Xiong POV.
Ilang linggo na simula nung huling nagkita kami ni Baby. Hindi ko na siya makita at hindi maka usap. Namimiss ko na ang Baby ko. Hindi ko na kaya pag hindi ko nakikita si Mina.Pag Tinatanong ko naman si Direk kung asan si Mina pero hindi niya daw alam. Nagtataka na ako, pag tinatawagan ko naman hindi niya sinasagot. Anong nangyari sakanya.
Nandito ako ngaun sa Trabaho ko at madaming tao ngaun. Lumapit sakin ang kasamahan ko. "Dude. May problima ba? Kanina ka pa kasi tinatawag ng Costumer oh? Ayun oh?" Sabay turo niya sakin sa Costumer. Aissh! Si mina kasi eh.
Lumapit na ako at kinuha ang order niya. Binigay ko na sa Cashier ang order niya at sinubukan ulit tawagan si Mina pero hindi talaga. Hindi nag tagal ay tapos na rin ako sa Trabaho ko at gusto kung makita si Mina sa Trabaho niya.
Sabi niya kasi sakin may bago siyang Project nung huli kaming magkita. Pumara ako ng taxi at sumakay na. Hindi nag tagal ay nakarating na rin ako sa Studio.
Pumasok na ako sa loob at nakita ko si Leonni este si Diri. Lumapit ako sakanya at tinatanong ang baby ko.
"Nandito ba si Mina?" Nakita ko ang lungkot na nasa mata niya at ang tagal niyang hindi sumagot.
"Diri? Ano ba? Asan si Mina?!" Nainis ako sa inasta niya dahil bakit hindi niya sabihin sakin kung asan si Mina.
"Channe sorry pero hindi ko alam." Hindi ako nakutento sa sinagot niya kaya iniwan ko nalang siya baka kasi magwala pa ako dito.
Lalabas na sana ako ng makita kung may kasamang ibang lalaki si Mina na mukhang papalapit sila dito sa Studio.
Napatigil siya nung makita niya ako, all this time nagpapakasaya siya while ako naman hinahanap hanap siya."Oh Mina? May kasama ka palang iba?" Cold kung sabi, ayaw kung ipakita sakanya na nasasaktan ako.
"X-xiong b-bakit ka nandito?" Nauutal pa niyang sabi, napangisi nalang tuloy ako kahit masakit na.
"Wala. Sisilipin ko lang sana ang mahal ko pero may kasama pala siyang iba. Paki sabi nalang na salamat sa lahat ha? Oh sige Mina, baka nakaka disturbo na ako sa inyo." Ngumiti ako sakanya ng pilit at tumalikod na. Hindi ko na kaya ang mga luha ko baka sa harap pa niya ako umiyak.
May Narinig akong sinabi siya pero patuloy pa rin ako sa paglalakad. Bakit hindi niya sinabi sakin na may iba na? Atleast na aware ako hindi ba? Hindi yung niloloko lang ako. Aissh!
Lumabas na ako at naglakad sa daan. Hindi ko na kaya ang Nararamdaman ko, biglang umulan ng malakas kasabay ng pag iyak ko. "Bakit Mina? Minahal naman kita ah?" Bulong ko.
Nagpatuloy lang ako sa paglalakad ng may mabangga akong babae. Tumingin ako sakanya pero hindi siya malinaw dahil sa mga luha ko. "Are you okay Mr." Sabi nung nabangga ko.
Hindi ko siya sinagot at nilagpasan siya. Wala akong oras para maki-pag usap ngaun. Naramdaman kung hindi na ako nababasa. Tumingin ako sa Likod at pinayong sakin ng babae ang payong niya.
"Baka kasi magkasakit ka?" Nag alalang tanong niya, humarap ako sakanya at niyakap ito agad. Kailangan ko ng masasandalan dahil pangalawa na ito, pangalawa ko na itong naramdaman.
Halatang nagulat ang babae pero hindi siya umimik, hinipo niya lang ang likod ko at pinatahan na parang bata. "Sshh. Wag kang umiyak sa daan baka mapag kamalan kang bakla niyan? Sayang naman ang gwapo mo, kaya ngiti na jan?" Gusto kung ngumiti pero hindi talaga kaya ng mga labi ko.
"Gusto mo usap tayo? Okay lang sakin?" Tumango lang ako at pumunta sa beer house.
"Salamat ha? Sorry kung nabangga kita kanina?" Habang pinupunasan ang mga luha ko sa mata. Nakita ko naman ng klaro ang mukha niya at ngumiti siya sakin na parang anghel.
"Okay lang no? Ano kaba parang bangga lang. Pero tika? Bakit kaba kasi umiiyak?" Hindi ko alam pero ang gaan ng pakiramdam ko sakanya.
"Eh kasi niloko ako ng mahal ko." Nagulat siya sa sinabi ko kaya nag sorry siya agad.
"Pasinsya na." Nakita ko ang lungkot na nasa mata niya pero hindi ko pinansin yun.
"Pero tika? Anong pangalan mo?" Tumingin siya sakin at ngumiti, inabot niya sakin ang kamay niya.
"Im Yaesi and you are?" Inabot ko rin sakanya ang kamay ko.
"I'm xiong. Nice to meet you Yaesi." This time ngumiti na ako sakanya at nag shake hands na kami.
Gusto ko sanang uminom pero pinigilan niya ako. Hindi daw maganda na uminom pag may problima kasi hindi daw ito matatakasan kahit maglasing ka boung araw. Tama naman siya dun kaya ito nandito kami sa Rent house ko.
"Maganda tong bahay mo ah? Ikaw lang ba ang nandito?" Habang iniikot niya ang mata niya sa bahay.
"Oo. Inuupahan ko lang to." Pumunta ako sa Kusina para magtimpla ng kape kasi nilalamig na kami. Basang basa na kasi ang katawan ko.
Bumalik na ako at inilapag ang kape na ginawa ko. "Oh? Uminom ka muna ng kape yaesi." Sabay ngiti sakanya.
"Salamat Xiong." Kinuha na niya ang kape niya at ininum ito.
Natapos na kami magkape at nagbihis na rin ako. Baka kasi lagnatin ako nito bigla. Tumayo na siya at nag bow.
"Salamat ulit Xiong, ingat ka ha? Wag kang magpapa ulan mahirap na baka magkasakit kapa at di ka makabayad nitong bahay mo." Sabay ngiti niya sakin, aalis na sana siya pero pinigilan ko.
"Wait, ihahatid nalang muna kita jan sa daan baka may mga rapist ngaun?" Kumuha ako ng jacket at sinuot ito.
Lumabas na kami sa Bahay at naglakad. Tahimik lang kami na naglalakad at nakakita ako ng Taxi, tinawag ko ito.
"Thank you Yaesi." Pinasakay ko na siya at nag wave na rin siya sakin.
"Your welcome handsome." Napangiti tuloy ako sa sinabi niya, tinitingnan ko lang ang taxi na sinakyan na unti unting lumalayo.
Bumalik na ako sa bahay at umupo sa Sofa. Hindi ko alam pero ang gaan ng loob ko kay yaesi kahit ngaun lang kami nagkita. Aissh! Makatulog na lang nga, baka pagod lang to.
Update for today!!!
Sorry guys kung iba na ang tumatakbo sa isip ko haha! Busy na kasi ang shota ni V haha! Wag na kayong komuntra :) oh sige wait niyo nalang po ang next UD ko.-AlienaV
BINABASA MO ANG
My Spy Girl
ActionMay isang babae na isang sundalo at binigyan siya ng mission at dapat ma accomplish niya yun kung hindi mawawalan siya ng trabaho at ang pangako niya sa tatay niya.