Epilogue

27.8K 580 98
                                    

*Devil's POV*

"Good Evening Young Lady."  Sabi ng maid na nakasalubong ko. Nasa Japan na kami. Kanina palan kami nakarating dito. Pumunta na ako sa kusina para kumain. Mga 6:00 palang pero gutom na ako.

Kukuha sana ako beer sa ref ng biglang may pumalo ng marahan sa kamay ko. "Kuyaaaaa!" Inis na sabi ko. "Papatayin mo ba talaga ang anak mo?!"sigaw sa akin ni Kuya. Maybe I will not be a good mother for my child. "Mas mabuti ng mamatay ang anak ko kesa lumaki siyang walang tatay!" Sabi ko at binuksan ang beer tapos ay ininom.




Hinablot naman ni Kuya ang beer sa kamay ko. "Tandaan mo Dianna! Nandito pa kami para tulungan ka sa problema mo. At makakahanap ka naman ng makakatanggap sa anak mo!" Sabi ko. "Sa tingin mo ba papabayaan namin ang magiging anak mo?!" Dagdag pa niya.



"Punta muna akong park." Sabi ko kay Kuya. Hindi ko na hinintay ang sagot niya. Kinuha ko ang jacket ko at cap. Pagkatapos ay tuluyan na akog lumabas.

Ng makarating ako sa park ay agad akong umupo sa swing at nag-isip isip ng mga nangyari sa akin.

Ayoko man na masaktan pero ganyan talaga sa love eh. Ayaw ko na siyang mahalin pero ayaw tumigil ng puso ko. Nakakainis! Lagi nalang ako nasasaktan ng dahil sa kanya. Parang nawala ang sakripisyong ginawa ko para sa kanya.


Hindi ko alam kung mahal pa ba talaga niya ako dahil wala na siyang tiwala sa akin. Bakit ang sarili niyang girlfriend, ang ina ng magiging anak niya, ang taong mahal niya hindi niya kayang paniwalaan? Bakit buti pa ang bestfriend niyang nakasama lang ng 2 taon simula ng mawala ako siya ang pinoprotektahan ko pero iba ang pinoprotektahan niya?

Eh kung ipalaglag ko nalang ang batang ito? Siguro mas sasaya pa siya dahil pwede pa siyang magbabae. Sana may taong magmamahal nalang sa akin na hindi ako sinasaktan. San---"Here. Use this." Naputol ang pagmumuni muni ko ng biglang may nagsalita habang inaabot ang isang panyo. Humarap ako sa kanya ng nagtataka.


"You're crying." Sabi niya kaya napahawak ako sa pisngi ko. Umiiyak nga ako ng hindi na mamalayan. Kinuha ko ang panyo at pinunas sa mukha ko. "Thank you." Sabi ko. Umupo siya bigla sa tabi kong swing.


"Why are you crying?" Tanong ng lalaking katabi ko. "Sorry. I don't talk to strangers." Sabi ko. Kahit pogi siya di ko siya papansinin. Baka kidnapper na pala to! Natawa naman siya. Sheeeet na malagket! Ang sexy niyang tumawa.



"Then, I'll introduce myself. I'm Marcus Jonathan Ramirez. 1/2 Japanese 1/2 Filipino. 21 years of existence in this earth." Sabi niya at ngumiti. Napangiti na rin ako dahil parang ang joyful niya. Para siyang si JR. 



"I'm Devil." Sabi ko at mukhang nagulat siya. "As in Demonyo?" Sabi niya. "Yhup. My true name is Dianna Elissa Venice Irish Louis Roswell. 20 years of age." Sabi ko. Inabot niya naman ang kamay niya. "So friends?" Tanong niya. "Friends." Sabi ko at tinanggap ang hand shake niya.




"So why are you crying?" Tanong niya. Haaay. Nalungkot na naman ako. "Sorry. It's just fine kahit di mo sabihin." Sabi ni Jonathan. I sighed heavily before I started to tell what happened to me.





"I have a boyfriend but nagkaproblema at napalayo ako sa kanya sa loob ng 2 years. Pagkabalik ko ay may bestfriend siya. Girl bestfriend to be exact. Mas pinipili niya iyon. Dumating yung point na nagsinungaling yung bestfriend niya at nagmukha akong masama. Mas pinaniwalaan niya pa ang bestfriend niya. And now, i'm 6 weeks pregnant hindi man lang niya alam." Malungkot kong sabi. Pinunasan niya ang mga luhang tumutulo galing sa mata ko gamit ang thumb niya.




"Sssshhh. Don't cry."  Sabi niya. Hinawakan ko ang tyan ko. "Kung ipalaglag ko ang batang nasa sinapupunan ko?" Sabi ko. "No, wag. Blessing yan from God." Sabi niya. Yinakap niya ako at tuluyan na akong naiyak.



Ilang saglit lang ay lumayo na ako at pinunasan ang mukha ko. "Sorry." Sabi ko "Haha. It's fine. Tara punta tayo sa ice cream parlor. Walking distance lang from here." Yaya niya.




"I forgot my wallet in our house." Nahihiyang sabi ko habang nakayuko. "My treat." Sabi niya. Nilakad namin ang ice cream parlor.


Pagkarating namin doon ay tinanong niya ang order ko at nag-order na rin siya. "Ang sarap naman ng ice cream dito. Kilala mo ba yung may-ari nito?" Sabi ko. Ngumiti siya ng matamis. "Ako ang may-ari ng ice cream parlor na to" sabi niya kaya halos mabitaw bitawan ko ang kutsarang hawak ko.

"Talaga?" Sabi ko at tumango naman siya. "Uhm. Dianna. Pwedeng magtanong?" Sabi niya. "Nagtatanong ka na diba?" Pambabara ko. Napakamot naman siya sa ulo. "What is it?" Tanong ko. "No offense ha? Pero anong pangalan ng ama ng anak mo?" Tanong niya.




Napatigil ako saglit pero sinagot ko ang tanong niya. "Liam." Simpleng sagot ko. At medyo napatigil siya. "Eh yung babae?" Tanong niya na parang kinakabahan na ewan. "Kylie." Sabi ko at bigla nalang siyang natigilan at natulala. Bakit kaya?

*********

Pagkatapos naming kumain ay nagyaya na akong umuwi. Siguradong nag-aalala na sila sa akin. Ng makarating kami sa tapat ng bahay ay nagsalita siya. "What a coincidence. There's my house oh." Sabi niya at tinuro ang bahay na nasa tabing bahay namin.




Napangiti nalang ako. "Thank you for this day. And especially for your treat." Sabi ko at yumuko ng bahagya. Hinagit naman niya ako sa yakap. "I can be your friend..." Pero nagulat ako sa sumunod niyang sabi...





"But I can be also the father of your child.."





Lord, Siya na po ba ang papalit kay Liam? Siya po ba ang binigay Niyo?





--------------------
(A/n: Super short lang po. Sorry. Babawi po ako sa book 2. Ang magiging title ng Book 2 ay.......Abangan sa Author's note.Hahaha. Please comment and vote. Mamaya ko po ipopost ang Author's note.



Add me on FB

*Asha WP

Sa twittet naman po.


@ashadyosaaa

Dyan niyo po makikita ang mukha ko. )

The Legendary GangsterTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon