Chapter 43: Sacrifice

17K 439 25
                                    

*Hell's POV*

Nakaupo kami ngayon sa kwarto kung saan mahimbing na natutulog ang kaptid ko. Nagulat talaga kami at nanlumo sa sinabi ng doctor kanina.

"She's no longer fighting, Sorry but your daughter is in Coma, We don't know when will she wake up. Nasa sa kanya kung gusto niya ang magising. We can't do anything unless to pray for her life."

Gugustuhin pa ba niyang mabuhay pagkatapos ng lahat? O gusto na niyang magpahinga? Wag! Ayoko! Di kami papayag! Mabubuhay pa ang kambal ko. "Hey wake up, Wife." sabi ni Liam habang hawak niya ang kamay ni Dianna.

"I have to tell you some secrets Wife. So wake up na." Sabi ni Liam. "Bes gising na. Shopping pa tayo eh." Sabi ni Jem.


Napabuntong hininga ako at humarap sa kanila. "Guys I have something to tell you." Paninimula ko. Tinignan ko sila isa isa. "What is it?" Tanong ni Liam.

"Liam, we will bring her in Korea. Para mas mapabilis ang paggaling niya."sabi ko na ikinatigil niya. Sorry but we need to do this.


"Hahahaha. Patawa ka din noh?" Sabi ni Khei. "Should I laugh?" Tanong ni Lia. Hayy. "Are you dead serious?" Tanong ni Jr. Tumango naman ako. "No! You will never do that f*ckin will of yours!"

"We need to! Kung ayaw mo pa siyang mamatay at kung gusto mong gumaling siya agad!" Sigaw ko. I can do anything for my sister's sake.


"Tama siya Kuya." Pagsasang-ayon ni Lia. "Me too. I agree." Sabi ng kambal. "Same here." Sabi ni JR. "Agree." Sabi ni Kier.


Napatigil siya sa narinig. "I will think about your idea. But I can't live without her." Malungkot niyang saad.

"Haaaay." buntong hininga ni Jem. "Umuwi na muna kayo. Ako na muna ang magbabantay sa kaniya. Magpalit muna kayo ng damit." sabi ko. May dugo pa kasi ang damit nila. Mahabang pilitan pa ang nangyari bago sila pumayag. Ng akmang aalis na sila ay biglang tumunog ang heart beat monitor ni Dianna. Napatigil ang lahat sa nakita.




Flat line....



Para bang nagslow motion ang lahat. Agad silang tumawag ng doctor. At pagkapasok ng doctor ay inayos ang mga aparato. We are hopeless. Wala kaming magawa para sa kapatid ko. Kundi umiyak. Lumaban ka Dianna!


"Clear!" Sigaw ng doctor at idikit yung ginagamit nilang pangrevive. Please Dianna! Biglang dumating sina Mom at itinabig ang doctor kaya napaupo ito sa sahig.

Pinump ni Mom si Dianna. At CPR. Ganito nila siya kamahal. Gagawin nila ang lahat para sa kanya. "Louis gising!" Sabi ni Mom habang pinupump si Dianna.

*toot* *toot* *toot*

Nabuhayan kami ng marinig naming tumunog ulit ang makina. "Thank God!" Sigaw ng kambal. Ang doctor na ngayon ang nangasiwa kay Dianna.

Muntikan na siyang mawala sa amin. Pagkatapos maayos ng mga doctor ang problema ay lumabas na sila na nagpatahimik sa buong kwartong iyon. "Pumapayag na ako." Sabi ni Liam.

Nagtatakang tumingin kami sa kanya. "Pumapayag na akong dalhin siya sa Korea. Basta't gumaling siya." Malungkot na sabi ni Liam.


Niyakap ko siya at sinabing... "Thank you. Thank you for sacrificing. Wag kang mag-alala paggumaling na siya ay agad namin siyang iuuwi dito sa Pilipinas." At bumitaw na sa yakap. Halata mo sa kanyang ayaw niya ang desisyon niya pero ginawa niya pa rin.


Lumapit sa amin si Dad at tinapik ang balikat ni Liam. "You're such a brave man. And now I can say that you really love my daughter." Sabi ni Dad.


Napasandal si Liam sa pader at umiyak. "I can do anything just for her. Love is about sacrificing. I just love her so much." Sabi niya at tuluyan ng umiyak. Habang ang BDG ay tahimik. Kahit sino naman ay matatahimik sa nangyayari.


"Mr. Roswell. Kailan po ba siya dadalin sa Korea?" Tanong ni Liam. "Call me Tito, Maybe the next day after tomorrow." Sabi ni Dad. Nanghina ang BDG at lalo na si Liam sa narinig. He has only 2 days to be with Dianna.




*Liam's POV*

Dalawang araw na ang lumipas ng pumayag ako. At ngayong araw na ang alis niya. Nasasaktan ako sa pag-alis niya pero kung ito ang makakabuti para sa kanya ay titiisin ko ang sakit.

"Aalis na sila. Magpaalam ka na." Sabi ni Khei at tinapik ang balikat ko. Nasa rooftop na kami at isasakay na sa helicopter si Dianna. Kaming lahat ay umiiyak sa nangyayari. Masakit tanggapin.


Lumapit ako sa bed niya at hinawakan ang kamay niya. "I love that's why I'm sacrificing. I'm letting you go just for now. Promise me that you'll come back. I....I love you my wife.." sabi ko at hinalikan siya sa noo. "Pre tara na. Aalis na sila." Sabi ni Kier pero di ako nagpatinag. "No!" Sabi ko habang umiiyak. Hinatak ako ni Kier at JR papalayo sa kay Dianna.


Nagpupumiglas ako pero bigla akong nanghina ng makitang nakasakay na si Dianna sa helicopter at ito'y paalis na. Nanlulumong napaupo ako sa sahig.



"My wife..."

-----------------
(A/n: Short short UD lang po ito. Babawi po ako sa next chappy. Thank you sa mga support. Please comment and vote. Godbless. XoXo)


Abangan...

Nilapag ko ang bulaklak na dala ko sa lapidang nasa harap ko. Ngumiti ako at binasa ang pangalan na nakaukit..."Dianna Elissa Venice Irish Louis Roswell."



"Porket wala na si Dianna ay magiging casanova ka?!"


"Hi there. I'm your new professor."




Abangan po natin yan.













The Legendary GangsterTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon