The weeding

2.5K 32 2
                                    

Mina POV.
Nasasaktan ako sa tuwing nakikita ko si Xiong na kasama niya si Yaesi, hindi ko na kasi alam ang gagawin ko pag tinuloy ko pa ang relasyon namin nun. Pinagbantaan kasi ako ni Dad.

Flashback....
"I will accept your apology if you will break up?" Nabigla ako sa sinabi niya, gusto ko siyang suklaman.

"No! Dad! It's hard. I can't do it." Lumapit siya sakin at tiningnan ng seryoso.

"Then you think hindi ko alam ang pinag gagawa mo? Alam kung tinulungan mo ang isang soldier na makatakas sa Executive director nila. Pinabayaan lang kita kasi alam kung nagiging mabait kana pero ito? Hindi pwde!" Nararamdaman ko na talaga ang lungkot at inis ngaun, gusto kung magsinungaling pero huli na.

"D-dad pleas-" hindi na niya ako pinatapos magsalita at sinampal niya ako.

"If gagawin mo? Hindi ko isusumbong ang driver na yun pero kung susuwayin mo ako then wala na akong magagawa." Tumalikod na siya at umupo sa Swivel chair niya. Naiwan ako dito na nakatayo habang umiiyak.

End of flashback....
Ilang linggo ko na rin silang nakikitang magkasama, gusto kung sabunutan si Yaesi pero hindi ko magawa. Yung kasama ko naman parati ay Body guard ko lang.

Nandito ako ngaun studio at wala sila Diri at hyuk dito, si Yaesi lang ang kasama ko. Tinitingnan ko lang ang larawan naming dalawa ni Channe na kumakain ng Ice cream.

Namimiss ko na talaga si Channe, Sana maintindihan niya ako sa ginagawa ko. Nakita kung pumasok si Channe na may dala dalang Bulaklak. Lumapit agad ako sakanya.

"Xiong b-bakit ka nandito? Para sakin ba yang bulaklak?" Nagtataka ako kung bakit di niya binibigay?

"Ah eh Mina, h-hindi para sayo to, kundi para kay Yaesi." Nagulat ako sa sinabi niya, what the! Seryoso ba siya?

"What!? B-bakit?" Gusto kung maiyak, bakit kay Yaesi ang bulaklak? Ngumiti lang siya sakin at tinalikuran na ako.

Lumapit siya kay Yaesi at inabot to. "Para sayo Yaesi." Kinuha naman agad ng bruhang to. Aissh! Sabi ko na nga ba eh? Masamang tao yan!

"S-salamat Xiong." Halatang namula naman tong bruhang to. Hindi to pwde!

Lumapit ako sakanila at sinampal si Xiong. "H-how dare you!?" Sabay nang pag patak ng luha ko. Hindi ko na napigilan ang sarili ko kaya ko siya nasampal.

Nagulat ang lahat sa ginawa ko pero wala akong paki alam. Bakit niya ba to ginagawa? Nahihirapan na nga ako dinadagdagan pa niya.

Lumabas ako sa studio ng umiiyak, maraming nagtatanong sakin kung okay lang daw ako? Shunga ba sila? May okay bang umiiyak? Aissh!

Lumabas ako sa studio ng umiiyak, maraming nagtatanong sakin kung okay lang daw ako? Shunga ba sila? May okay bang umiiyak? Aissh!

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.

Naramdaman ko nalang na may humawak sa kamay ko at niyakap niya ko bigla. Gusto ko ulit siyang sampalin pero wala na akong lakas. "Shhh! Don't cry baby, it's not suit you?" Kumalas ako at hinarap siya,

"Suit you mukha mo? Bakit ka nandito dapat nandun ka kay Yaesi." Maldita kung sabi, nakaka inis kasi eh!

"Oh sige. Dun nalang ako." Aalis na sana siya kaso pinigilan ko.

"Ano kaba?! Naniwala ka naman agad? Halika nga?" Sabay hila sakanya at ngaun ay magkayakap kami.

Hindi na ako papayag na sumunod nalang kay dad, alam kung hindi niya kaya na nahihirapan ako. Kaya ngaun ipaglalaban ko ang pagmamahal ko kay Channe at mas lalong hindi ako papayag na maagaw nalang basta ni Yaesi si Channe.

"Alam mo baby? Namiss kita? Kahit na si Yaesi ang palagi kong kasama ikaw pa rin ang iniisip ko. Sana wag munang gawin yun ha?" Naramdaman ko nalang na basa ang likod ko, umiiyak ba to si Channe?

Tiningnan ko siya at tama nga ako umiiyak siya, ganon ba niya ako kamahal? Sabagay ako rin naman ah? Umiiyak ako gabi gabi.

"Wag ka ng umiyak dahil hindi na ako papayag na paghiwalayin tayo ni Dad." Sabay ngiti sakanya, nagtataka naman siya bakit nasali si Dad dito.

Kinuwento ko na sakanya kung bakit bigla nalang ako lumayo. Naintindihan na daw niya ngaun, Sabi pa nga niya sakin susuko na siya. Sira talaga tong mukong to!

"May attire kana ba baby?" Tanong ko sakanya, tumango naman siya.

"Dapat gwapo ka jan ha? Dahil ipapakilala kita ka'y dad pagkatapos ng kasal nina Hyuk at diri." Nagulat siya sa sinabi ko kaya niyakap ko nalang siya. "Wag kang kabahan dahil mabait yun si Dad, strict nga lang." Hindi lang siya umimik sabagay isa pa lang soldier tong baby ko.

Nandito kami ngaun sa altar at mukhang nervous ngaun si Hyuk dahil kanina pa hindi mapakali. Katabi ko ngaun si Baby at magkahawak kamay kami. Hindi nagtagal ay dumating na si Leonni sa altar at dahan dahan siyang naglakad.

Kasama niyang naglakad si Mr. Lee sa altar, inabot na ni Mr. Lee ang kamay ni Leonni kay Hyuk. Nagsimula na ang father sa Speech niya at ako naman ay Tumitingin lang sa paligid.

Ang daming mga reporter sa simbahan at mukhang pinag handaan talaga nila ang kasal. Nilibot ko pa ang mata ko ng nahagip nito si Dad. Nagulat ako nung nakita ko siya.

"You may now kiss the bride." Sabi ni father at hinalikan naman agad ni Hyuk si Leonni.

Pumalakpak kaming lahat at binalik ko ang tingin ko kay dad. Natatakot ako baka pagalitan niya ako. Nahalata naman ni Baby na tumitingin ako kay dad.

"Don't be scared baby. Kaya natin to? Basta wag kang bibitaw okay?" Atleast gumaan ang loob ko sa sinabi ni Baby.

Natapos na ang kasal at lumabas na ang bagong kasal sa simbahan. Lumapit samin si dad at ang seryoso ng mukha.

"Good afternoon sir." Sabay bow kay dad.

"Is this your boyfriend princess?" Tumango lang ako at hindi tumitingin sakanyang mata.

"Yes sir. Im her Boyfriend and i will surely protect your princess." Tumingin si dad kay Channe at lumapit ito ng sobra.

"Then you have may Trust. Hindi ako natutuwa pag nakikita kung nasasaktan ang prinsisa ko kaya humanda ka sakin pag nalaman kung sinaktan mo ang prinsisa ko." Nagulat ako sa sinabi ni dad, tinapik naman ni Dad ang balikat ni channe na ikinatuwa ko.

"Thank you sir." Nag bow ulit si Channe at tumalikod na si Dad.

Tumingin ako kay Baby at tuwang tuwa ako dahil tanggap na ni dad si Channe bilang boyfriend ko.

"Oh diba baby?! Tanggap na ako ng dad mo?" Kitang kita sa mata niya ang saya tulad ko.

Niyakap ko nalang siya bigla at hinalikan sa Pisngi. "I'm so happy baby." Yan nalang ang nasabi ko sakanya.

Lumabas na kami sa simbahan at mukhang wala na dito ang bagong kasal. Nag honeymoon na ata silang dalawa. Hihingi ako ng tawad kay diri nung inaway ko siya sa Studio.

The end!!!!

A/N:
Guys Thanks for reading my 1st story, Hope you guys like it, free to Message and vote. Hahaha! Kung may hindi kayo nagustuhan eh message lang po. No bad words lang ha? Hindi kaya ng puso ko eh! Okay! :) gusto ko sanang gumawa ng Book 2 kaso tinatamad na ako eh.

Ang book 2 is story na ni Mina at saka Channe syempre kasama rin ang bagong kasal. Hahahaha! Okay bye guys:)

-AlienaV

My Spy GirlTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon