*Devil's POV*
"Minahal ka nila higit pa sa inaakala mo! Tapos ganito ang isusukli mo?! Alam kong may dahilan sila kaya ka nila kinuha! Hinayaan mo ba silang mag-explain! Yan ang mahirap sayo Ate ayy hindi nga pala kita ate! Wala akong kapatid na selfish!" Sigaw ko sa kaniya. Isang sampal na naman ang natamo ko kay Timothy.
"Wag mong sasaktan ang kapatid ko!" Sigaw niya. "Timothy Quiron. Kung hindi dahil sa kin namatay ka na! Ipapaalala ko lang sayo na AKO! AKO SI DIANNA ROSWELL ANG NAGBALIK NG BUHAY MO! Sana naman inisip mo ang pagkakaibigan natin! O kahit yung pagtulong ko lang sayo!" Napatigil naman siya sa narinig.
"Anong sinasabi niya Timothy?"tanong ng ate NIYA. "Noong isang laban namin sa GW ng Japan ay nabaril ako at si Dianna lang ang may alam. And that time wala akong makakapitan. Sinugod nila ako sa ospital pero nagflat line na heart beat ko. Pero pinump niya ng pinump ang dibdib ko hanggang sa bumalik ang kaluluwa ko. Pinadala niya ako sa Korea para mas gumaling at kala ng mga gangsters ay dahil ginusto kong magpakalayo layo." Sabi niya.
"Eh t*r*nt*ado ka pala eh!" Sigaw ni Liam kaya sinuntok siya ng isa sa mga kasamahan ni Therese. Unti-unti nanamang nag-iinit ang loob ko. "You are a gold digger! My sister loved and cared for you! But you! You b*stard! You ruined everything! And while you Therese! Everything has a f*cking reason!" Sigaw ni Kuya. Pinukpok ni Haliyah sa ulo si Kuya gamit ang baril. Hindi naman iyon ganun kalakas pero napagpadugo niya ang kapatid ko.
Ipupukpok niya na sana ulit ang baril pero napasigaw ako sa sensasyon na nararamdaman ko. "Stop it! You just f*cking hurt my love ones! My friend, My love and especially my brother! Beat them once more you'll see yourself bathing in your own blood!" Sigaw ko.
"Hahaha. Are you crazy? Or just simply stupid? Nakatali ka dyan. My dear." Sabi ni Haliyah. "Try her. And you will see the Devil Roswell. You will encounter the meaning of her name."sabi naman ni Khei napangisi naman ako.
Tinuhod niya ang sikmura ni Khei na nagpaluwa sa kanya ng dugo pero napangisi si Khei. Napayuko ako ng marinig ko ang sigaw ni Khei sa hapdi."I. Said. Stop! Right now! You. Will. See. Your. Own. Death!" Madiing sabi ko sa kanya at tumingala. May parang kung ano sa loob ko na muling nabuhay. Na muling umalab.
In just a blink of an eye hawak ko na ang dagger na nakatapat sa leeg ni Haliyah. Napangisi ako ng maramdaman ang takot niya. "H-How?!" Nauutal na sabi niya.
"I told you. You just waked up the demon who was in sleep for a long time."
*Third's Person POV*
"I told you. You just waked up the demon who was in sleep for a long time." Sabi ni Khei na ngayon ay nakangisi. Tama ang dalaga.
Ginising lang naman niya ang mabangis na demonyo na mahimbing na natutulog sa mahabang panahon.
Nagkatinginan ang BDG at sina Liam. Kinuha nila ang pagkakataong makatakas habang gulat ang lahat sa nangyayari. Kanina pa nila tinatanggal ang tali dahil may dala silang maliit na kutsilyo. Hindi nila ito napansin. Napangisi silang lahat ng makita ang gulat sa mata ng nga taong naroroon.
Mabilisang kinuha ni Dianna ang dagger niyang may lason sa kanyang damit. Unti unti niyang itinarak ang patalim sa leeg ng dalaga ngunit kakaunti palang ang lumalabas na dugo ay nahimatay na sa kaba si Haliyah.
Ganoon talaga nakakatakot si Dianna ngayon. Hindi mo makikita sa kanya ang childlish na Dianna. Presensya palang niya ay kabahan ka na. Na para bang isang maling galaw mo lang mamamatay ka na.
Napangisi si Dianna ng tuluyan ng bumagsak ang katawan ni Haliyah. "Hindi niyo pa rin kami matatalo!" Sigaw ni Therese. Tumingin ng seryoso si JR kay Therese. "Dahil hindi naman talaga kami ang magpapabagsak sayo. Kundi ang demonyong ginising niyo." Sagot naman ni JR sabay tumayo ganun din ang iba.
Ngayon. Ngayon na magsisimula ang totoong laban. This is the most painful battle for Dianna.
*Third Person's POV*
Magsisimula na. Magsisimula na ang pinakamasakit na laban na nangyari sa bawat isa. Kalaban ngayon nila ang taong mahal niya.
"Hinding hindi ko kaya mapapatawad sa ginawa niyo sa mga kaibigan ko!" Sigaw ni Dianna. Hindi mo na siya makikilala sa malamig niyang boses. Kahit ang BDG ay nagulat sa narinig. Ngayon palang siya nasaktan ng totoo. Totoo nga ang kasabihan nilang.....
'Never wake up the demon inside an Angel's heart.'
Tumalikod siya at tumingin sa mga kasama niya. "Ako na ang bahala sa kanila." Malamig niyang sambit. "Ngunit may sugat at pasa ka na." Nag-aalalang sabi ni Liam.
"Then I will let my brother to help me. Kayo na ang bahala sa natira. Don't let your guard down. Itali niyo sa upuan si Haliyah. Move!" Sigaw ni Dianna. At humarap na si Hell at ang demonyo sa dalawang tao.
"Ito ang sasabihin ko sayo Therese. Everything happens for a reason." Sabi ni Hell na may halong lungkot ang mata dahil na pamahal na rin ito sa kanya.
"Reason? I don't f*ckin care." Sabi ni Therese at ngumisi. Hawak ang mga armas niya. "Timothy. Masaya ka na ba? You ruined our trust! You f*ckin break the rule for the second time around! I have saved you in everytime you are in danger! But now, sorry to tell I can't protect you anymore. You hurted all the people that was protected by me." Sabi ni Dianna. Naakangiti siya pero tumutulo ang luha niya.
"Tama na ang drama! Let the battle begins!" Sigaw ni Therese na ngayon ay nakangisi. Unti-unting nasasaktan si Dianna. May isang pangungusap ang naisip si Dianna.
"The most painful battle is to fight with your most trusted person. And this is it. My painful battle with him."
-----------------
(A/n: Sorry po sabaw 😂 Please hit vote and comment. Pafollow na rin po. Salamat. Baka mamayang gabi po yungUD o kaya bukas. Salamat po 😘😘 Andami po kasi naming project 9 po tas sabay sabay pa. Grabe kahaggard! Hahaha. Pero dahil sa mga comment niyo tanggal ang stress.)
BINABASA MO ANG
The Legendary Gangster
ActionShe is Dianne Elissa Venice Irish Louis "DEVIL" Smith-Roswell, a lady who wants to live a normal life with her boyfriend, disregarding the fact that she is born to be the Empress, to be the youngest elite. But her life turned upside down, after be...