i marry you

6 0 2
                                    

Sky pov.

* 2 years ago..*

I saw her walking in aisle, with a most beautiful smile. My heart pound fast .

" bro .., your nervous..",-

" yeah i am ...",-

She smiling and hold in my arms .

Inangat ko ang belo suot nya .., i shock looking at her.

She's sadly looking in my eyes , dumilim ang paligid.

" where is my wife !.where is denise...",- i shout.

She grab my neck. Halos hindi ako makahinga ,... masama nya ko tintigan .

" i kill you...",-

Literal na hindi ako makahinga , napadilat ako, inalis ko ang kamay ni denise.

" hon , you okey?",- denise.

Umuubo ubo ako. " water hon...",-

Tumayo si denise at kinuha ako ng tubig naka night dress sya . Pag abot nya sakin ay nahiga uli sya.

" i'm sorry hon ,.. im sleppy . ",- denise. Halata pa naman inaantok sya. Napatingin ako sa alarm clock na nakapatong sa table. It's 2:00 am , napahawak ako sa ulo ko.

Dalawang taon narin mula ng huli ko nakita si athena , kilala pa kaya nya ko?, sya parin ba ung athena na napaka moody , mataray , at iyakin na yon. Bumalik na ko sa pag tulog ..

Days pass na masaya ang samahan namin ni denise , we help each other , she help me in company .And i help her in expenses of tito francis. I can't believe na hindi nag 50-50 ang buhay nya , he loss his memory, blind, deaf , at lumpo. Anu pa ba ang hindi naibigay sa kanya ni athena parusa ?.
Full package ang parusa ginawa nya, i feel sorry for denise .kaisa isa sya anak , at inako nya ang lahat para kay francis.

" hon , taste it....",-denise.

It's a sunday kaya parehas kami nasa bahay,denise cook for us.

" hmm, okey na...",- i smile. But unfortunately, hindi ganun kasarap ang niluto nya adobo. Hindi ko alam pero hindi nya makuha ang lasa patok sa panlasa ko..., but i know she try so hard for making that food for me .

" hon, may parade pala mamaya , lets watch there .. , ok lang ba ?",- denise


Tumango ako. All over day i spend my time in front of my laptop , dito ko lang kasi nakikita ang trabsaction na pumapasok at lumalabas sa companya. Tiwala naman ako kay josh and jojo na hindi nila pababayaan ang kompanya. Sa mga urgent meetings wala naman nagiging problema dahil i directly video call to them overseas.


" sure....",-


Ngumiti si denise. I close my laptop and we start to eating,pagtapos non ay nag shower narin kami, isang tshirt na suot ko, nagdala narin ako ng jacket. Tulad ko , simple tshirt at jacket din ang suot ni denise . She 's not wearing her usual dress kpag kasama nya ko.


Nasa kotse kami, i hold her hand,she smile at me , hindi na sya ang denise na possesive nuon, .



" wow hon ,...",- denise.

Marami tao sa parade , may lantern display pa, i saw how happy denise are, i hold her hand and looking at her.



" hon.?",- denise.


" will you marry me ....",-



I saw she's in shock , and cry also, it's time for us para mag settle na ,


" we love each other , so there's no reason for us to turn apart. I want to be with you, and i think you want it too..., right?",-


She's crying and hug me . Tango nalang ang naisagot nya sakin .





~~\\

Josh pov.


" yo, busy busy ha !",- jojo. Nandito kami ngaun sa shop na ipinatayo namin ni athena , hindi naman sya mahirap kausap , she hear all my suggestion, nagawa ko narin pakisamahan ang ugali nya. Moody sya oo mula nuon hanggang ngayon .




" mang gugulo ka na naman bro, alam mo ayaw sayo ni Ms M diba ?",-

Napatawa at napahawak sa ulo si jojo.

" i saw her driving , may pinuntahan ata ...",- jojo. Napangiti ako kaya naman pala ..., the last time kasi na pumunta sya dito binagsakan sya ng hallow blocks sa ulo ni athena .



" kelan ba opening ?",- jojo.


" maybe next week . Kailangan nandito ka ha !",-



" sige ba..., magdadala nalang ako ng helmet",- jojo. Napatawa ako.


" gago ka talaga..., ",-



" nga pala pre, alam mo naba ang balita ?",- jojo. Tumango ako.


Umiling nalang si jojo. " kung todo layuan pa nya ang chic na yon nuon pero ngaun engaged na sila , kita mo naman , ikaw ba pre..",- jojo. Tiningnan ko sya.


" oh...?",-


" kelan mo balak ligawan si monique, hanggang alalay ka nalang ba nya...",- jojo. Patawa tawa pa sya. Binatukan ko naman sya.


" gago.., hindi nya ko alalay , kasosyo nya ko...",-


" wehh?",- jojo.


" can you please get your ass out here..!",- athena . Blangko ang muka nya nakatitig samin .Nilingon naman namin sya , halata sa muka ni jojo natakot sya kaya nagpa alam narin.


" ge pre , sa office nalang tayo magkita.! .",- jojo. Mabilis nya kami iniwan . Napailing ako at bumalik ang paningin ko kay athena, ..


" your hungry?",-


" yeah.., fix this ako na magluluto..",- athena. Binaba nya ang dala nya portrait , at ilang tools . Tinalikuran narin nya ko.


" ahh, athena , next week na ang opening natin ,"-


" ahhmm, ready ka na ba ? ",-



'' don't worry kasama mo nman ako so you dont need to worry....",-




Tulad nuon , hindi nya ko kinikibo, napakamot nalang ako sa ulo , napaupo ako sa couch at binuksan ang laptop ko.

" ahhmm ..., iimbitahin ko rin si sky..ok lang ba ?",-


Kalahati oras bago sya lumapit nilapagan nya ko ng pasta , hot choco fries at juice naman ang nilantakan nya.


" josh..',- athena.


" thanks ...",- i smile.

" ikaw nalang ang mag host para sa opening ng coffee shop, i just want to be a normal guest of yours, okey lang ba ?";- athena .


Nasa libro ang mata nya, ..


" s-sure...",-

Ngumiti sya ng simple " thanks...",- athena .


Kinain ko na ang pasta hinain nya para sakin . I admit she's good in cooking .


" bakit pala cofee shop ang naisip mo itayo , your good in food , bakit hindi nalang resto para -


Hindi nya na tinapos ang sinabi ko .

" bakit hindi ka nalang kaya manahimik? .. ",- athena . Tumayo na sya .

" im going home , ikaw na bahala dito..., ",- athena .


Tumalikod na sya at lumabas sa shop. Narinig ko nalang ang paalis nya kotse.


I'm Inlove To Ms.MWhere stories live. Discover now