Chapter 39: Culprits

16.2K 462 71
                                    

-Para po ito sa lahat ng naghintay sa next chappy. Thanks. Mwuaaaah!

*Devil's POV*


Nasa laboratory ako ngayon sa sarili kong Head Quarters. Ineexamine ko ang balang ginamit nun. Ipinalibing ko na yung lalaking yun. At nalaman kong drug pusher pala siya. Ilang saglit lang ay nakumpirma ko ang hinala ko. Siya nga. Siya nga ang traydor.

Nagmadali akong pumunta ng school. Linagay ko sa bulsa ko ang balang ginamit niya. I want to check if it's true! Baka coincidence lang ang lahat! Not my friend! Tears started flowing throuch my cheeks. I'm being emotional when it comes to my friend. To my BESTfriend to be exact!

Di rin nagtagal ay dumating na ako sa school. I checked the parking lot if yung sasakyan niya ay nandito. Thank God! Nandito pa. Ayokong makita na wala ang sasakyan niya kasi sigurado na akong siya yun.

Dumiretso ako sa room. At nagpanggap na walang alam. Kaya kong magmukhang tanga para sa mga kaibigan ko. Ayaw kong madamay sila dito. "Bes! San ka ba nanggaling?! Bat ngayon ka lang?!" tanong ni Lia habang papalapit ako sa kanila. Ngumiti ako at inakbayan siya. Sinenyasan ko si Kuya na magpanggap na walang nalalaman. "Ewan ko nga ba dyan sa kapatid ko na yan!"

Tumawa ako dahil sa pagiging childlish ni kuya. Biglang may sumipa ng pinto at agad tumakbo papunta sa akin. Yinakap niya ako at sabay hinalikan. "Ano ba Liam!" sigaw ko sa kanya habang nakayuko. I bet namumula ako. Shucks! Nakakahiya! Hinawakan niya ang baba ko at nagsalita. "Ano ba. Yung totoo kinahihiya mo ba ako bilang boyfriend mo?!" pagtatampo niya sa akin.

Tumingkayad ako ng konti at akmang hahalikan ko siya pero diniretso ko sa tenga niya. "I love you." bulong ko. "Bat di mo pa diniretso sa lips!" paghahasik niya. Natawa ang buong barkada dahil sa pagdadabog niya. Bigla ko siyang hinalikan kaya napangiti siya.

"What the?! PDA!"

"Sobrang public display of affection naman niyan!"

"Sus, Inggit ka lang niyan."

"Ikaw Khei, gusto mo ikiss din kita?

"Oy oy! Tigilan mo nga yung kapatid ko!"

" Rated SPG"

Kami namang dalawa ni Liam ay natawa. Sana ganito nalang palagi. Masaya. Walang-away pero alam ko sa sarili ko na malapit nang magkagulo ang barkada. Kapag tinitignan ko siya I remember my ate. Parehas kasi silang matapang at parehas sila ng mata. Kaya siya ang pinakatatangi ko sa barkada. Pero bakit ngayon? Nagbago ang lahat?


"Tara guys sa park tayo sa labas ng school." Yaya ni Khei. "Libre mo?" tanong ni Timothy. "My treat." sabi ko. "Yeeeeees!" sigaw nilang lahat. "Hep hep! Pero mauna na kayo doon at may dadaanan pa ako sa bake shop ni Mom." sabi ko.

--------------

Pagkarating ko dito ay sinuot ko na ang apron at nagbake ng cake. At inilagay ko sa cake ang icing.

'I will protect and love each of you.'

Agad-agad din akong pumunta sa park kung saan sila nagtatawanan. Kinuha ko ang phone ko at pinicturan sila kahit nasa malayo ako. Baka kasi eto na yung huling pagkakataon na mangyayari to.


"Uyy Devil! Dito na!" Sigaw ni Kier. Tumakbo ako papunta sa kanila. "Tada! Binake ko para sa inyo!" Sabi ko at inihapag ang cake sa harap nila.


"Ehem ehem." Sabi ni JR habang pinupukpok ang kutsara sa baso. Napatingin kami sa kanya na may halong pagtataka. "We have an announcement." Sabi niya at ngumiti. Hinawakan niya ang kamay ni Jem na ngayon ay namumula.


Teka! Hindi kaya..."Kami na." Sabi ni JR. Nalaglag ang mga panga namin sa narinig namin. Kaya pala tahimik sila."Sis! Kaya pala pagnadadatnan kita sa kwarto habang nagtetext eh gumugulong ka sa kama dahil sa kilig. Tapos----hmmmp!"



Tinakpan ni Jem ang bibig ng kapatid. "Aissh. Ang daldal naman oh." Nahihiyang sabi ni Jem. "Ikaw ah. May pagnanasa ka pala sa kin.---hmmp" Sabi ni JR ng bigla siyang subuan ng cake ni Jem. Natawa nalang kami sa kakulitan ng dalawa.




"Wife." Tawag sa akin ni Liam. "Waeyo?" Tanong ko. "Para tayong kutsara at tinidor." Sabi ko. "Huh?" Sabi ko. "Kase kapag wala yung isa walang silbi yung kapartner niya. Parang tayo, pagwala ka parang wala akong silbi."sabi niya.



"Cheeeeesyy!" Sigaw ng barkada. Narinig pala nila. Natawa ako. "What's funny wife?" Tanong niya. "You." Sabi ko at tinignan ang cake na kinakain ko. "Ah ganun?" Sabi niya at may pinahid siya sa mukha ko. Icing!



Pinahiran ko rin siya hanggang sa lahat sila ay nadamay. Ilang saglit rin ay tumigil na. "CR lang ako." Sabi ko. Agad tin naman ako bumalik.


Tumigil ako sa konting steps bago makarating sa kanila. "Guys! Smile!" Sigaw ko. Agad naman silang tumingin sa camera ko. Pero bago ko mapindot ang button ay unti-unting nawala ako ng malay dahil sa panyong itinakip sa akin


"Dianna!" Sigaw nilang lahat. Isanakay ako sa isang puting van. At tuluyan ng nawalan ng malay.



This is the start..

*Hell's POV*

Sinubukan naming habulin ang van pero huli na ang lahat. Kumikilos na siya!

"Kayong lahat! Maghiwa-hiwalay at hanapin ang kapatid ko! Bilis!" Sigaw ko at tumakbo papunta sa headquarters ng kapatid ko. Yung kanya lang. Siya at ako lang ang nakakaalam nun.


Pagkarating ko dun ay chineck ko ang history ng laptop niya. Teka! Ano tong pinag-aaralan niyang bala? Nilibot ko ang paningin ko sa lab niya at may nakita akong note.


'My suspect was killed by the mastermind. It was too close.'


Binuksan ko ulit ang laptop niya at tinignan ang picture ng bala. What the f*ck! Ang balang ito ay ginawa niya. At--at isang tao lang ang binigyan niya nito. Chineck ko ang nga files at confirmed! Siya nga ang culprit.



Tinext ko ang lahat pwera lang sa kanya na pumunta dito. Humanda ka! Khit kaibigan ka namin.




*Devil's POV*

Nagising ako dahil sa tubig na binuhos nila sa akin. Papalapit sa akin ang isang lalaki na may dalang dagger. "Wag kang lalapit kung ayaw mong mamatay." Sabi ko.



Natawa naman siya sa sinabi ko. "Sa tingin mo mapapatay mo ako eh nakatali ka." Sabi niya at ngumisi. Hinawakan niya ang baba ko pero dinuraan ko ang mukha niya.



Bigla niya akong sinampal ng malakas na nagpabakat ng kamay niya sa mukha ko. "Stop it." Sabi ng isang lalaki. Nandito na siya.



"Welcome Master." Sabi nung sumampal sa akin. Unting-unti lumapit ang dalawang tao. Hindi na ako nagulat sa lalaking nakita ko at sa isa pa niyang kasama.


"Hi there B*tch." Sabi ni Haliyah. Ngumisi ako at tinignan ang lalaking katabi niya. "Ikaw Timothy. Wala kang sasabihin?"



"Meron. Gusto kong ipakilala ang nastermind sa likod ng lahat ng to. Be ready." Sabi niya at ngumisi. "Pasok." Sabi niya. Nang maaninag ko ang babaeng paparating ay natanggal ang ngisi ko at nagpalaglag sa panga ko. Bakit? Bakit mo to ginawa?





"Hi there My dear." Sabi niya habang nakangisi si Timothy sa likod niya.






"Why are you doing this, Ate Lucifera?"


-------------------
(A/n: Cut! Hihihi. Anong say mo sa chappy na to? Did you expect na si Lucy ang mastermind? Vote and Comment please. Paki-follow po ang kaibigan ko sa twitter. Kapangalan ko po siya. She's Asha and her username is Ashadyosaaa. Salamat. Xoxo. Ang unang magfollow sa kanya ay dedicated ang next chappy for him/her.)











The Legendary GangsterTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon