*Devil's POV*
Nagising ako ng sobrang sakit ang ulo. I think I am sick. In a short span of time, nagawa kong maligo at mag-ayos dahil sa sama ng pakiramdam ko. I'm just wearing a pink cardigan tas sa loob ay tank top ang jeans plus pink heels.
Bumaba na ako at pumunta sa dinning area. Nagpalipas na ako ng gabi dito sa bahay nina Mommy. "Good Morning anak." sabi ni Daddy, lumapit ako sa kanya and kissed his cheek. I walked towards Mommy, "Oh, Bat ang aga mo?" tanong naman ni Mom sabay beso sa akin. 6:30 palang kasi ng umaga ay aalis na ko. "You know Mom, siya na ang headmistress ng SRU." sabat ni Ate while busy eating. Tinanguan ako ni Mommy at sinenyasan ng maupo para kumain.
"Una na ako, Bye Mom! Bye Dad! Bye Sis! Bye Kuya!" I shouted as I walked my way palabas ng bahay. "Teka sis, sabay na tayo." sabi ni Kuya at tumayo sabay kuha ng bag niya sa upuan. Pagkatapos naming magpaalam sa isa't isa ay sumakay na kami sa kotse ko.
"Wooooh! Sis, san mo na tutunan yan? Ang bilis mong magpatakbo!" Kuya asked as soon as makababa ako sa sasakyan ko. Nagkibit balikat ako at tinignan siya, "Perks of being the empress." sabi ko at ngumisi bago bumaba ng kotse.
"Sabay na tayo! Ano ba, kanina mo pa ako iniiwan!" Naasar na sabi ni Kuya, mabilis ang mga hakbang ko kaya nahuhuli siya. He tried to catch up with me, at inakbayan ako. Nagsimula na naman ang bulong-bulungan ng mga bubuyog na nag-aaral sa paaralan ko. Jusko! Keaga aga chismis na naman ang inaatupag ng mga bubuyog na to!
'Magkasama sila?' Obvious ba teh?
'Bat sila magkasama?' Kasi kakambal ko siya
'Nakatira sa iisang bahay?' Malamang magkapatid kami
'Agad tinira yung transferee oh. Ang landi talaga'
I suddenly stopped walking and turned around. Nagpantig ang tenga ko sa narinig ko. Taas noo kong nilapitan ang babaeng nagsabi nun,sumunod naman sa akin ang kakambal ko. He is trying to calm me down. "Anong sabi mo?" tanong ni Kuya doon sa babae. "Wala po." sabi nung babae kay Kuya at nagsmile sabay wink. Cringe, kinunot ko ang noo sa nakita. Sinenyasan ko si Kuya na wag makialam.
"Repeat what you said earlier!" cold na sabi ko at ang aura ko ay nagiging itim na. Tinaasan niya ako ng kilay bago nagsalita. "Ang sabi ko MALANDI KA!" sabi niya at ngumisi. Sampal ang inabot niya mula sa akin. Kaso ang sampal na yun ay napadugo ang kanyang labi. "Tss. Weak." sabi ko at iniwan siya. Dumiretso na ako sa room dahil si Kuya pupunta pa sa office.
"Nasaan si Hell?" agad na tanong ni Hali. "In hell you wanna come?" sabi ko at tinaasan siya ng kilay. Dumiretso na ako sa upuan ko dahil alam nilang badtrip ako ay mas pinili nilang manahimik. Dumating na yung isa sa mga teacher namin. Hmm. Bagosiya ah Si Miss Fritz ay nagmaternity leave dahil buntis siya at malapit ng manganak.
Tumayo ang lahat at binati ang teacher. Mukhang may pakabitch at slut to. "Good morning everyone. I'm Lea David. Your temporary advicer." sabi niya at ngumiti ng mapag-akit sa mga boys. "Kailan ko pa pinahintulutan na ang mga ipasok sa school na to ay malalandi?" sabi ko.
"What did you say sabi niya?" galit na sabi niya. "Are you deaf?" sabi ko. Kawa siya. Siya yung napagtripan ko. "You should respect me!" sigaw niya sabay turo sa akin. "Why should I?" sabi ko at ngumisi. "Because i'm your teacher!" sabi niya. "Then you should respect me too!" sabi ko.
"Why should I? Your just a student." sabi niya at ngumisi. Ang sarap tanggalin ng ngisi niya sa labi. "Because I'M YOUR HEADMISTRESS IN THIS SCHOOL." sabi ko at mukhang nagulat siya. "I-Impossible!" sigaw niya na nauutal.
"Incase you didn't know her. She' Devil Roswell. The owner of this school." sabi ni kuya. At tuluyang pumasok sa room. "Sorry Madam." sabi niy at yumuko. "You should have learn your lesson." sabi ko. "YEs Amdam, By the way, Let's welcome your new classmate. Please introduce yourselves." sabi ni Lea.
"I'm Hell Roswell. Twin Brother of Devil Roswell." pakilala niya at lahat ng nasa kwartong iyon ay nagulat pwera sa BDG at Kina Liam. "Oww, Welcome Sir. Please go to your sit." sabi ni Lea. At ganun nga ang ginawa ni Kuya.
"Okay everyone. We wil have our tagaytay trip tomorrow." sabi niya. Huh? Kailan ko pa naapprove yan? Nagsigawan ang mga kaklase ko sa excitement. Nakisali na rin sina Kuya. "But ofcourse, Kailangan natin ng approval ng headmistress." sabi niya at tumingin sa akin. Tumingin ako sa mga ka-grupo ko. "Sure." sabi ko. Nagyes lahat ng mga kaklase ko.
"So it's decided let's meet infront of our school 3:00 in the morning. Then ang sasakyan natin ay ang bus ng school. Ang funds natin ay hala! Wala--" I cut her words. "Ako na bahala." sabi ko at pumunta sa harap.
"Ganto ang gagawin natin. Ang gagamitin nating hotel ay ang hotel namin sa Tagaytay. Ang sasakyan naman ay ang bus. Foods kami na rin bahala. Let's meet 3:00 AM tomorrow. Tapos we will stay day 2 nights and 3 days. All of you are excused." sabi ko.
'Thank you Miss Roswell!'
'Yes! Ang bait mo po!'
'Maganda na mabait pa!'
'Behind the devilish treatment there is an angel hidden'
Tama siya. Mala-demonyo man ako, nagbago man ako pero nanatili pa rin ang dating ugali ko. Ang dating Dianna ay hindi nawala.
"Okay, Class Dismissed." sabi ni Lea. "Thank you." sabi ni Lea at ngumiti tumango ako kaya umalis na siya. Lumapit agad sa akin sina Liam. Hindi na ako bitter sa kanya. Gusto ko nalang ng peace. Si Haliyah naman. Nagbabago na siya at para sa akin ay pwede ko na siyang maging kaibigan kaso di ganoon kataas ang trust ko sa kanya.
"Excited na ako!" sabi ni Khei habang tumatalon. Kahit kailan talaga childlish oh. "Tara sa rooftop nalang natin pag-usapan." sabi ko.
********
"So sasabay ba tayo sa bus?" sabi ni Hally. "Arte!" bulong ni Jem. Napatayo si Hally at lumapit kay Jem. Napatayo ako sa ginawa niya. "Punong-puno na ako sayo!" sabi ni Hally pagkatapos niyang SAMPALIN SI JEM! Unting unti kong naramdaman ang akala kong wala na. GALIT. Ayaw na ayaw kong sinasaktan ang mga kaibigan ko.
"YOU TWO! HALIYAH AND LIAM! GET OUT OFF THIS F*CKING ROOM NOW!" Sigaw ko. Lumapit sa akin si Haliyah at tinangka niyang hawakan ang kamay ko pero iniwas ko ito. "Dont you dare to touch me. Especially MY FRIENDS! Little by little I learned to f*cking trust the two of you! But because of what happened earlier. The d*mn trust that I have for the both of you was lost in just a snap. So now, F*CKING GET OUT IN THIS D*MN ROOM OR ELSE YOU'LL SEE HELL ANYTIME SOON!" sigaw ko kaya nagmadali silang lumabas.
Agad akong lumapit kay jem na umiiyak sabya yakap sa kanya. "Are you fine?" nag-aalala kong tanong sa kanya. "Yes I am, Sorry Queen. Nawalan ka ng dalawang kaibigan." sabi niya. "Don't sorry, Sila dapat ang magsorry. Mas mabuti na sila ang mawala kesa sa inyo." sabi ko. "Lia, Pasensya na kung pati kuya mo nadamay." sabi ni Jem. "I understand." sabi ni Lia at ngumiti.
Tumayo na ako. "Where are you going?" tanong ni JR at Kier. "uuwi na, I'll packed my things na for tomorrow. Sabay kayo sa akin bukas." sabi ko at tuluyan ng lumabas.
You'll pay for what you've done, Haliyah. You hurted my friend then I'll hurt you also.
-------------
(A/n: Eto na yung UD ko. Hope you like it. Sorry kung ngayon lang ako nag-UD nagloloko kasi yungbroadband na gamit ko eh. Thank you sa mga naghintay nito. Please VOTE and COMMENT. Mas nagaganahan akong mag-UD kapag may nababasa akong inspirational comments. So comment na mga bhe.)
BINABASA MO ANG
The Legendary Gangster
ActionShe is Dianne Elissa Venice Irish Louis "DEVIL" Smith-Roswell, a lady who wants to live a normal life with her boyfriend, disregarding the fact that she is born to be the Empress, to be the youngest elite. But her life turned upside down, after be...