw yung model sa Korea?!" tili naman ni Cath. "Oh my! Louis Roswell?" sabi ni Krystal.


"Hi. Ako nga yun. Hahaha." sabi ko. "Ang ganda ng bestfriend ko noh? I'm Lianna. Fresh from...Philippines! Hahaha." Loko talaga to! "I like you! You're so pretty." dirediretsong sabi ni Ivan. "Oww. Sad to say taken na si kapatid ko. I'm Liam." sabat niya. Whatever! Pa-cute.


"So ganito ang gagawin natin...." at ayun nga nagmeeting kami. Pagpatak ng 3:30 ay nagsimula na kami. Kami ang blue team. Nagmadali na akong pumunta sa gubat hinanap ko na ang bugtong. Ako lang mag-isa kasi naghahanap na yung iba. Takbo dito takbo doon ang ginagawa ko.


Kainis! 5:25 na di ko pa rin makita! Letse! Napatingin ako sa taas ng puno. Ayun! May box. Inakyat ko ang puno at kinuha ang bugtong.


Isang panyong parisukat kung buksa'y nangungusap.


Panyong parisukat? Nangungusap? Haa? Ano to? Envelo--Teka! Alam ko na! Sulat! Papel na may sulat! Parisukat yon tapos may sulat na nangungusap. Agad kong hinanap ito. Gotcha! Naglakad na ako pabalik. Ay hinde pala. Tumakbo ako.


Tumatakbo ako ng bigla akong natapilok. "Aaaaaaah!" sigaw ko ng gumulong ako pababa sa parang bangin. Biglang nauntog ang ulo ko sa bato. Napahawak ako rito. May dugo! Di ako makatayo dahil na-isprain ata ako. Gumagabi na ano ang gagawin ko? "Tulong! Tulong." sigaw ko. Nanghihina na ako dahil marami ng dugo ang nawala sa akin.



"Tuloooooonnnggggg!" sigaw ko ng malakas.Then everything went black.


*Krissah's POV*

Nakabalik na kami dito sa meeting place. Malapit ng mag 5:30. "Sino pa ang wala?" tanong ni Krystal. Nagkatinginan kami. "Si Dianna!" sigaw ni Lianna. Naghintay pa kami hanggang 5:30. "Bakit wala pa siya?" tanong ni Kier. "Kinakabahan ako." sabi ni Cath.


"Tara na. Hanapin natin siya." nag-aalalang sabi ni Liam. Kaya pumasok na kami ulit sa gubat. Dumidilim na. "Diaannaaaa!" sigaw ko. "Devsssss!" sigaw ng iba. "Louis!" sigaw nila ulit. We kept on shouting her name. hanggang sa may sumigaw. "Tuloooooongggg!"


Napatigil kaming lahat. "Dianna!"sigaw naming lahat habang tinutungo ang pinanggalingan ng sigaw and there we saw  Dianna."Oh my ghaaad!"  Naliligo sa sarili niyang dugo si Dianna. Agad namin siyang pinuntahan. Binuhat siya ni Liam. Nagmadali kaming bumalik sa hotel. Umiiyak kaming mga babae habang ang iba ay nanlulumo sa nakita. Si Kier ay naiiyak na. 



Our Leader, Our Bestfriend, Our Hero. Dianna Roswell kumapit ka. Please! Wag kang bibitaw!



---------------

(A/n: Sorry sabaw! Hahaha. Finally eto na UD. Nagdadalawang isip po kasi ako kung itutuloy ko pa. By the way sana nagustuhan niyo kahit sabaw! Hahaha. Baka may action na po sa next chappy.)

The Legendary GangsterTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon