Mina feeling

695 12 0
                                    

Mina POV.
Ang balita ko nasa hospital si Leonni ngaun dahil naaksidinti siya. 3 araw na siya dun at mukhang magaling na daw siya sabi ng driver ko. Nag bakasyon muna ako kasama si Channe.

Driver ko siya ngaun at siya lang ang gusto kung makasama,  Hindi ko alam pero nahulog na ako sakanya nung pinasundo siya sakin ni Papa. Hindi siya mahirap mahalin dahil ang gwapo niya at mabait pa.

Nandito kami ngaun sa province. Bumisita muna ako sa lunsod namin. Dala dala niya ang mga malita ko at ako naman ay tumitingin sa dinadaanan ko baka mapahamak pa ako dito.

Dumating na kami sa bahay namin dati at nakita ko si Lola na naka upo. Lumapit agad ako sakanya at niyakap siya.

"Hello grandma." Tumingin siya sakin at tiningnan ako ng maayos.

"A-apoo? Ikaw ba yan?" Tumango lang ako at niyakap ulit siya.

"Opo grandma?" Tumabi ako sakanya at patuloy pa rin sa pag yakap.

"Apo? Sino yang kasama mo? Boyfriend mo ba yan?" Nagulat ako sa sinabi ni Grandma pero kinilig ako sa totoo lang.

"Hindi po mam." Tumingin ako kay Channe at tiningnan siya ng masama.

"O-o grandma. Hindi ko po siya Boyfriend!" Sabay tingin sakanya. Naiinis kasi ako pinigilan niya agad akong kiligin. Aissh!

"Oh anong ginagawa niyo dito apo?" Tumingin siya sakin na naka ngisi. Alam ko na to eh.

"Opps! Hindi po kami nandito para makinig sa mga kwento mong walang katapusan grandma." Ngumiti ako sakanya at siya naman ay nalungkot.

"Ganon ba apo?" Lagot ako nito bakit ko pa ba kasi sinabi sakanya to!

"Grandma nandito po ako para mag relax dahil pagod napo ako sa Trabaho ko." Huminga ako ng malalim at tumingin ako kay Channe na nakatayo pa rin.

"Posti kaba Channe? Hindi kaba napapagod na tumayo jan?" Natawa siya sa sinabi ko at ang gwapo niya pag ngumingiti.

"Hindi Ms Mina pero sanay na akong tumayo ng matagal." Tumango nalang ako at lumapit sakanya.

"Pwis. Hindi ako sanay na may gwapong posti na nakatayo dito." Ngumiti siya sakin at sinunod ang utos ko.

Umupo siya sa kabilang upuan, ako naman ay yung malaking sofa kasama ang lola ko. Tumawag ako ng yaya para maka pag handa ng pagkain namin.

"Kamusta ang papa mo apo?" Tanong sakin ni lola na kumakain na.

"As usual. Palaging busy si dad grandma." Natawa si lola sa sinabi ko at tumingin siya sa Bintana.

"Eh yung mama mung Bruha?" Natawa rin ako sa sinabi ni Grandma. Hindi kasi sila bati ni Mom dahil si mom ay Naadik na sa Ca-casino niya.

"You know her Grandma, Casino pa rin ang nilalaro." Nainis si grandma sa sinabi ko kaya tumayo na siya.

"Apo Babalik lang muna ako sa Kwarto ko dahil kanina pa tayo naka upo. Gusto ko ng magpahinga." Tumayo na rin ako para samahan siya.

"Ihahatid po kita sa Kwarto niyo Grandma." Tumango lang siya tapos hinawakan ko ang balakang niya para makalakad siya ng maayos.

Dumating na kami sa kwarto niya at pinahiga na si Grandma. Bumalik na ako sa Sala at nandun pa rin si Channe na naka upo.

"Ms Mina. Uuwi na ako." Lumapit ako sakanya at ningitian siya.

"Sige Ingat ka? Ang layo pa naman ng nilakad natin." Ngumiti lang din siya sakin tapos tumalikod na.

Naiwan ako dito na nakatayo. Mukhang pupuntahan na naman niya si Leonni sa Hospital. Tumalikod na ako at nakita ko yung Cellphone ni Channe na nasa sahig.

Tumingin ako sa labas pero wala na si Channe, naisipan kung ihabol sakanya kaya lumabas na ako. Ang lakas pa naman ng Hangin dito. Uulan ata. Hindi nag tagal ay nakita ko si Channe kaya tumakbo ako pero natapilok ako.

"Aray!!! Ang sakit." Naka upo na ako at narinig ako ni Channe kaya lumapit siya agad sakin.

"Anong nangyari sayo Ms. Mina?" Kitang kita sa mukha niya ang pag alala. Hinikapan niya ako kaya tinuro ko sakanya ang masakit.

"Natapilok ata ako Channe. Ikaw naman kasi bakit mo iniwan dun ang Cellphone mo?" Nagulat siya kaya agad niyang kinapkap sa bulsa niya pero wala.

"Bakit nasa iyo ba Ms. Mina?" Tumango ako kaya inilahad ko sakanya ang Cellphone niya. Tatayo na sana ako pero ang sakit.

"Aray! Hindi na ata ako makatayo! Dad Help!" Ngumiti siya sakin at kinuha ang paa ko.

"Para kang bata kung tumawag? San ba kasi dito ang masakit? Dito ba?" Tumango lang ako kaya agad niyang hinihimas.

"Tiisin mo ang sakit Ms. Mina okay?" Inilayo ko sakanya ang paa ko dahil ayaw ko sa masasakit.

"Ayaw ko!" Sambat ko sakanya. Kinuha niya ang paa ko at hinawakan niya ng maayos.

"Oh Ms. Mina tingnan mo oh ang ganda?" Sabay turo niya sakin sa taas pero hindi ko namamalayan na ginulat niya ako.

"Aray! Ano ba?" Ngumiti siya sakin tapos binitiwan na ang paa ko.

"Okay na yan?" Nagulat ako nung nilagyan niya ng tila ang paa ko. Kulay red. Inilahad niya sakin ang kamay niya at agad ko naman tong inabot.

"Halika ihahatid kita ulit sa inyo?" Biglang pumatak ang ulan kaya pinasakay niya ako sa likod niya. Naglakad na kami at naisipan kung mag Confess sakanya.

"Channe hmm? Ma-mahal kita?" Huminto siya sa paglalakad at umiling siya.

"Hindi pwde Ms. Mina." Nasaktan ako sa sinabi niya kaya pumatak na rin ang luha ko kasabay ng pag agos ng Ulan.

"Bakit Channe may mahal ka bang iba?" Tumango siya sakin at nagpatuloy sa paglalakad.

"Ibaba mo ako?!" Nagpatuloy pa rin siya sa paglalakad kaya hinampas hampas ko siya sa likod.

Hindi niya ako binaba at ako naman ay patuloy lang sa pag iyak. Masakit kasi pag nalaman mung hindi ka rin mahal ng taong minahal mo. Hindi ko namamalayan ay nakatulog na pala ako.

Update for today!!!
Kawawa ba si Ms. Mina? Dont lose hope mina bibigyan kita ng Loves story basta wag kang mawalan ng Pag asa okay? Free to Comment and Vote. Follow me on wattpad.

-alienaV

@iamsfatima-twitter
@Najmamgdla-instagram
Najma maguidala - facebook

My Spy GirlTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon